ตามคาด! ศาลเลื่อนอ่านคดีเผาเมืองไป 9 ม.ค.ปีหน้า

ศาลอุทธรณ์เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีแกนนำ นปช.ก่อการร้ายเป็น 9 ม.ค.2566 เหตุจำเลยมาไม่ครบ

01 ธ.ค.2565 - ที่ศาลอาญา ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีหมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่อัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อายุ 74ปี อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), นายจตุพร หรือตู่ พรหมพันธุ์ อายุ 57 ปี, นายณัฐวุฒิ หรือเต้น ใสยเกื้อ อายุ 47 ปี, นพ.เหวง โตจิราการ อายุ 71ปี, นายก่อแก้ว พิกุลทอง อายุ 57 ปี, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก อายุ 64 ปี, นายอริสมันต์ หรือกี้ พงษ์เรืองรอง อายุ 58ปี และแนวร่วม นปช.รวม 24 คน เป็นจำเลยที่ 1- 24 ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135/1, 135/2 ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10คนขึ้นไป ทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา ให้ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 116, 215, 216 และร่วมกันชุมนุมฝ่าฝืนพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 รวม 6 ข้อหา กรณีพวกจำเลยได้ยุยงปลุกปั่นประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. ต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. – 20 พ.ค. 2553 เพื่อกดดัน ต่อต้านรัฐบาล และบังคับขู่เข็ญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ประกาศยุบสภา ซึ่งจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

คดีศาลชั้นต้นพิพากษาเมื่อวันที่ 14 ส.ค.62 ยกฟ้องทุกข้อหา เห็นว่าเป็นการต่อสู้ทางการเมือง ไม่ใช่เป็นการก่อการร้าย

โดยวันนี้จำเลยทยอยเดินทางมาศาล อาทิเช่นนายณัฐวุฒิ, นพ.เหวง และนายยศวริศ

ด้านนายณัฐวุฒิกล่าวก่อนขึ้นไปฟังคำพิพากษาว่า​ ในกระบวนการต่อสู้คดีเราก็ได้รวบรวมพยานหลักฐาน​และข้อเท็จจริงทั้งหลาย​ เรายืนยันในความบริสุทธิ์ ​และปฏิเสธข้อกล่าวหาก่อการร้ายมาโดยตลอดตั้งแต่ยังปักหลักชุมนุมจนถึงวันนี้ ดังนั้นข้อเท็จจริงเหล่านี้หากปรากฏต่อสาธารณชนก็เป็นวิจารณญาณในแต่ละบุคคลของแต่ละรุ่นแต่ละช่วงเวลา​ที่จะพิจารณา เพราะว่าข้อเท็จจริงย่อมมีเพียงหนึ่งเดียว​ ไม่ว่าจะมีการเห็นแตกต่าง​​ ฝักฝ่ายกันอย่างไรก็ตาม​ถึงที่สุดเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์​ หรือแม้กระทั่งคำพิพากษาของศาลก็จะเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะทำให้คนรุ่นต่อไปได้ศึกษาและพิจารณา

ด้าน นพ.เหวงกล่าวว่า เราเคารพในคำพิพากษาของศาลไม่ว่าจะออกมาแบบไหนก็ตาม ไม่ว่าท่านจะคำวินิจฉัยว่ามีความผิดหรือต้องเข้าเรือนจำอีกพวกเราก็ยินดีเคารพ หรือสมมุติท่านเกิดให้ความเมตตาพิพากษายกฟ้อง​ ก็ให้ความเคารพ​

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจำเลยกล่าวว่า วันนี้เป็นวันนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์จากที่พนักงานอัยการได้ยื่นอุทธรณ์ไป แต่ได้รับรายงานว่าวันนี้อาจจะมีการเลื่อนฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไป หรือไม่โดยมีปัจจัยที่เกิดขึ้นเนื่องจากตัวจำเลยที่มาไม่ครบ ศาลอาจต้องให้เวลาเเละออกหมายจับถ้าหากศาลเขื่อว่าได้รับหมายเเล้วไม่มาตามนัด

ต่อมาศาลได้เลื่อนนัดอ่านคำพิพากษา ไปเป็นวันที่ 9 ม.ค.2565

โดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงมาจากห้องพิจารณาแล้วว่า ศาลขอเลื่อนนัดเนื่องจำเลยมาไม่ครบ และหากจำเลยคนไหนไม่มาก็จะมีการออกหมายจับ แต่ศาลจะอ่านให้เร็วที่สุด เพื่อให้จำเลยบางคนที่จะเล่นการเมืองต่อ จะได้ไม่ต้องถูกคดีจำกัดในช่วงเวลาหาเสียง จึงได้กำหนดเป็นช่วงต้นเดือนหน้าวันที่ 9 ม.ค. 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านเกม 'ทักษิณ' เยือนบ้านเกิด ฟื้นคะแนนนิยมพท.ไม่ขึ้น กลับมาการเมืองขัดแย้งซ้ำรอย

'จตุพร' อ่านเกม 'ทักษิณ' เยือนบ้านเกิดเชียงใหม่ ภาพฟ้องชัดศรัทธาถดถอย คนต้อนรับหร็อมแหร็ม เชื่อฟื้นคะแนนนิยมเพื่อไทยไม่ขึ้น หวั่นเสียงเชียร์ดันอยากกลับการเมือง ย้อนทวนขัดแย้งทำลายสังคม ชี้ภาษากายสะท้อนผู้นำรัฐบาลตัวจริง ส่วน 'เศรษฐา' แค่รับบทนายกฯ เซลล์แมน

'จตุพร' ชี้ สปก.เขาใหญ่สำแดงเดช 'ธรรมนัส' ถอย-พปชร.ร้าวลึก

'จตุพร' ระบุเขต ส.ป.ก.เขาใหญ่สะท้อนการเมือง พปชร.ร้าวลึก ชี้ 'ธรรมนัส' สั่งเพิกถอนเป็นทางเลือกต้องทำ จับตาปัญหาพรรคร่วมขยายผล เชื่อลามถึงการรุกดึง ก.เกษตร กลับมาให้รองนายกฯ 'พัชรวาท' สั่งการ