'ก้าวไกล' โทษ 2 ลุงตัวป่วนกฎหมายลูกยันพรรคร่วมประชุมแน่!

'ก้าวไกล' ย้ำจุดยืนร่วมเป็นองค์ประชุม ไม่เห็นด้วย 2 มาตรา ซัดปัญหาทั้งหมดเกิดจาก 2 ลุง ปัด วิจารณ์เพื่อไทย ไม่ร่วมสังฆกรรม

10 ส.ค.2565 - นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… ว่า พรรคจะทำหน้าที่ของเราในการเข้าประชุมและแสดงจุดยืนว่าไม่สามารถเห็นด้วยกับมาตราที่มีการแก้ไขที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 ตั้งแต่มาตรา 24/1 หรือมาตรา 26 เป็นต้น ซึ่งเป็นการแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับสูตรการหา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ทั้งนี้ พรรคจะร่วมประชุมและร่วมลงมติที่ไม่เห็นด้วยใน 2 มาตราดังกล่าว สำหรับแนวทางของพรรคในการโหวตสูตรการหา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 นั้น พรรคมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ผ่านมา ไม่ได้เปิดโอกาสให้หารแบบดังกล่าว ดังนั้นในมาตราที่เกี่ยวข้องเราคงจะไม่เห็นด้วยและบางมาตราอาจจะงดออกเสียง

เมื่อถามถึง กระแสการจับมือของ 2 พรรคใหญ่เพื่อล้มร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มองประเด็นนี้อย่างไรบ้าง นายพิจารณ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ แต่หากเรามองดีๆ ปัญหาทั้งหมดเกิดจาก 2 ลุง คือ ลุงตู่และลุงป้อมที่มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ที่ตอนแรกจะเอาหาร 100 แต่สุดท้ายมาเปลี่ยนใจต่อร่างที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอเอง เปลี่ยนเป็นหาร 500 พอมาวันนี้ก็จะเปลี่ยนเป็นหาร 100 ซึ่งผมคิดว่าทั้งหมดเป็นสมการทางการเมืองที่ต้องตั้งคำถามว่า ประชาชนอยู่ตรงไหน ซึ่งไม่มีคำว่าประชาชนอยู่ในสมการของลุงทั้ง 2 คนนี้ แทนที่เราจะแก้เพื่อให้ส.ส.มานั่งเป็นตัวแทนของประชาชนให้ได้มากที่สุด แต่กลับเป็นการแก้ระบบเลือกตั้งเพื่อให้ตัวเองสามารถกลับมาสู่อำนาจได้ และขอย้ำว่าปัญหาทั้งหมดเกิดมาจากลุงทั้ง 2

นายพิจารณ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่มีกระแสว่าพรรคเพื่อไทย (พท.) เข้าไปร่วมกระบวนการด้วยนั้น คิดว่าไม่เพราะสำหรับพรรค พท.เขาก็มีจุดยืนไม่มีการกลับไปกลับมาเหมือน 2 ลุง และมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าต้องการหาร 100 และสำหรับพรรคก็มีจุดยืนเดียวกัน แต่อาจมีแนวทางที่แตกต่างกัน ซึ่งก็เคารพและไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนกระแสที่องค์ประชุมวันนี้จะล่มหรือไม่นั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หนักใจ เพราะจากกระแสและฟังจากหลายฝ่าย อาจจะมีความเป็นไปได้ที่วันนี้จะไม่มีการประชุมวาระดังกล่าว แต่ก็ไม่มั่นใจ โดยในส่วนของพรรค นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคได้เน้นย้ำสมาชิกขอให้ทุกคนมาทำหน้าที่ ทั้งนี้ สำหรับกระแสที่บอกว่าจะมีการกลับไปใช้สูตรหารด้วย 100 นั้นไม่มั่นใจว่าตามรัฐธรรมนูญจะทำอย่างไร ซึ่งมีบางเสียงบอกว่าจะต้องใช้ร่างหลักที่เสนอโดย ครม. แต่บางเสียงก็บอกว่าไม่ใช่ เพราะอยู่ที่การตีความตามรัฐธรรมนูญ โดยต้องไปหารือกัน ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ใช้ในการเลือกตั้งจะเป็นสูตรไหนก็ได้ และประชาชนกำลังตั้งคำถามว่ารัฐสภากำลังทำอะไรกันอยู่ ซึ่งคิดว่าควรจะรีบจบเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

นายพิจารณ์ ยังกล่าวถึงการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า พรรคดูที่เจตนาของกฎหมาย และพล.อ.ประยุทธ์ อย่าใช้เหตุผลว่าให้ไปดูกฎหมาย ถามตัวเองดีกว่าว่าอยู่มาแล้ว 8 ปี ซึ่งเจตนาของกฎหมายสุดท้ายก็ไม่ต้องการให้ใครอยู่ในอำนาจนานเกินไป และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็อยู่มานาน มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ดังนั้น ควรพิจารณาตัวเองได้แล้ว ไม่ต้องรอให้ใครมาพิพากษา ทั้งนี้การยื่นเรื่องตีความได้มีการคุยกันในระดับหัวหน้าพรรค ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าจะมีการยื่นผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นคำร้องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยเป็นความร่วมมือของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ