'วิปรัฐบาล' ยันมติฟรีโหวต กม.กัญชา แนะภูมิใจไทยรับฟังความเห็น ส.ส. ระวังจะไม่ผ่านสภาฯ

7 พ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า สำหรับการประชุมสภาในเดือน พ.ย. จะประชุมสภาในวันที่ 9, 10, 23, 24 และขอเปิดประชุมพิเศษในวันที่ 25 พ.ย. เนื่องจากต้องมีการว่างเว้นในการประชุมสัปดาห์หน้าที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก ขณะที่วันที่ 29, 30 พ.ย. จะเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา

ส่วนที่มีข้อกังวลเรื่ององค์ประชุมในการประชุมพิเศษวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งตรงกับวันศุกร์นั้น วิปรัฐบาลได้หารือกันว่า วาระพิจารณาของคณะกรรมาธิการจำเป็นต้องผ่านสภา จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้เข้าร่วมประชุมในวันดังกล่าว โดยที่ประชุมวิปรัฐบาลยังเห็นชอบให้เลื่อนระเบียบวาระการประชุมพิจารณา พ.ร.ก.ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2565 ร่าง พ.ร.บ.การแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. ... ตามที่มีการขอเลื่อนไว้ จากนั้นจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เข้าชื่อเพื่อเสนอถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ...

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... วิปรัฐบาลมีมติอย่างไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีการประชุมที่ผ่านมาแล้วคือ เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก เพียงแต่ย้ำว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวมีการแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนมาก จึงเปิดโอกาสให้ ส.ส.แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ มติจะเป็นอย่างไรก็ต้องฟังเหตุผลในสภา

เมื่อถามว่า ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นวิวาทะระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย จะนำไปสู่ความขัดแย้งของรัฐบาลหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า เคยมีการพูดคุยกันแล้วว่างานนิติบัญญัติควรร่วมมือกันทุกพรรคเพื่อตรวจสอบกฎหมายทุกฉบับที่ผ่านสภาให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ถ้าไม่ช่วยกันแสดงความคิดเห็น เวลาส่งไป ส.ว.จะแก้ไขมากและจะไม่ผ่าน เห็นได้จากร่าง พ.ร.บ.เงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ... ที่ ครม.เสนอให้ปรับลดดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 2 ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ลดลงมา เหลือร้อย 0 – 1 แต่พรรคภูมิใจไทยเสนอว่าไม่ควรมีดอกเบี้ย จนเสียงข้างมากชนะไป แต่วันนี้ ส.ว.มีการแก้ไขและทราบว่าจะแก้ไขในสาระสำคัญดังกล่าว ทำให้ไม่แน่ใจว่าจะประกาศใช้กฎหมายทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ หากไม่ทันจะกระทบผู้ที่ได้ประโยชน์ เช่นเดียวกับ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... อยากให้พิจารณาโดยรอบคอบ โดยไม่เอาผลประโยชน์ทางการเมืองเป็นตัวตั้ง แต่ยึดหลักกฎหมายพิจารณากฎหมายให้เกิดกับประชาชนในระยะยาวเป็นตัวตั้ง ทุกฝ่ายต้องเคารพมติสภา หากชนะก็ส่งให้ ส.ว. หากไม่ชนะก็ตกไป ทั้งนี้ คาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะเข้าสภาหลังการประชุมเอเปก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

นายกฯ นำรมต.พรรคร่วม ยืนเรียงแถว แถลงครม.เห็นชอบหลักการดิจิทัลวอลเล็ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย , นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม