แฉ 'บิ๊กสภา' สั่งล็อกสเปก ประมูลจัดอาหารรับรอง ส.ส.

‘วัชระ’ ร้อง ‘ปธ.ชวน’ เบรกประกาศผลคัดเลือกสัมปทานห้องอาหาร ส.ส. แฉ ‘บิ๊กสภา’ บีบเอื้อผู้ประกอบการ เอี่ยวนักการเมือง ‘พรรคสีส้ม’

7 พ.ย. 2565 – ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบการคัดเลือกผู้ประกอบการจัดอาหาร และเครื่องดื่มให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) สืบเนื่องจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยนางพรพิศ เพชรเจริญเลขาธิการสภาฯ มีคำสั่งเรื่องแต่งตั้งผู้ประกอบการเพื่อให้บริการอาหาร และเครื่องดื่มฯ ซึ่งในวันที่ 3 – 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฎข่าวว่าข้าราชการที่เป็นกรรมการคัดเลือกผู้ประกอบการเพื่อให้บริการอาหาร และเครื่องดื่ม ในห้องอาหารรับรอง ส.ส. ถูกนักการเมืองซึ่งมีอำนาจในสภาฯ โทรศัพท์ข่มขู่บังคับข้าราชการซึ่งเป็นกรรมการบางคนให้ลงคะแนนให้ผู้ประกอบการรายหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับ ส.ส.พรรคสีส้ม และยังมีข่าวว่ามีการให้เงินจำนวน 10,000 บาท กับ ส.ส.ซึ่งเป็นตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจในรสชาติอาหาร และบริการ ซึ่งการกระทำดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขัดจริยธรรม และหลักการของประธานสภาฯ

ทั้งนี้ จากข่าวดังกล่าวแม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ควรพิสูจน์ว่าเป็นความจริงหรือไม่ และหากพิจารณาเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ต้องการให้การบริหารบ้านเมืองให้มีความโปร่งใสและสุจริต ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเรื่องเล็กน้อยแค่นี้นักการเมืองในสภาฯยังไม่ละเว้น จึงขอประธานสภาฯ สั่งชะลอการประกาศผลผู้ให้บริการอาหารฯ และสอบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการ และส.ส.ที่เป็นตัวแทนให้ตอบแบบสอบถามรสชาติอาหาร และบริการ

“ผมต้องการให้มีการตรวจสอบ เพราะมีการล็อบบี้เต็มคาราเบล บิ๊กนักการเมืองให้กรรมการช่วยลงคะแนนให้นักการเมืองพรรคสีส้ม ผมจึงอยากให้พรรคก้าวไกล ไปสอบสวนส.ส.ในพรรคของท่านด้วย ว่ามีส.ส.ท่านใดไปดำเนินการด้วยหรือไม่ เพราะพรรคก้าวไกลเป็นคนรุ่นใหม่ชอบความโปร่งใสตรวจสอบได้ จึงอยากให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งกรรมการสอบคู่ขนานกับทางสภาฯก็จะเป็นเรื่องดี” นายวัชระ ระบุ.

เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวเป็นการกล่าวหาพรรคการเมืองขั้วตรงข้ามหรือไม่ นายวัชระ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการกล่าวหาพรรคการเมืองขั้วตรงข้าม แต่เป็นเรื่องที่ประชาชนคาใจมานานในเรื่องอาหารของ ส.ส. และเมื่อมีการคัดเลือกผู้ประกอบการ จึงอยากให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่ควรมีใบสั่งหรือการแทรกแซงจากนักการเมือง ให้ลงคะแนนตามที่นักการเมืองต้องการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ

'วัชระ' ไล่บี้ ปปง. ยึดทรัพย์ 'โกฟุก ระนอง' เลี่ยงภาษีน้ำมัน สอบจนท.หากเอี่ยวต้องโดนด้วย

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร