'วราวุธ' ประเมินทิศทางการเมือง รัฐบาลลากครบเทอมหรือยุบสภา ทุกอย่างเป็นไปได้

“วราวุธ” ระบุ ยุบสภา 3 ทุ่มคืนก่อนครบเทอมก็ไม่ต่างกัน ชี้ จุดได้เปรียบอยู่ที่ลากเต็มครบเทอม เหตุมีเงื่อนไขสมาชิกพรรค 90 วัน รับ รบ.นี้ ทุกอย่างเป็นไปได้หมด

29 ธ.ค.2565 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ประเมินทิศทางการเมือง โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมจะยุบสภาเมื่อไหร่ว่า จากวันนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 23 มี.ค.66 ซึ่งเป็นวันครบอายุรัฐบาล จะเลือกยุบวันไหนก็ได้ หรือจะก่อนล่วงหน้าวันที่ 23 มี.ค. 66 เพียงวันหรือสองวันก็ได้ หรือจะ 22 มี.ค.66 ในเวลา 21.00 น.ก็ไม่ต่างกัน แล้วแต่นายกฯจะเห็นว่าวันไหนเหมาะสม ส่วนเวลาไหนเหมาะสมที่ยุบสภานั้น ตนเห็นว่าไม่มีเวลาไหนที่จะเหมาะ เหลือเวลาอีก 2 เดือน วันไหนก็เหมือนกันหมด และเมื่อถึงวันที่ประกาศยุบสภา นายกฯไม่มีคำว่าได้เปรียบหรือเสียเปรียบ เพราะทันทีที่ประกาศยุบสภา ส.ส.ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะประกาศไปอยู่พรรคไหนภายใน 30 วัน ส่วนที่ว่าจะได้เปรียบ ตนคิดว่ามันอยู่ตรงที่นายกฯจะตัดสินใจยุบสภาหรือปล่อยให้ครบวาระ หากปล่อยให้ครบวาระก็มีเวลาสังกัดพรรค 90 วัน ตรงนี้นายกฯจะเป็นคนที่รู้ดีที่สุด และมันจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบอยู่ที่ตรงนี้มากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่นายกฯจะอยู่ครบวาระเลย นายวราวุธ กล่าวว่า “ทุกอย่างเป็นไปได้หมด เพราะมันไม่เคยเกิดขึ้นในวิถีการเมืองไทย แต่สำหรับรัฐบาลนี้ พวกเราได้เห็นแล้วว่าอะไรที่ไม่เคยเกิดมันก็เกิด ฉะนั้น ถ้าถามว่านายกฯจะปล่อยไปให้จนหมดวาระหรือไม่นั้น ก็เป็นสิทธิ์ของนายกฯ หรือจะยุบเมื่อไหร่ก็เป็นสิทธิ์ของนายกฯคนเดียวเท่านั้น” แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในสภาที่ล่มบ่อยถือเป็นปัจจัยหนึ่งในหลายๆ ปัจจัยที่เป็นตัวทำให้นายกฯตัดสินว่าจะยุบหรือไม่ยุบ จะยุบเมื่อไหร่ แต่สุดท้ายจะวนกลับมาว่าอยู่ที่วิจารณญาณของนายกฯคนเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน