'ชาติพัฒนากล้า' ชี้ค่าแรง 600 บาท/วันเตรียมตายยกเข่ง

ชาติพัฒนากล้าชี้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ SME ตายหมู่แน่ ยก 10 ปีที่แล้วเป็นบทเรียน นักลงทุนต่างชาติหนีตายแห่ลงทุนเวียดนามจนเศรษฐกิจผงาด ระบุหาเสียงได้แต่ต้องรับผิดชอบด้วย

07 ธ.ค.2565 - นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพนก.) กล่าวว่า ค่าแรงขั้นต่ำ เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองชอบนำมาหาเสียงกันมาก และหาเสียงกันแบบไม่รับผิดชอบเสียด้วย ซึ่งหากย้อนกลับไปดูในอดีตเมื่อปี 10 ปีที่แล้ว ได้มีศึกษาวิจัยถึงผลกระทบของการขึ้นค่าแรงของไทย จาก 225 บาท เป็น 300 บาทกันอยู่หลายฉบับ และเป็นยุคคนเวียดนามเฮกันทั้งประเทศทั้งนายจ้างลูกจ้าง เพราะทำให้เวียดนามเป็นประเทศที่ผงาดและเติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว การลงทุนจากญี่ปุ่นและเกาหลีถอนจากไทยไปลงทุนที่เวียดนามกันจำนวนมาก จนเกิด Japan town และ Korea town ถือเป็นยุคทองของเวียดนามมาจนถึงปัจจุบัน

นายวรวุฒิ กล่าวว่า อันที่จริงเรื่องค่าแรงขั้นต่ำมี 3 ภาคส่วนที่ต้องหารือร่วมกัน นั่นคือ รัฐบาล และองค์กรนายจ้าง รวมไปถึงองค์กรผู้ใช้แรงงาน จะเป็นค่าแรงขั้นต่ำเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม ต้องเจราจาหารือให้มีข้อยุติจากทั้ง 3 ฝ่าย เพราะนโยบายถ้าออกโดยรัฐ เพื่อเอาใจฐานเสียงเสียแล้ว แต่คนรับภาระคือนายจ้างและผู้ประกอบการทั้งประเทศ ผลกระทบที่ตามมาในระบบเศรษฐกิจนั้นมหาศาล ทั้งการแข่งขันกับต่างประเทศ และภาวะเงินเฟ้อสินค้าขึ้นราคาทั้งประเทศ ถ้าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมากๆ การลงทุนจากต่างประเทศจะลดลง ต้นทุนการผลิตสินค้าไทยจะสูงขึ้น การนำเข้าจากจีนจะสูงขึ้นมากเพราะต้นทุนสินค้าไทยแพง และการส่งออกจะมีปัญหาแน่ ๆ ทั้งหมดคือตัวขับเคลื่อนให้ GDP ไทยไปในทางลบทั้งสิ้น

“กลุ่มที่น่าห่วงสุดคือ SME ที่เป็นผู้ประกอบการรายเล็ก ที่ถ้าเจอค่าแรงขั้นต่ำของนโยบายรัฐเข้าไป จะยิ่งตายหมู่ ทั้งปัญหาทุนใหญ่ผูกขาด ทั้งตลาดฝืดหลังยุคโควิด รวมไปถึงสงครามรัสเซีย-ยูเครน ปัญหาแบงก์ไม่ปล่อยสินเชื่อ และเงินกู้นอกระบบที่ต้นทุนสูงลิ่ว SME 3-4 ล้านราย ที่เป็นประชากรเกือบ 20 ล้านคน เจอต้นทุนจากค่าแรงขั้นต่ำขึ้นไป จะทำอย่างไร หลายรายคงไม่รอด และหลายรายคงต้องขึ้นค่าสินค้าและบริการ สิ่งที่ตามมาคือ ราคาสินค้า แพงทั้งแผ่นดิน”รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้ากล่าวและว่า เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ที่ชอบใช้หาเสียงกัน ถึงเวลาก็อ้างโน่นอ้างนี่ ว่าทำไม่ได้เพราะเจ้าของกิจการต้าน นำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง แต่รัฐบาลที่หาเสียงลอยตัวก็ได้อำนาจรัฐมาแล้วเรื่องที่ประชาชนคนไทยต้องทบทวน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท