เปิดหนังสือใหม่ 'ทักษิณ' พล่ามศาลลำเอียง โจมตีทหาร องค์กรอิสระ

15 ต.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากบทสัมภาษณ์นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผ่านหนังสือ Thaksin Shinawatra Theory and Thought (ทักษิณ ชินวัตร หลักการและความคิด) ในบท True Democracy ที่ช่วงแรกนายทักษิณ มีการพูดคุยถึง การร่างรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับมุ่งหวังแต่จะกันใครออกจาการเมือง ทหารคือภัยคุกคามประชาธิปไตย มีกลุ่มที่เป็นไม้ค้ำยันเผด็จการ และได้พูดถึงกลุ่มอีลิตที่สำคัญตัวเองผิด คิดว่าฉลาด อย่างไรก็ดีเมื่อผู้จัดทำหนังสือได้ถามว่า เงื่อนไขแบบศาลไทย องค์กรอิสระต่างๆล่ะ ยากไหมที่จะเปลี่ยน

นายทักษิณ ตอบกลับผ่านบทสัมภาษณ์ว่า “มี2ส่วน ส่วนหนึ่งเกิดจาก human prejudice มันถูกใช้ในการตัดสิน ซึ่งจริงๆแล้วการตัดสินต้องเป็นไปตามพยานหลักฐานและสิ่งที่ปรากฏในคดีเท่านั้น ถ้าเมื่อไรศาลมี human prejudice ไปอ่านหนังสือพิมพ์ที่เป็นพวกเดียวกัน ที่ไปโจมตีพวกหนึ่ง แล้วก็เอาเนื้อหาในหนังสือพิมพ์มาตัดสิน ซึ่งหลายคดีเป็นอย่างนั้น อันนี้เป็นความซวยที่เรามีศาลลำเอียง ไม่มีความเป็นศาล

อีกส่วนหนึ่งก็เกิดจากการที่ผู้มีอำนาจเข้าแทรกแซงสั่งการ อันนี้เป็นสิ่งที่มีอยู่ต่อเนื่องมาตั้งแต่มีการปฏิวัติรัฐประหาร เป็นจุดอ่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่มาขององค์กรอิสระก็ hand picked โดยกลุ่มผู้มีอำนาจจากการรัฐประหาร เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการทำร้ายคนอื่นแล้วฟอกขาวให้กับพวกตัวเอง อันนี้เป็นสิ่งที่เขาเรียกว่า เป็นความเลวร้ายที่ทำให้สังคมไทยต้องแตกแยก

ความจริงแล้วคนไทยพวกนี้ คือพวกรักหมามากกว่ารักคน เพราะมองว่าคนคือศัตรู ซึ่งจริงๆแล้วน่ารักออก ที่เขาสามารถเห็นต่างกับเราได้ เราจะได้มีมุมมองอีกทางหนึ่ง ได้คิดว่า เฮ้ย ถูกเปล่าวะเรา

อย่างลูกน้องที่อยู่ใกล้ตัวผม ส่วนใหญ่แล้วมักกล้าเห็นต่างจากผมและกล้าที่จะบอกผม แล้วผมจะชอบ ดีเว้ย คอยเตือนหน่อย บางทีเราทำอะไรน่าจะทำได้ดีกว่านี้ ถ้ามีคนสะกิดเรา”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แค้นตาแม้น! วันนี้ 18 ปีที่แล้ว 'ทักษิณ' ถูก 'บิ๊กบัง' ยึดอำนาจ

วันนี้ลูกสาวได้มาเป็นใหญ่ ความคิดดั้งเดิมถูกนำมาปัดฝุ่น ด้วยทีมงานเดิมๆ ตัวละครเดิมเพื่อเสริมข้อมูลทำสคริปให้ลูกสาว จะได้เล่นไม่ผิดบท ไม่พลาด ถูกจับได้

'จตุพร' หวด ป.ป.ช.-แพทยสภา เร่งสอบชั้น 14 ข้องใจลากเวลาให้ประเทศย่อยยับจึงตื่นตัว?

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เผยแพร่รายงานฉบับเต็

สส.เพื่อไทย ยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา 6 ประเด็น

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่าในการประชุมสส.พรรคเพื่อไทย เมื่อ 17 ก.ย. ได้พูดคุยถึงการยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม

ปฏิรูปvsปฏิวัติ 'โบว์' งงปิยบุตร-ช่อ-อมรัตน์ โมโหอะไรกัน

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ปฏิรูป VS ปฏิวัติ

เปิดฉบับเต็ม! รายงานกสม. มัดเรือนจำพิเศษกรุงเทพ-รพ.ตำรวจ เลือกปฏิบัติช่วยทักษิณ

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน รายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน เรื่อง "การเลือกปฏิบัติและสิทธิของผู้ต้องขัง กรณีร้องเรียนว่า นายทักษิณ ชินวัตร ได้รับสิทธิรักษาพยาบาลดีกว่าผู้ต้องขังรายอื่น" กรณีผู้ร้อง(ปกปิดชื่อ) ผู้ถูกร้อง      เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ที่ 1โรงพยาบาลตำรวจที่ 2