พท. เต้นแจงรายวัน! 'ทักษิณ' ไม่ได้สั่งการเหตุกรือเซะ-ตากใบ

‘รองโฆษกเพื่อไทย’ ย้ำ ‘ทักษิณ’ ขอโทษพี่น้องชาวมุสลิมเหตุกรือเซะ-ตากใบ อ้างไม่ได้สั่งการ โบ้ยผิดพลาดลำเลียงผู้ต้องหา ขู่ ปชป. ระวังคนใต้ ไม่เลือก ส.ส. ซ้ำรอย กทม.

28 ต.ค. 2565 – น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากที่ได้ชี้แจงกรณีที่นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร (นายชวน หลีกภัย) ที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าในช่วงที่พรรคไทยรักไทย จนถึงเพื่อไทยเป็นรัฐบาลมีการใช้นโยบายเลือกปฏิบัติ รวมถึงพาดพิงเหตุการณ์ที่ตากใบ กรือเซะนั้น ขอย้ำว่าที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ออกมากล่าวแสดงความเสียใจและขอโทษพี่น้องชาวมุสลิมแล้ว แม้ไม่ได้สั่งการ แต่ในตอนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ขอโทษพี่น้องชาวมุสลิมอย่างจริงใจ ถือว่าเป็นการผิดพลาดในเรื่องของการลำเลียงผู้ต้องหา ซึ่งต้องแยกกันระหว่างการกำกับนโยบายและการปฏิบัติ ส่วนเรื่องการชดเชยญาติผู้สูญเสียนั้น นายทักษิณ เห็นว่าควรได้รับการเยียวยา ขณะนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น ผบ.ทบ. เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งต้องเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิต

“การที่คนของพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงวาทกรรม ประชาธิปไตยวิปริต ไม่แน่ใจว่าหมายถึงใครกันแน่ เพราะพรรคเพื่อไทยยึดมั่นในระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ไม่ฝักใฝ่ในเผด็จการ ยึดมั่นในคำพูดทั้งก่อน และหลังเลือกตั้งในปี 2562 ไม่เหมือนกับพรรคการเมืองบางพรรคที่ในตอนหาเสียงยืนยันหนักแน่นว่าจะไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ที่เห็นตอนนี้สุดท้ายก็จับมือกันจัดตั้งรัฐบาล ใครกันแน่ที่ทำให้ประชาธิปไตยวิปริตผิดด้าน พรรคประชาธิปัตย์เองในช่วงไม่กี่ปีมานี้ประชาชนคงเห็นแล้วว่าจะให้ไปต่อหรือไม่จากผลงานเชิงประจักษ์ต่างๆ จึงอยากให้คนในพรรคประชาธิปัตย์ห่วงตัวเองก่อนที่จะกล่าวหาให้ร้ายพรรคอื่น และไม่ต้องห่วงพรรคเพื่อไทย อยากให้หาเสียงอย่างสร้างสรรค์จรรโลงใจพี่น้องประชาชนบ้าง” น.ส.ตรีชฎา ระบุ

ทั้งนี้ หากพรรคประชาธิปัตย์ที่อ้างตัวเป็นเจ้าของพื้นที่ภาคใต้ แต่ร่วมเป็นรัฐบาลมา 4 ปี เหตุใดการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่มีความคืบหน้า หรือมีแผนการดำเนินการที่ชัดเจน ในช่วงที่นายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี พยายามผลักดันให้เกิดการเจรจากับแกนนำบีอาร์เอ็น และยังสนับสนุนให้ใช้ การเมืองนำการทหาร แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน รัฐบาลใช้ ‘ทหารนำการเมือง’ หรือไม่ และในสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังได้มีการริเริ่มการเจรจาสันติภาพเพื่อดับไฟใต้อีกด้วย แต่ก็ถูกล้มเลิกโดยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลอยู่ด้วยย่อมรู้ดี

“พื้นที่ภาคใต้ในปัจจุบันไม่เหมือนในอดีตที่จะส่งใครไปลงสมัครก็ได้ ประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจในคูหาในวันเลือกตั้ง อย่าลืมว่าการเลือกตั้ง ที่ผ่านมาพี่น้องชาวกรุงเทพได้ลงโทษอย่างหนัก จนทำให้พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีที่ยืนให้ ส.ส.กรุงเทพมหานครเลยแม้แต่คนเดียว อยากให้เอาเวลาช่วงนี้คิดนโยบายเพื่อให้ประชาชนตัดสินใจกลับมาเลือกพวกท่านจะดีกว่า” รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้