ฝ่ายค้านโวยลั่น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล-ส.ว. เล่นเกมตุกติก ไม่ใช้สิทธิ์อภิปรายแก้รธน.

6 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม 4 ฉบับในคราวเดียวกัน โดย 3 ร่างแรกที่เสนอแก้ไข มีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะเป็นผู้เสนอ ประกอบด้วย 1.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา43 เกี่ยวกับสิทธิบุคคลและชุมชน 2.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม หมวด 3 สิทธิเสรีภาพปวงชนชาวไทย กรณีคุ้มครองสิทธิประกันตัวคดีอาญา (เพิ่มมาตรา 25 วรรคห้า แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 29 เพิ่มมาตรา 29/1 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 34 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 47 และมาตรา 48 )

3.ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสอง นายกรัฐมนตรีต้องมาจากส.ส. และความเป็นนายกฯสิ้นสุดเมื่อสมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง

สำหรับร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 เป็นร่างกฎหมายของภาคประชาชนเข้าชื่อกัน โดยมีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 64,151 คน เป็นผู้เสนอ ขอแก้ไขมาตรา 272 ตัดอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี


เวลา 13.40 น. นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ถ้าแก้ไขมาตรา272 ไม่ได้ การเลือกตั้งครั้งต่อไปก็หมดความหมาย การแก้รัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านที่ผ่านมา มีส.ว.ร่วมสนับสนุน 56คน ขาดเสียงส.ว.อีกเพียง 28 เสียงเท่านั้นมาเติมเต็ม สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปขณะนี้ คงได้ไตร่ตรองกันใหม่หันมาโหวตเห็นด้วย ผู้นำที่ปล้นอำนาจ ไร้ความสามารถ อย่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากสิ่งศักดิ์สิทธิ์และความยุติธรรมในประเทศมีจริง ศาลสถิตยุติธรรมควรเปิดเครื่องประหารหัวสุนัขเตรียมรอได้แล้ว ทุกวันนี้พล.อ.ประยุทธ์พยายามแสวงหาอภินิหารทางกฎหมาย ดันทุรังให้ตัวเองเป็นนายกฯต่อหลัง 8ปี เสพติดอำนาจอย่างไม่ละอาย

"ขอเรียกร้องให้ส.ว.กลับมายืนข้างประชาชน มีเกียรติยศศักดิ์ศรีมากกว่าเป็นนั่งร้านให้ทรราชย์สืบทอดอำนาจต่อ สิ่งที่ส.ว.บางคนบอกว่านายรังสิมันต์ โรม ใช้หนี้กยศ.ยังไม่หมด ขอถามว่า ส.ว.ใช้หนี้บุญคุณคสช.ครบหรือยัง" นางอมรัตน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอภิปราย 2 ชั่วโมงแรก มีเพียงส.ส.ฝ่ายค้านขึ้นมาอภิปรายฝ่ายเดียว ไม่มีส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและส.ว.ส่งชื่อมาอภิปรายสลับแม้แต่คนเดียว ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ท้วงติงว่า ฝ่ายค้านขอใช้เวลาอภิปรายวันที่ 6 ก.ย. 3 ชั่วโมง หากครบ 3 ชั่วโมง ถ้าส.ส.รัฐบาลและส.ว.ไม่ใช้สิทธิอภิปรายในวันที่ 6 ก.ย. ขอให้พักประชุม เพื่ออภิปรายต่อวันที่ 7 ก.ย.

ขณะที่นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวเสริมว่า มีเรื่องไม่ปกติ เพราะ ส.ว.ไม่ยอมเสนอชื่อ ไม่รู้เป็นเกมการเมืองหรือไม่ที่ไม่ยอมอภิปราย เพื่อจะอภิปรายตลบหลังวันที่ 7 ก.ย.เพียงฝ่ายเดียว ถ้าเป็นเช่นนี้ถือว่า เล่นเกมเกินเหตุ ให้ปิดประชุมไปเลย ทำให้บรรยากาศเริ่มตึงเครียด จนนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอพักประชุม ให้วิป 3 ฝ่ายไปหาทางออก

ด้าน น.ส.ภาดาห์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า หากไม่มีส.ส.รัฐบาลและส.ว.อภิปราย ขอให้พักประชุม เพื่ออภิปรายต่อในวันที่ 7 ก.ย.

แม้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม พยายามควบคุมการประชุมโดยขอให้วิป 3 ฝ่ายไปหารือกันเพื่อหาทางออก แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะมีส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหรือส.ว.อภิปรายหรือไม่ ในที่สุดนายพรเพชร ขอให้ฝ่ายค้านอภิปรายไปก่อน หากไม่มีผู้อภิปรายแล้ว จะสั่งพักประชุม ไปอภิปรายต่อในวันที่ 7 ก.ย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนวรบ.ทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. จะปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบฯ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนว รัฐบาล ชงทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. เป็นทางปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบประมาณ แต่ถ้า2รอบอาจขัดคำวินิจฉัยศาลฯ หวั่นแก้ไขไปก่อนถูกตีตก แย้มถกร่างแก้ไขฯได้ในสมัยวิสามัญได้ ชี้หากเสนอใหม่ สาระ-สถานการณ์จะเปลี่ยน

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทย ขอฝ่ายค้านอย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทยเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับขอฝ่ายค้าน อย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล ชี้ แกนนำบางคน ให้ข้อมูลทำปชช.สับสน แนะ ทำงานสร้างสรรค์ยึดประโยชน์ประเทศ มั่นใจ สงกรานต์ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเติบโต ผลักเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า