คณะหลอมรวมฯ เดินหน้าหยุดอำนาจ 3 ป. 'จตุพร' เตือนเพื่อไทยติดกับดักเลือกตั้ง

27 ส.ค.2565 - เมื่อเวลาเวลา 10:00 น. คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา เข้าสักการะศาลหลักเมือง เพื่อเอาฤกษ์ เอาชัยก่อนการจัดกิจกรรมปราศรัยเกี่ยวกับอำนาจของ 3 ป. ในวันที่ 28 ส.ค. เวลา 16:00 น. ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

นายจตุพร กล่าวว่า ภารกิจของคณะหลอมรวมยังไม่เสร็จสิ้น เพราะต่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถูกศาลสั่งยุติการปฎิบัติหน้าที่ แต่ก็ยังมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ขึ้นมารักษาการแทน อำนาจของ 3 ป. ยังอยู่เพียงแค่สลับมือ ซึ่งทำให้ประชาชนยังถูกสร้างความแตกแยก และความหวังต่างๆ รวมถึงการเลือกตั้งยังห่างไกลอีกมาก เนื่องจากการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อย

อีกทั้ง ยังมองว่าการแก้ไขจากบัตรใบเดียวมาเป็นบัตร 2ใบ มาตรา 91 แห่งรัฐธรรมนูญ ปี2560 แต่ไม่ยอมแก้ มาตรา 93 และมาตรา 94 ซึ่งเป็นหัวใจของบัตรใบเดียว เรื่องของผู้แทนพึงมี จะถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจนจะกลายเป็นปัญหา ซึ่งต่อให้กลับมาหาร100 หรือหาร 500 ก็คงไม่ต่างกัน และสิ่งสำคัญที่สุดคือรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า กฎหมายลูก พ.ร.บเลือกตั้ง หรือ พ.ร.บ.พรรคการเมืองนั้น ต้องตราเป็นบัญญัติรัฐธรรมนูญเท่านั้น ซึ่งพระราชกำหนดยังไม่ได้ และจะทำใหักฎระเบียบข้อบังคับของ กกต.ได้อย่างไร เพราะเป็นกับดักที่วางไว้แล้วตั้งแต่ต้นว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง

นายจตุพร กล่าวว่า อยากจะเตือนไปถึงพรรคเพื่อไทยว่า ให้มีสติอีกครั้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ยึดอำนาจมาจากพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2557 ซึ่งจะมาออกแบบกฎกติกาในการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นจุดแข็งของพรรคเพื่อไทยโดยไม่มีนัยยะแฝง หรือคืนอำนาจให้กับพรรคที่ตัวเองยึดอำนาจมา มันจะง่ายเกินไปหรือไม่ จึงอยากให้เห็นความสำคัญของพรรคการเมืองอื่น ๆ เพราะตนเชื่อว่าการเลือกตั้งยังไม่เกิด แม้กระทั่งเรื่อง สว.250 ก็จะยังคงอยู่ และขอให้อย่าลืมการเมืองของภาคประชาชน หรือมุ่งเน้นไปที่การเลือกตั้ง เพราะคราวที่แล้วก็ชนะการเลือกตั้ง แต่ก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หรือแม้แต่จัดตั้งรัฐบาลได้ก็ถูกยึดอำนาจ ซึ่งความไว้เนื้อเชื่อใจที่มีต่อประชาชน เป็นบทเรียนที่สำคัญที่สุดที่จะไม่สามารถละเมิดความไว้วางใจไม่ได้

ส่วนกรณีที่ พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. กล่าวชื่นชมยกย่อง พล.อ.ประยุทธ์นั้น นายจตุพรกล่าวว่า ในประเด็นนี้ตนมองว่า เหมือนเป็นการกล่าวอาลัยในงานศพ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ละเมิดกฎกติกามาตั้งแต่ต้น ฉีกรัฐธรรมนูญ และยังละเมิดอยู่จนถึงทุกวันนี้ และตนก็เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่มีวันกลับมาในการเมืองได้อีกต่อไป เนื่องจากเสียการเมือง หรือเสียความชอบธรรมไปแล้ว ตั้งอำนาจยังคงอยู่ในมือของ 3 ป. ซึ่งภารกิจต่อไปของคณะหลอมรวมคือการหยุดอำนาจของ 3 ป. เพื่อที่จะนับ 1 ให้กับประเทศไทยในวันที่ 28 ส.ค.

ด้านนายนิติธร กล่าวว่า รูปแบบของกิจกรรมในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ จะมีรูปแบบของการปราศรัย และการแสดงวัฒนธรรม จะมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาของการหยุดอำนาจของ 3 ป. เพื่อเริ่มต้นนับ 1ประเทศไทย โดยตนเองเชื่อว่า ทุกคนในประเทศของเห็นกระจ่างแล้ว ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเพียงการสร้างฉากละครขึ้นมา แต่ท้ายที่สุดอำนาจก็วนกลับมาอยู่ที่ 3 ป. เช่นเดิม

"ฉะนั้นภารกิจของคณะหลอมรวมประชาชน คือการหยุดอำนาจดังกล่าว เพื่อนำไปสู่ ป.ของประเทศชาติ ป.ประชาชน และ ป.ประชาธิปไตย และที่สำคัญที่สุด คือ ป. ประโยชน์สูงสุดร่วมกันของประเทศชาติ ประชาชน และประชาธิปไตยแบบไทย ซึ่งคือภารกิจของคณะหลอมรวมประชาชน ที่จะเริ่มภารกิจในวันพรุ่งนี้ เวลา 16:00 น." นายนิติธร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ชี้ 1% 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตก