‘ปธ.ชวน’ ชี้หากประชุมร่วม 29-30 พ.ย.ทำดี ปลายเดือนธ.ค. ‘ส.ส.’ได้ลงพื้นที่แน่

28 พ.ย.2565-ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาว่าในสัปดาห์ต่อไปจนถึงเดือนธ.ค.จะมีวาระอะไรที่จะต้องพิจารณาอีกบ้าง และจะมีการประชุมพิเศษในวันศุกร์สัปดาห์ใดบ้าง เนื่องจากมีกรรมาธิการจะเดินทางไปต่างประเทศได้สอบถามมา และจะมีการหารือถึงเรื่องการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งยังไม่แน่ว่าวาระการประชุมร่วมวันที่ 29-30 พ.ย. จะจบหรือไม่ ซึ่งหากพิจารณาจบปลายเดือนเราก็ไม่ต้องประชุม สมาชิกจะได้มีเวลาลงพื้นที่มากขึ้นในช่วงปลายสมัย

ถามว่า มั่นใจใช่หรือไม่ว่าจะสามารถแก้ปัญหาสภาล่มได้ นายชวน กล่าวว่า ความจริงวันที่ 23-24 พ.ย. ที่ผ่านมา อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ ซึ่งถือว่าเรื่องที่อยู่ในวาระการประชุมสามารถผ่านได้หมด ทั้งเรื่องรับทราบ โดยที่ได้มีการขอร้องให้มาประชุม ก็ได้ผลในระดับหนึ่ง ซึ่งหากจะปล่อยให้เลยไปตามเลย จะมาก็ได้ไม่มาก็ได้  ความจริงใครจะว่าสภาก็ไม่ได้ แต่สภาต้องรับผิดชอบ ฉะนั้น จึงได้ขอร้องให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้พรรครัฐบาลมาเข้าประชุม เนื่องจากเป็นเสียงข้างมาก และสมาชิกที่อยู่ในสภาก็ควรจะแสดงตน เพราะมีหลายคนมานั่งแล้วไม่กดบัตร

“ถ้าชาวบ้านรู้ ผมว่าคนพวกนั้นก็อันตราย แต่อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือในวันพุธ วันพฤหัส ที่ผ่านมาก็อยู่ในเกณฑ์ดี”  

เมื่อถามว่า ที่เรียกมาประชุมในวันนี้จะมีการกำชับถึงเรื่ององค์ประชุมด้วยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ที่จะมาหารือก็เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าวันไหนที่จะประชุมบ้าง ซึ่งจะต้องขอความเห็น โดยในสัปดาห์นี้ก็จะไม่มีการประชุมในวันศุกร์ แต่สัปดาห์หลังจากนั้น ก็เห็นว่าอาจจะต้องมีการขอความร่วมมือประชุมกันวันศุกร์อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ต้องดูว่าการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 29-30 พ.ย. จะดำเนินการไปได้ถึงไหน ซึ่งอาจประชุมไปได้มาก ปลายเดือนธ.ค. ก็ไม่ต้องมีประชุม ทุกคนก็ไม่ค่อยอยากมา จึงได้มีการขอร้องว่าวันธรรมดาให้อยู่ยาวถึง 20.00 – 21.00 น. เพื่อที่จะได้ไม่ต้องประชุมในวันศุกร์ ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วย แต่ในทางปฏิบัติก็ทำได้ยาก เพราะส่วนหนึ่งก็กลับไปก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้