'พลังธรรมใหม่' ลั่นโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอติม

“พลังธรรมใหม่” ลั่น ไม่รับร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับปชช. ชี้ เป็นร่าง “ม้าไม้เมืองทรอย” หวั่น นำไปสู่เผด็จการรัฐสภา

17 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ แถลงว่า จากการติดตามการเสนอหลักการ และเหตุผล ในร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับประชาชน จากทั้งฝ่ายที่เห็นด้วย และฝ่ายคัดค้าน พบว่าร่างนี้มีข้อดีหลายข้อ เป็นร่างที่ต้องการคัดค้านเผด็จการ และหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดรัฐประหารขึ้นอีก รวมถึงนายกรัฐมนตรีต้องมาจาก ส.ส. แต่เมื่อพิจารณาแล้วพบว่า มีข้อเสียมากกว่าข้อดี ผู้เสนอเรียกร่างฉบับนี้ว่าเป็นร่าง “เลิก ล้าง ลบ” แต่ขอตั้งชื่อว่า เป็นร่างฉบับแอบแฝงซ่อนเร้น เป็นร่างม้าไม้เมืองทรอย

“หากลงมติรับร่าง ในอนาคตจะเกิดเผด็จการรัฐสภา และกระทบ 3 สถาบันหลักของชาติ คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ในส่วนของเผด็จการรัฐสภาจะมีความรุนแรงมากกว่ารัฐสภาสมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะมีการแทรกแซงองค์การต่างๆ ทั้งศาล และองค์กรอิสระ ดังนั้น พรรคพลังธรรมใหม่จะขอยืนหยัดปกป้องสถาบันหลักของชาติ จึงมีมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับแอบแฝง ขณะที่ในส่วนของพรรคเล็ก จากการพูดคุยกันจะปล่อยให้ฟรีโหวต ซึ่งบางพรรคอาจไม่รับร่าง และบางพรรคอาจงดออกเสียง”

เมื่อถามถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าเพื่อไทย ระบุว่าหากไม่รับร่างอาจทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคม นพ.ระวี ยืนยันว่าร่างนี้แอบแฝง มีเป้าหมายที่ไม่ต้องการให้ผ่านอยู่แล้ว เป็นยุทธวิธีหนึ่งที่จะไปกระทบสถาบันหลักของชาติ ทั้งนี้ ประชาชนไม่ต้องห่วง เมื่อมีสิ่งไม่ถูกต้องเข้าสภา สภาก็ไม่สามารถรับได้ เสียง 1.3 แสนเสียง จะต้องฟังเสียง 16.8 ล้านเสียงด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอระวี' ข้องใจ 'เพื่อไทย' จ่อตั้งคกก.ศึกษานิรโทษกรรม เตะถ่วงรอนักโทษชั้น 14

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา ๓๕ และเครือข่ายภาคประชาชน จัดกิจกรรมเวทีสาธารณะสภาที่ 3 เรื่อง ‘ข้อเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม กับการปรองดองสมานฉันท์ที่แท้จริง’ โดยมี คุณอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 กล่าวเปิดงาน

'นิกร' ลั่น! จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อให้ได้รธน.ของประชาชนฉบับที่สองในประวัติศาสตร์ชาติไทย

นายนิกร จำนง กรรมการและโฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่

'หมอระวี' ชำแหละแผน 'ก้าวไกล' ชงร่างนิรโทษ ล้างผิด 112 ไม่พ่วง 113

'หมอระวี' ชำแหละแผน 'ก้าวไกล' ชง พ.ร.บ.นิรโทษฯ ล้างผิด 112 แต่ไม่พ่วง 113 'แกนนำ กปปส.'บางคน อาจชวดอานิสงส์ เชื่อพรรครัฐบาลเสนอกฎหมายประกบเข้าสภา

อดีตรองอธิการ มธ. ชี้หาก พท. มุ่งร่างรธน.ใหม่ สว.ไม่หนุน ‘เศรษฐา’ เป็นนายกฯแน่

คุณเศรษฐา ทวีสิน หากได้รับการเสนอขื่อต่อสภาจริง ก็จะไม่มีทางได้รับคะแนนเสียงที่ให้ความเห็นชอบถึง 375 เสียง เพราะสว.ส่วนใหญ่จะไม่เอาด้วย