สภา 3 วันดี 4 วันล่ม!ลาออกไปอีก 7 ราย

'ชวน' แจ้งสภา ส.ส.ลาออกเพิ่ม 7 คน เหลือ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ได้ 420 คนองค์ประชุมกึ่งหนึ่ง 210 ราย

09 ก.พ.2566 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธาน ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระนายชวนได้แจ้งต่อที่ประชุมเรื่องรับทราบการสิ้นสุดสมาชิกภาพสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้ 1.นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี พลังประชารัฐ (พปชร.) 2.นางเจริญ เรี่ยวแรง ส.ส.นนทบุรี พรรคพลังประชารัฐ 3.นายประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย 4. นายฐานิสร์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว พรรคพลังประชารัฐ 5.นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พิจิตร พรรคพลังประชารัฐ 6.นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังปวงชนไทย และ 7. นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ เป็นผลให้สมาชิกสภาพความเป็นส.ส. ของทั้ง 7 คนสิ้นสุดลงตามมาตรา 101 (8)ของรัฐธรรมนูญ

ต่อมานายชวนแจ้งต่อที่ประชุมถึงการอนิจกรรมของนายตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล ส.ส.สุรินทร์ เขต 4 พรรคเพื่อไทย เป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลง และเพื่อเป็นเกียรติแก่นายตี๋ใหญ่ จึงได้ให้สมาชิกยืนเพื่อไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที

จากนั้นได้ประกาศรายชื่อที่อยู่ลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเลื่อนขึ้นมาแทนตำแหน่งที่ว่างลง พร้อมปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ประกอบด้วย 1.นายเกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ 2.น.ส.วารีรัตน์ แก้วเงิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ 3.นายศุภชัย นาคสุวรรณ ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย 4.นางแพงศรี พิจารณ์ ส.ส.พรรคประชาธิปไตย และ 5.นายพันธ์ศักดิ์ ซาบุ ส.ส.พรรคพลังปวงชนไทย

ทั้งนี้ทำให้ตัวเลขของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่าที่มีอยู่และปฏิบัติหน้าที่ได้ 420 คน ซึ่งองค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งคือ 210 คน จากนั้นเข้าสู่วาระรับทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น