จบไปอีกหนึ่ง! ผู้ตรวจการแผ่นดินยุติสอบปม มติ ครม.ให้ต่างชาติถือครองที่ดิน

ผู้ตรวจการแผ่นดินยุติสอบปมต่างชาติถือครองที่ดินหลัง ครม.ยอมถอย ชี้ไม่เข้าเกณฑ์รับเป็นเรื่องร้องเรียน

10 พ.ย.2565 - นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินกล่าวถึงคำร้องเรียนให้ตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีร่างกฎกระทรวงให้ชาวต่างชาติถือครองที่ดินว่า กรณีนี้เป็นเพียงมติ ครม.ยังไม่มีการออกเป็นกฎหมายมาบังคับใช้ ก็มีแนวโน้มว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจะไม่รับไว้วินิจฉัย ไม่ได้ส่งต่อไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะไม่เข้าเงื่อนไข

เมื่อถามว่าเมื่อ ครม.มีการถอนร่างกฎกระทรวงการให้ต่างชาติถือครองที่ดินออกแล้วทางผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีการตรวจสอบหรือไม่ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินระบุว่า คงต้องมีการยุติเรื่อง เมื่อเหตุแห่งคำร้องไม่มี เรื่องนี้ก็ไม่เข้าเงื่อนไขเพียงพอที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะรับไว้พิจารณา และเป็นเรื่องของฝ่ายบริหารที่จะดำเนินการต่อไป ซึ่งทาง ครม.ก็ระบุจะนำเรื่องนี้กลับไปทบทวนอีกครั้ง ก็ต้องรอดูก่อน หากมีการทบทวนและประกาศใช้แล้วเกิดผลกระทบก็จะเข้าเงื่อนไขที่จะพิจารณาส่งไปให้ศาลปกครองให้ดำเนินการต่อไป เนื่องจากกฎกระทรวงมีศักดิ์ต่ำกว่าพระราชบัญญัติ

"ข้อกฎหมายและข้อร้องเรียนที่จะส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ กฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องเป็นกรณีบทบัญญัติของกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ หรือคำสั่งที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ แต่ในกรณีนี้ยังเป็นเพียงแค่มติ ครม.ยังไม่นำไปสู่การออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ ถ้าไม่เข้าเงื่อนไขที่จะรับได้ ก็คือจะไม่ได้รับเรื่อง ไม่ได้ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะไม่เข้าเงื่อนไข"นายสมศักดิ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256