'ปิยบุตร' สุดพ้อ 'ปิดประตูปฏิรูปสถาบันฯ' รับเจ็บปวดมากกว่ายุบพรรคอนาคตใหม่

แฟ้มภาพ

11 พ.ย.2564 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นในไลฟ์สดของเฟซบุ๊กเพจ WorkpointTODAY เมื่อวานนี้ภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการกระทำ ของนายอานนท์ นำภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองวราษฎร ที่ปราศรัยเมื่อวัน 10 ส.ค. 2563 เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพมุ่งล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

โดยนายปิยบุตร กล่าวช่วงหนึ่งว่า...คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่าเป็นที่สุด และมีผูกพันกับทุกองค์กร แต่คำวินิจฉัยของศาลฯ จะต้องชอบด้วยรัฐธรรมนูญด้วย เพราะถ้าคำวินิจฉัยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ต่อไปศาลรัฐธรรมนูญเขียนให้หมูเป็นหมา หมาเป็นแมว แมวเป็นไก่ เขียนให้พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก แล้วตกตรงทิศตะวันออกก็ได้ แล้วก็เขียนอะไรที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ไปหมดเลย แต่ก็มีผลกับทุกองค์กรอย่างนั้นหรือ

นายปิยบุตร กล่าวว่า ตรงที่มีปัญหาคือ รัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ระบุว่าให้เลิกการกระทำ แต่คำวินิจฉัยดังกล่าวกลับสั่งเกิน แล้วไม่เคลียร์ที่ว่าองค์กรที่เกี่ยวข้องคือใคร ในอนาคตคือชั่วกัปชั่วกัลป์หรือเปล่า ชาติหน้าด้วยไหมหรืออย่างไรแต่ถ้าหากคำวินิจฉัยมีผลผูกพัน จะผูกพันเฉพาะตัวผลคำวินิจฉัย และก็เหตุผลประกอบในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ

ยกตัวอย่างเช่น พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ สิ่งที่ผูกพันทุกองค์กรคือ “ต่อไปนี้ทุกองค์กรในประเทศนี้ จงรู้กันว่า พรรคอนาคตใหม่ หายไปแล้ว” กกต.ก็ถือปฏิบัติอย่างนี้ สภาก็ถือปฏิบัติอย่างนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาเหตุผล สิ่งที่ศาลพรรณนาอยู่ในคำวินิจฉัย เอาไปผูกพันหมด

ปัญหาที่เกิดขึ้นในระยะหลัง เวลาศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จะมีพวกพลพรรคนักร้อง ชอบเอาคำวินิจฉัยไปเล่นแร่แปรธาตุต่อ คือตัวเองร้องแล้ว หาเหลี่ยม แล้วเอาไปร้องต่อ พูดยังไม่ทันขาดคำ คุณณฐพร โตประยูร บอกเลยว่าจะไปร้องยุบพรรคก้าวไกลต่อ คุณไพบูลย์ นิติตะวัน บอกส.ส.ที่ให้การสนับสนุนการชุมนุม ให้ระวังตัวเอาไว้ให้ดี

"วันนี้ฟังคำวินิจฉัยแล้ว ผมเจ็บปวดกว่าตอนยุบพรรคอนาคตใหม่อีก ยุบพรรคผมยังเฉย ๆ นะ ก็อาจจะเสียใจบ้าง แต่เรื่องนี้เจ็บปวดกว่า มันหมายความว่า นี่คือการปิดประตูการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์แล้วใช่ไหม ต่อไปประเทศนี้จะเอาอย่างไร" อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า วันนี้ตนนั่งฟังเป็นชั่วโมง มีหลายท่อน หลายตอน ที่ศาลรัฐธรรมนูญพูดว่า ประเทศไทยมีพระมหากษัตริย์ ต่อเนื่องยาวนาน ประเทศไทยมีพระมหากษัตริย์เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนคนไทย และอื่น ๆ

และมีอยู่ช่วงหนึ่ง ระบุว่า พระมหากษัตริย์จะต้องดำรงอยู่ตลอดกาล ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงมันจะเกิดขึ้นได้ มันไม่ได้เกิดจากศาลรัฐธรรมนูญบอกหรือเขียนลงไปในคำวินิจฉัย แต่มันจะเกิดขึ้นได้จริง ก็ต่อเมื่อปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ผลที่ออกมา ไม่รู้ว่าเป็นการปิดประตูการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์แล้วหรือยัง.....

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.