'ชวน' แฉ ส.ว. เลียนแบบ ส.ส. ล่มองค์ประชุม เลี่ยงถกกม.ตัดอำนาจตนเอง

'ชวน' แฉ ส.ว. เลียนแบบ ส.ส. ล่มองค์ประชุม เลี่ยงถกกฎหมายตัดอำนาจตนเอง รับ 26 ม.ค. ฝ่ายค้านเอาคืนขอนับองค์ประชุมทำสภาล่ม

27 ม.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มต่อเนื่องว่า ความจริงได้ขอร้องส.ส.ว่าในช่วงสุดท้ายของปลายสมัยประชุมสภา เวลามีค่ามาก แม้เวลาจะดูว่ามีเหลือสั้น 4-5 สัปดาห์ก็ตาม แต่สามารถพิจารณาเรื่องสำคัญให้ผ่านไปได้ แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็คือส.ว.ก็เป็นไปด้วย คือไม่กดบัตรแสดงตน เพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม เดิมเข้าใจว่า มีความเข้าใจข้อบังคับและวาระผิด แต่ตอนหลังส.ว.บางคนได้มาบอกว่าไม่อยากจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นกฎหมายที่จะด่าเขา อย่างไรก็ตาม ก็หนีไม่พ้นจึงหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ต้องบรรจุวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ดี จึงคาดว่าจะนัดประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์ก่อนการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 จะบรรจุวาระร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. … 1 วัน และวาระแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญอีก 1 วันประมาณวันที่ 6-7 ก.พ. โดยนายพรเพชร เห็นด้วย


เมื่อถามว่า การหารือกับวิป 3 ฝ่าย เมื่อวันที่ 19 ม.ค. เรื่องการเลื่อนวาระการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาแต่สุดท้ายก็มีปัญหา นายชวน กล่าวว่า ไม่มี ตอนแรกตนเข้าใจว่า ส.ว.เข้าใจผิด แต่ที่จริงส.ว. ไม่อยากประชุมเรื่องนี้ เนื่องจาก เป็นกฎหมายที่จะไปโจมตีส.ว. เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีประเด็นเดียวคือ การลดอำนาจและบทบาทของส.ว.ลงมา ทำให้ส่วนหนึ่งไม่อยากประชุมเรื่องนี้


เมื่อถามว่า หากนัดประชุมร่วมรัฐสภาอีก แล้วองค์ประชุมไม่ครบจะทำอย่างไร นายชวน กล่าวว่า เมื่อองค์ประชุมไม่ครบก็จะเหมือนเดิม วิธีปฏิบัติของสมาชิกเพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม อาจจะใช้ได้ในบางเรื่อง เช่น รัฐบาลเอาเสียงข้างมากไปแกล้ง แต่หากไม่ชอบกฎหมายฉบับใดแล้วทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ไม่ค่อยทำกัน ตนได้เตือนส.ส.ไปแล้วแต่ไม่คิดว่าจะมาเกิดกับส.ว.ด้วย ในวาระสุดท้ายจึงได้ขอความร่วมมือถึงแม้จะรู้ว่ายาก การประชุมล่มเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา ถือว่าไม่ควรเพราะเป็นวาระเพื่อทราบ แต่นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ขอนับองค์ประชุม ทั้งที่ประเด็นไม่ต้องใช้การลงมติ นอกจากนี้ มีหน่วยงานที่มารอชี้แจงต้องเสียเวลาจนต้องไปขอโทษเพราะเวลาทุกคนมีค่า


เมื่อถามว่า มองว่าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมาเป็นการล้างแค้นของฝ่ายค้านหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า “ก็คงจะเป็นอย่างนั้นด้วย และกระทู้ถามสดถูกเลื่อนออกไปทั้งหมด ยกเว้นกระทู้ถามแยกเฉพาะที่ผมเป็นประธาน ไม่ถูกเลื่อนเลย ทั้งนี้ ผมไม่แน่ใจว่าทำไมนายกฯหรือรัฐมนตรีจึงไม่มาตอบกระทู้ในสภา ”


เมื่อถามถึง การวางกรอบการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 15-16 ก.พ. นายชวน กล่าวว่า การอภิปรายมาตรา 152 ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากมีการพูดพาดพิงถึงญาตินายกฯอีกฝ่ายหนึ่งสามารถโต้ตอบได้ ซึ่งมีข้อบังคับคอยควบคุมไว้จึงต้องระวัง แต่ในมุมหนึ่งฝ่ายรัฐบาลจะได้มีโอกาสชี้แจงบางเรื่อง ให้ประชาชนทั่วประเทศเข้าใจได้ ซึ่งทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านตกลงกันว่าจะอภิปราย 2 วัน รวมเวลา 32 ชม. ฝ่ายค้าน 24 ชม. ฝ่ายรัฐบาล 8 ชม. แต่รัฐมนตรีบางคนอาจจะไม่ชอบใจ เพราะอยากจะพูดมากกว่านั้น ต้องไปบริหารจัดการเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน

ฝ่ายค้านขู่ลากไส้ 'งบฯกลาโหม' เพราะเอกสารลับเยอะ

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเตรียมค

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ