'นิกร' เจอ 3 ปัญหา ร่างรธน.ฉบับประชาชน ฟันธง ส.ว.ไม่ให้ผ่านแน่

‘ชทพ.’ รอฟังร่างแก้รธน.ฉบับประชาชน ค่อยนัดถกเช้า 17 พ.ย. ก่อนลงมติ​ รับเนื้อหาบางประเด็นขัดเรื่องที่มา ส.ส.ที่สภาเห็นชอบไปแล้ว แถมตัดอำนาจวุฒิสภา เชื่อ ส.ว.ไม่ให้ผ่านแน่

15 พ.ย. 2564 – นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงทิศทางการลงมติของพรรคชาติไทยพัฒนา ต่อร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. ฉบับที่เสนอ โดย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35 แสนรายชื่อ ว่า ส.ส.ของพรรคจะนัดหารือกันในช่วงเช้าวันที่ 17 พ.ย. ก่อนการลงมติ เนื่องจากต้องรับฟังผู้นำเสนอร่างแก้ไขที่จะชี้แจงต่อรัฐสภา ในวันที่ 16 พ.ย.ก่อน ส่วนกรณีที่วุฒิสภาระบุให้จับตาการลงมติของ ส.ส.นั้น ยอมรับว่าเสียงที่ใช้ลงมติขั้นรับหลักการต้องใช้เกินกึ่งหนึ่งและในจำนวนดังกล่าวต้องมี ส.ว. ลงมติร่วมด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ ประมาณ 84 เสียง

นายนิกร กล่าวว่า​ จากการศึกษารายละเอียดของเนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน พบปัญหาสำคัญ คือการเสนอประเด็นที่แก้ไขที่รวมเป็นฉบับเดียว และต้องลงมติรับหรือไม่รับทั้งฉบับ แม้มีประเด็นที่ไม่เห็นด้วย ข้อเสนอของสภาผู้แทนราษฎร ให้มาจากการเลือกตั้ง 350 เขต และมาจากบัญชีรายชื่อ 150 คน เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐสภาได้ลงมติเห็นชอบให้แก้ไขที่มา ของส.ส. เป็นเลือกตั้งแบบเขตเลือกตั้ง 400 เขต และ มาจากบัญชีรายชื่อ 150 คน และใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ หาก ส.ส. และ ส.ว. ลงมติรับเนื้อหา อาจขัดกับการลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยระบบเลือกตั้งที่รอการประกาศใช้ นอกจากนั้นเนื้อหาที่แก้ไขว่าด้วยอำนาจและองค์ประกอบขององค์กรอิสระที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้นำไปออกเสียงประชามติหลังจากที่รัฐสภาแก้ไขแล้วเสร็จ

“เชื่อว่าหากนำไปทำประชามติ จะไม่ทันใช้ได้ทันในสภาฯ ชุดปัจจุบัน อีกทั้งการทำประชามมติที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก ในสถานการณ์ปัจจุบันอาจไม่เหมาะสม อีกทั้งในเนื้อหายังพบการตัดอำนาจของ ส.ว. ที่ร่วมลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงเชื่อว่า ส.ว. จะลงมติไม่ผ่านให้เพราะกระทบต่อ ส.ว.” นายนิกร ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม