ค่าแรง 600 บาท! ติง 'อุ๊งอิ๊ง' อย่าหาเสียงแบบ 'ชัชชาติ'

17 ธ.ค.2565 - พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าค่าแรง 600 บาทนั้น ถือว่าเป็นความผิดพลาดทางนโยบายการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย อย่างเต็มที่ทั้งๆที่รู้ว่าถ้าใช้แรงงานขั้นต่ำในอัตรานี้ คนไทยจะได้ประโยชน์น้อยมาก แต่แรงงานต่างด้าวจะได้ประโยชน์สูงสุด และจะส่งผลทำให้มีการหลบหนีเข้าเมืองอย่างมโหฬาร

ส่วนแรงงานไทยที่มีฝีมือส่วนใหญ่ได้ค่าแรงในระดับนี้อยู่แล้ว บางคนอยู่ในระดับ 1,000 บาทด้วยซ้ำ ดังนั้นจะไปขึ้นค่าแรง 600 บาทให้เป็นฐานในการขอขึ้นราคาสินค้าต่างๆ เช่น จะทำให้ข้าวแกงเพิ่มราคาขึ้นเป็น จานละ70-80 บาทไปทำไม(วะ)

การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งที่ผ่านมา ก่อนเกิดโควิดเล็กน้อยทางกระทรวงแรงงานมีการ ขอรับความคิดเห็นจากคนงานและผู้ประกอบการทุกภาค ทั้งเหนือ ใต้ ออก ตก โดยตรง ว่าควรจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำขนาดไหน เพื่อป้องกันนายจ้างเอาเปรียบ แต่คนงานเกือบ70%ตอบกลับมาว่า ไม่ขอขึ้นกลัวตกงาน อีก20 % บอกว่าควรขึ้นเพียงเล็กน้อย อีก10% ไม่ได้แสดงความคิดเห็นกลับมา

นอกจากนั้นการขึ้นค่าแรงเกินมาตราฐานนั้น ควรรู้ว่าผู้ประกอบการจะต้องรับภาระค่าแรงให้กับคนงานเก่าตามไปด้วย ยุ่งแน่ๆ

ปัจจุบันนี้เวียดนามก็ได้เปรียบเราอยู่แล้วในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ถ้าขึ้นสูงไปอีก คงไม่มีใครมาลงทุนในไทยแน่ๆ สักแต่มีปากพูดหาเสียงโดยไม่เคยคิดถึงความจริง เอาแต่จะคิดหาประโยชน์ส่วนตัวเพียงอย่างเดียว

อย่าอ้างคุณ ชัชชาติ เพราะแกหาเสียงแล้วอันไหนทำไม่ได้ แกก็ไม่ทำ แต่ไม่มีใครเดือดร้อน แล้วก็เป็นเรื่องแค่คนใน กทม.เท่านั้นไม่เดือดร้อนไปทั้งประเทศ แบบนี้แค่หาเสียงยังผิดพลาดแบบตื้นๆ แล้วจะมาเป็น นายกฯไม่พังกันไปทั้งประเทศหรือไง หรือจะใช้เรื่องนี้มาปิดข่าวอื่น ซึ่งทำอย่างไรก็คงปิดไม่มิด ไม่หมดแน่นอนครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

มือปราบโกงจำนำข้าว ปล่อยคลิปเตือน 'ผู้บริหาร ธ.ก.ส.' เสี่ยงคุกเซ่นดิจิทัลวอลเล็ต!

ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

'แพทองธาร' โพสต์รูปครอบครัวอบอุ่น 'ทักษิณ' แข็งแรงดี

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์รูปภาพและข้อความ ว่าขอส่งความรัก ความสุข ความปรารถนาดี ให้ทุกท่านในวันสงกรานต์ วันครอบ

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ