จตุพรไม่สน! ลุยจัดชุมนุมใหญ่ 28 ส.ค.ทนายนกเขาคาดบิ๊กป้อมอาจยุบสภา

'จตุพร' ยันจัดชุมนุมใหญ่​ 28 ส.ค.​ จี้มีชัยพูดความจริง​ เพราะเป็นต้นตอวิกฤติการเมือง​ 'ทนายนกเขา' เชื่อ​ 3 ป.ไม่ได้ขัดแย้งจริง แนะจับตาบิ๊กป้อมใช้อำนาจรักษาการยุบสภา!

25 ส.ค.2565 - ที่คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา​ แกนนำกลุ่มแถลงข่าวประเด็นกรณีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ในระหว่างรอคำวินิจฉัยเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี

โดยนายนิติธร กล่าว​ว่า​ เป็นที่รับทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเป็นเอกฉันท์ และมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ซึ่งเหตุผลนั้นหยิบยกมาจากหลักรัฐศาสตร์และการเคลื่อนไหวทางสังคม แสดงว่าศาลมองเห็นเค้าลางจุดมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ​ ซึ่งเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมช่องทางไว้เรียบร้อยแล้วจะยื่นวันนี้ก็ได้ ตอนนี้ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ว่า มองอย่างไรกับเรื่องนี้ เพราะมีอำนาจเต็มทุกประการในการยุบสภา ต้องไปดูว่าความขัดแย้งของ 3 ป.มีจริงหรือไม่

นายนิติธร ยังกล่าวอีกว่า ให้จับตาความสัมพันธ์ของ 3 ป.ที่อาจไม่มีความขัดแย้งกันจริง ตามที่หลายคนเข้าใจ และมีสื่อพยายามปั่น เพราะอำนาจของ 3 ป.ได้วางโครงสร้างการบริหารกระจายอำนาจไว้หมดแล้ว หาก ป.ใด ป.หนึ่ง ไม่จับมือเดินไปด้วยกัน วันนั้นจะทำให้อำนาจขาด และประเทศเกิดความเสียหาย สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้อาจเป็นเพียงเล่ห์กลที่หวังจะตบตาฝ่ายการเมืองและประชาชน ขณะเดียวกันให้จับตาอำนาจของ พล.อ.ประวิตร​ ในการเป็นนายกฯ ที่อาจตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะการยุบสภา ที่สุดแล้วอำนาจก็ยังกลับไปอยู่ในมือของ 3 ป.และทหาร

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของ พล.อ. ประยุทธ์ไม่ได้ปล่อยวาง แต่พร้อมสู้ทุกกรณี ฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ให้ดูปรากฏการณ์ที่ตัวเองยึดอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรให้ดี ทุกอย่างนำพาให้ท่านสู่อำนาจในลักษณะนี้ สุดท้ายนำพาประเทศมาสู่วิกฤติทางการเมือง​ ทั้งนี้คณะหลอมรวมประชาชนจะชุมนุมต่อในวันที่ 28 ส.ค.นี้ เพราะเชื่อว่าวิกฤติทางการเมืองยังจะมีขึ้น ยืนยันว่าคณะหลอมรวมประชาชน ยังมีการกดดันต่อไป โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของพล.อ.ประวิตร

นายจตุพร ยังกล่าวว่า วิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการตัดสินใจของกลุ่มอำนาจการเมืองกลุ่มหนึ่ง โดยเฉพาะ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่เป็นคนกุมและร่างรัฐธรรมนูญทุกฉบับตั้งแต่ปี 2534 และรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่นายมีชัยร่างทำให้เกิดวิกฤติทางการเมือง โดยเฉพาะร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ต้องถกเถียงกันเรื่อง วาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี อยากให้นายมีชัยออกมาเปิดปากพูดความจริงว่าแท้จริงแล้วประเทศชาติตอนนี้เกิดวิกฤติอะไร และเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เลือกระหว่างจะเดินเส้นทางทรราช หรือจะเลือกความสง่างาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก