'วิปรัฐบาล' ยันมติฟรีโหวต กม.กัญชา แนะภูมิใจไทยรับฟังความเห็น ส.ส. ระวังจะไม่ผ่านสภาฯ

7 พ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า สำหรับการประชุมสภาในเดือน พ.ย. จะประชุมสภาในวันที่ 9, 10, 23, 24 และขอเปิดประชุมพิเศษในวันที่ 25 พ.ย. เนื่องจากต้องมีการว่างเว้นในการประชุมสัปดาห์หน้าที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก ขณะที่วันที่ 29, 30 พ.ย. จะเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา

ส่วนที่มีข้อกังวลเรื่ององค์ประชุมในการประชุมพิเศษวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งตรงกับวันศุกร์นั้น วิปรัฐบาลได้หารือกันว่า วาระพิจารณาของคณะกรรมาธิการจำเป็นต้องผ่านสภา จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้เข้าร่วมประชุมในวันดังกล่าว โดยที่ประชุมวิปรัฐบาลยังเห็นชอบให้เลื่อนระเบียบวาระการประชุมพิจารณา พ.ร.ก.ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2565 ร่าง พ.ร.บ.การแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. ... ตามที่มีการขอเลื่อนไว้ จากนั้นจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เข้าชื่อเพื่อเสนอถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ...

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... วิปรัฐบาลมีมติอย่างไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีการประชุมที่ผ่านมาแล้วคือ เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก เพียงแต่ย้ำว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวมีการแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนมาก จึงเปิดโอกาสให้ ส.ส.แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ มติจะเป็นอย่างไรก็ต้องฟังเหตุผลในสภา

เมื่อถามว่า ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นวิวาทะระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย จะนำไปสู่ความขัดแย้งของรัฐบาลหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า เคยมีการพูดคุยกันแล้วว่างานนิติบัญญัติควรร่วมมือกันทุกพรรคเพื่อตรวจสอบกฎหมายทุกฉบับที่ผ่านสภาให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ถ้าไม่ช่วยกันแสดงความคิดเห็น เวลาส่งไป ส.ว.จะแก้ไขมากและจะไม่ผ่าน เห็นได้จากร่าง พ.ร.บ.เงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ... ที่ ครม.เสนอให้ปรับลดดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 2 ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ลดลงมา เหลือร้อย 0 – 1 แต่พรรคภูมิใจไทยเสนอว่าไม่ควรมีดอกเบี้ย จนเสียงข้างมากชนะไป แต่วันนี้ ส.ว.มีการแก้ไขและทราบว่าจะแก้ไขในสาระสำคัญดังกล่าว ทำให้ไม่แน่ใจว่าจะประกาศใช้กฎหมายทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ หากไม่ทันจะกระทบผู้ที่ได้ประโยชน์ เช่นเดียวกับ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... อยากให้พิจารณาโดยรอบคอบ โดยไม่เอาผลประโยชน์ทางการเมืองเป็นตัวตั้ง แต่ยึดหลักกฎหมายพิจารณากฎหมายให้เกิดกับประชาชนในระยะยาวเป็นตัวตั้ง ทุกฝ่ายต้องเคารพมติสภา หากชนะก็ส่งให้ ส.ว. หากไม่ชนะก็ตกไป ทั้งนี้ คาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะเข้าสภาหลังการประชุมเอเปก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯลงมติรับหลักการร่างกฎหมาย 'คืนดาบ' กมธ. มีอำนาจเรียก รมต.-ขรก.ชี้แจง

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุมได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) อำนาจเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.... ซึ่งเสนอโดย นายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ