'สุทิน' โวยภูมิใจไทย ชี้การยื่นยุบพรรคควรมีข้อหาหนัก เช่น ล้มล้างการปกครองฯ

10 ม.ค.2566- ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้านถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เปิดตัวและสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า ก็ดีแล้ว ประชาชนจะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น และจะได้เดินเข้าสู่ลู่เดียวกัน พรรค พท.มีกรอบเวลาของเราปกติ ทั้งการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่เดิมคิดว่า เมื่อยุบสภาฯ แล้วจะเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่ยุทธศาสตร์ขณะนี้อาจไม่ช้าขนาดนั้น อาจเร็วขึ้นก็ได้ สังคมก็น่าจะพอรู้อยู่แล้ว ภายในเดือนก.พ.ก็น่าจะโอเคเกี่ยวข้องกับเรื่องอื่น ไม่เกี่ยวข้องกับคู่ต่อสู้

สำหรับกรณีพรรคการเมืองอยู่ระหว่างการรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งเขตเลือกตั้งนั้น ประธานวิปฝ่ายค้านเผยว่า อยู่ระหว่างการรอ กกต. หาก กกต.สนองตอบก็พร้อมพูดคุยให้มีแนวทางชัดเจน ทุกคนจะได้เดินไปได้ ซึ่งล่าสุดยังไม่ได้คุยกับ กกต. จึงห่วงเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งว่าหากประกาศช้า ทุกพรรคการเมืองจะเดินยาก และหากเขตไม่ชัด ก็จัดและเคาะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ไม่ได้ ทั้งนี้ หาก กกต.เร่งรีบได้จะดีที่สุด

เมื่อถามว่า สำหรับกระแสข่าวที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) จะยื่นยุบพรรค พท.ต่อกรณีกล่าวหาเรื่องการย้ายพรรคของส.ส. และการเปลี่ยนแปลงนโยบายของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นั้น นายสุทิน ตอบว่า ยังไม่ทราบว่าจะยื่นยุบ แต่เมื่อก่อนก็มีคนเสนอให้ยุบพรรคภท. และพรรคพท.ก็มีข้อมูล แต่เราไม่ทำ เพราะเราเห็นว่าไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตย การยื่นยุบพรรคควรมีข้อหาหนัก เช่น การล้มล้างการปกครองฯ จึงฝากถึงทุกพรรคคิดว่าเราเองจะปิ้งปลาประชดแมว หรือฆ่าตัวตายเพื่อเข้าทางคู่ต่อสู้หรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'เศรษฐา' ย้ำแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ระหว่างรอจ่อผุดมาตรการอื่นกระตุ้น ศก.

นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ออกดอกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระหว่างรอเตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา ลั่นมาถูกทาง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด