'ยุทธพงศ์' ดักคอ 'ส.ว.' ให้เกียรติปชช. อย่าจ้องโหวตคว่ำร่างแก้ไข รธน.

ยุทธพงศ์ ขอ ส.ว. ฟังเหตุผลร่างแก้รธน. ให้เกียรติกฎหมายเสนอโดยประชาชน อย่าโหวตคว่ำ ชี้ไม่มีการล้มล้างหรือลักษณะต้องห้ามตาม ม.255

14 พ.ย. 2564 – นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่เสนอโดยภาคประชาชนว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เสนอเข้ามาเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 64 เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 คือ ประชาชาชน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งร่วมกันเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ประธานรัฐสภาวินิจฉัยแล้วว่าไม่มีหลักการต้องห้าม มีการเข้าชื่อครบตามที่กฎหมายกำหนด ดำเนินการอย่างถูกต้องครบถ้วน มีการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า  ขณะนี้มีกระแสข่าว ส.ว.จะโหวตคว่ำร่างแก้ไขฉบับนี้ โดยเฉพาะประเด็นการยุบ ส.ว. ปัญหาคือการแก้ไขต้องใช้เสียง ส.ว. 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง ในฐานะส.ส. จึงอยากขอร้อง ส.ว.ที่มีธงจะโหวตคว่ำ ขอให้ฟังการอภิปรายก่อนว่ามีเหตุผลอย่างไร ในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะมีการประชุมพรรคในวันที่ 15 พ.ย. เวลา 15.00 น. เพื่อพิจารณาว่ามติพรรคต่อเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร

“การเสนอให้ยกเลิก ส.ว. เนื่องจากมีปัญหาเรื่องความชอบธรรมทางประชาธิปไตย การเสนอแก้ไขครั้งนี้ถือว่าเป็นฉบับประชาชนจริงๆ และการให้ยกเลิก ส.ว. เป็นสิทธิที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ เราต้องให้เกียรติการเสนอกฎหมายของประชาชน และรับฟังเหตุผลก่อนอย่าเพิ่งมีธง นอกจากนี้ ในร่างที่เสนอไม่ได้มีการล้มล้างหรือลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ม.255 ซึ่งประธานรัฐสภาวินิจฉัยแล้ว อยากเรียกร้องส.ว.ฟังการอภิปรายในสภาก่อน เพราะครั้งนี้เป็นการแก้ไขที่เสนอโดยร่างของประชาชนที่แท้จริง” นายยุทธพงศ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ณณัฏฐ์' ไขก๊อก สส.เพื่อไทย 'แกนนำเสื้อแดง' เสียบแทน

มื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น สส. ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร

ฟันธง 'เศรษฐา' ไม่รอด ถึงเวลาทบทวน 'ดีลลับการเมือง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ฟันธงล่วงหน้า เศรษฐารอดยาก ไม่เกี่ยวกับดีลการเมือง

'สว.วันชัย' ค้านยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' ชี้ปิดประตูล้มรัฐบาล ยกเว้น 'ปฏิวัติ'

'วันชัย' ยันไม่เห็นด้วย กรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน ’นายกฯ-พิชิต‘ แปลกใจไม่เปิดชื่อ ชี้หมดวาระแล้วไม่ควรสร้างปัญหา ปิดประตูล้มรัฐบาลเพื่อไทย ยกเว้นรัฐประหาร

จับตา 22 สิงหา! 'ทักษิณ' พักโทษยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษจะขนาดไหน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อยู่ระหว่างการพักโทษ ยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษแล้วจะขนาดไหน