ท้องถิ่นสายส้ม บุกสภาฯหนุนแก้รธน. 'กระจายอำนาจ' ไอเดียคณะก้าวหน้า

29 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก ส.ส.พรรคก้าวไกล นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายคำพอง เทพาคำ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.สบัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยตัวแทน 3 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย นายสมชาย รังสิวัฒนศักดิ์ นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ผศ.พิเศษวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย เรื่อง ขอสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น

สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ในฐานะที่เป็นตัวแทนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นร่างกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เป็นการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่งเสริมการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น ดังนั้นเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอิสระในการกำหนดนโยบาย การบริหาร การจัดทำบริการสาธารณะ การบริหารงานบุคคล การเงินการคลัง และการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่และอำนาจในการจัดทำบริการสาธารณะในระดับท้องถิ่นโดยทั่วไป โดยทั้ง 3 สมาคม ขอสนับสนุนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับที่..) พ.ศ. .... หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น และขอความอนุเคราะห์มายังประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้โปรดพิจารณาให้การสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นดังกล่าว เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคือองค์กรที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด วันนี้ทุกพรรคการเมืองต่างมีนโยบายในการส่งเสริมการกระจายอำนาจไปสู่การปกครองส่วนท้องถิ่น จึงขอเชิญชวนสมาชิกรัฐสภาทุกคน ช่วยกันสนับสนุนผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ เพื่อความเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยในทางที่ดีขึ้น ตนมีความเชื่อว่าการตรวจสอบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกวันนี้ สามารถดำเนินการตรวจสอบได้หลายช่องทาง และการมายื่นหนังสือของทั้ง 3 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะมีส่วนทำให้สมาชิกรัฐสภาผ่านกฎหมายฉบับนี้

จากนั้น นายมานพ คีรีภูวดล กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักการกระจายอำนาจเป็นเรื่องสำคัญ โดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง ตนอยู่ในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ห่างไกล และทำงานใกช้ชิดกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทราบดีว่าการพัฒนาเชิงพื้นที่จะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ท้องถิ่นเกิดการพัฒนา หากต้องรองบประมาณ และการดำเนินการจากส่วนกลางการดำเนินการต่างๆจะล่าช้า ดังนั้นจึงควรให้ท้องถิ่นมีอำนาจและมีงบประมาณในการบริหารจัดการตนเอง เพื่อจะทำให้ท้องถิ่นเจริญก้าวหน้า และจะเป็นการช่วยพัฒนาศักยภาพของประเทศไทยต่อไปในอนาคต

ด้าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า วันนี้ตนเป็นตัวแทนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มารับหนังสือโดยจะนำเรื่องนี้กราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า