ก้าวไกล ตามจิก 'นาฬิกาเพื่อน' หลังไม่พบในมรดกของเพื่อนบิ๊กป้อม

13 ก.ย. 2565- นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงความคืบหน้าคดีนาฬิกาหรู พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า จากกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติยุติเรื่องดังกล่าว 5 ต่อ 3 เสียง ซึ่งยังเป็นที่คลางแคลงใจต่อประชาชน เพราะป.ป.ช. ก็ถูกแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งป.ป.ช. น่าจะมีการตรวจสอบเชิงลึก ในการจัดการมรดกของนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ บุคคลที่พล.อ.ประวิตร อ้างว่าเป็นเพื่อน และได้ยืมนาฬิกาหรู 20 เรือน และต้องสามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นเจ้าของนาฬิกาที่แท้จริงและตรวจสอบบัญชีมรดกด้วย เนื่องจากปกติทายาทผู้ขอจัดการมรดก ต้องแจ้งมรดกของนายปัฐวาท ให้ได้มากที่สุด

แต่จากการตรวจสอบทราบว่า มีการขอจัดการมรดกหลังจากที่นายปัฐวาท เสียชีวิตไปก่อนแล้วเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 60 แต่ภาพที่พล.อ.ประวิตร ยกมือใช้นาฬิกาบังแดดที่หน้าทำเนียบฯ ปรากฏวันที่ 4 ธ.ค.60 ห่างกันถึง 10 เดือน และจากการตรวจสอบพบว่า นาฬิกาดังกล่าวไม่ใช่มรดก แต่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ป.ป.ช. ได้มาชี้แจงรายงานประจำปี ตนจึงสอบถามถึงเรื่องนาฬิกาหรูที่ปรากฏหลักฐานใหม่ ในส่วนของมรดก แต่ไม่ปรากฏนาฬิกาหรูของนายปัฐวาท ทางป.ป.ช. สามารถตรวจสอบและเปลี่ยนแปลงคำวินิจฉัยใหม่ได้หรือไม่

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ ทางป.ป.ช.ตอบว่าในส่วนของกฎหมายคือพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.มาตรา 54 หากจะยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาต้องให้ผู้กล่าวหาหรือผู้ร้องดำเนินการ จะให้ป.ป.ช. ดำเนินยกขึ้นมาไม่ได้ เพราะยังไม่ชัดเจน ซึ่งตนคิดว่าประเด็นที่เพิ่มขึ้นมาใหม่นี้สามารถตรวจสอบได้เลย ป.ป.ช.ควรต้องเข้ามาตรวจสอบเพื่อการรักษาการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา และควรทำให้ประชาชนสิ้นสงสัย

“ผมจึงอยากให้ตรวจสอบในเชิงลึกของมรดกและส่งหนังสือความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อขอให้บริษัทแม่ บอกว่านาฬิกาดังกล่าวใครเป็นเจ้าของ เราก็จะทราบทันที ซึ่งตนเชื่อว่า 3 เสียง ที่ไม่ต้องการให้คดีนี้ยุติ จะทำหน้าที่อย่าตรงไปตรงมา และประธานป.ป.ช. แม้การตัดสินคราวที่แล้ว ไม่ได้เข้าประชุมด้วยเพราะพล.อ.ประวิตร เป็นนายเก่า แต่การตรวจสอบครั้งนี้เป็นคนละเรื่องกัน ประธานป.ป.ช.จะต้องเข้ามาทำหน้าที่ เพื่อให้ประชาชนสิ้นสงสัย”ส.ส.พรรคก้าวไกลผู้นี้กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เป็นเรื่อง! ศาลปกครองสั่งปรับ ป.ป.ช. 1 หมื่นปมกั๊กข้อมูลแหวนแม่-นาฬิกาเพื่อน

ศาลปกครองสั่งปรับ ป.ป.ช หมื่นบาท ปมไม่ยอมเปิดสำนวนสอบคดีนาฬิกา"บิ๊กป้อม"ให้ครบถ้วน ระบุหากยื้อมีสิทธิ์เจอยึดทรัพย์สิน ด้าน 'วีระ' เตรียมฟ้องศาลอาญาทุจริตเอาป.ป.ช.เข้าคุก

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น