'บิ๊กตู่' เปิดงานความก้าวหน้านวัตกรรมฮาลาลไม่ลืมหยอดมอตโต 'ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ'

นายกฯ เยี่ยมชมความก้าวหน้านวัตกรรมฮาลาล รองอธิการบดีจุฬาฯ ผิดคิวกล่าวต้อนรับ 'นายกฯประวิตร' บิ๊กตู่ย้ำหลายอย่างยังมีปัญหาใครเป็นรัฐบาลต้องทำเพื่อชาติ ยืนยันไม่ทะเลาะกับใคร บางครั้งเจตนาดีแต่พูดอะไรก็ผิด

23 ก.พ.2566 - ที่ห้องประชุม 201 ชั้น 2 ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับฟังบรรยายและเยี่ยมชมศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ต้อนรับ

ทั้งนี้ก่อนที่นายกฯ ขึ้นกล่าวมอบนโยบาย ศ.ดร.จักรพันธ์ สุทธิรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ขึ้นกล่าวต้อนรับว่า กราบเรียนท่านนายกฯ พล.อ.ประวิตร ก่อนจะรีบขออภัยและระบุว่าตื่นเต้น ทำให้ผู้ที่มาร่วมงานภายในห้องต่างพากันหัวเราะ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้ยิ้ม

ด้าน รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า มอตโตของนายกฯ ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ ตรงกับคำในศาสนาอิสลาม กอลูสะเมียะนา​ว่าอาเฏาะนา ที่แปล​ว่า​ เราได้รับทราบแล้วและเราได้ปฏิบัติแล้ว พอได้ยินคำนี้จากนายกฯ ว่านี่คือความโปรดปราน เพราะเราฟังอย่างเดียวไม่ได้จะต้องปฏิบัติด้วย​ ซึ่งถือได้ว่าเป็นแนวคิดเดียวกัน​

รศ.ดร.วินัย ยังกล่าวอีกว่า​ลูกเขยของตนเองเป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขตสวนหลวง พรรครวมไทยสร้างชาติ​ ซึ่งต้องขอบคุณนายกฯ เป็นอย่างยิ่ง​ที่ให้ความไว้วางใจ​

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า วันนี้มีความสุขอีกวันได้มาร่วมงาน ทุกคนที่นั่งแถวหน้ารู้จักกับโปรโมตตั้งแต่ปี 2557 ที่เข้ามาบริหารประเทศและจำได้ว่าได้มีการพูดคุยกันว่าจะเกิดการวิจัยพัฒนามากขึ้น วันนี้จึงได้เห็นถึงโอกาส ซึ่งเราเป็นประเทศที่ทำการเกษตรกรรมเป็นหลักและต้องเพิ่มรายได้อุตสาหกรรมไปด้วย โดยมีเรื่องปศุสัตว์และอาหารแปรรูปต่างๆ ขอชื่นชมการทำงานในระบบการทำฮาลาล ซึ่งเคยเปิดดูยูทูปเห็นร้านอาหารต่างประเทศ เป็นร้านเฉพาะมีเป็นร้อยยี่ห้อ ก็อยากให้ของไทยเข้าไปอยู่ในนั้น ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่เราต้องขับเคลื่อนให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ยังเจอปัญหาอยู่เยอะ อยากพูดให้ประชาชนเข้าใจว่าเราทำอะไรไปแล้ว อะไรที่ทำได้ ก็ต้องทำและทำให้เสร็จ อะไรไม่เสร็จก็ต้องรับฟังความเห็นและอะไรทำใหม่และทำต่อ คิดแบบนี้มาตลอดหลายปี หลายอย่างคืบหน้าหลายอย่างมีอุปสรรคต้องแก้ไขปัญหา ขณะที่นโยบายรัฐบาลเน้นการวิจัยและพัฒนา เพราะการเพิ่มมูลค่าอาหาร สินค้าต่างๆ ของเรา วันนี้ผลิตแบบเดิมๆ ขายไม่ออกแล้ว จึงมาเน้นในเรื่องวิจัยพัฒนา โดยเฉพาะเรื่องการออกแบบ packaging ที่เป็นแรงจูงใจให้คนนิยมซื้อ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ชื่นใจและดีใจที่ได้มาเห็นความคืบหน้าด้วยตัวเอง เห็นรอยยิ้มทุกคน ขอชื่นชมและคิดว่าเป็นสิ่งที่เราต้องทำต่อไปใครเป็นรัฐบาลต้องทำเพื่อประเทศชาติที่รักยิ่งของเรา นอกจากนี้ไม่เคยเข้ามาศูนย์ที่นี่​ มีคนบอกว่ายังเล็กไปหน่อย​ ก็ได้ยิน แต่ค่อยว่ากันวันหลัง ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ มีกระทรวง​ อว. ดูแลอยู่แล้ว วันนี้ให้สัญญาไม่ได้เข้าใจนะ เดี๋ยวหาว่ามีความผิดอีก วันนี้พูดอะไรก็ผิดไปหมด บางครั้งเราก็เจตนาดีที่จะพูดจะสื่อสาร แต่บางครั้งก็ไม่ได้ ต้องระมัดระวังด้วย ย้ำว่าอะไรที่ควรจะทำก็จะต้องทำ ซึ่งเราพยายามทำหลายๆเรื่องให้เศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งมีทั้ง 2 ส่วนคือระดับบนและระดับฐานราก จึงอยากฝากให้ทุกคนช่วยกันทำฐานรากให้เข้มแข็งด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนอาหารฮาลาลกินอาหารได้หมด เป็นคนไทยและเป็นคนง่ายๆ ทานได้หมดไม่ได้เลือกอยู่แล้ว ซึ่งประเทศไทยอยู่ร่วมกันมานานเรื่องศาสนา ขณะเดียวกันวันนี้ต้องเตือนเรื่องการลงทุน การค้า และพาณิชย์ในโลกใหม่น่าเป็นห่วงในเรื่องการกีดกันทางการค้าและสงครามต่างๆ ซึ่งได้ข้อมูลเรื่องการกีดกันการค้าด้วยสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการทำอะไรก็ตามต้องคำนึงสิ่งแวดล้อม เพราะอาจมีการตรวจสอบทั้งหมดและไปสู่เรื่องสั่งซื้อหรือไม่ซื้อ รวมทั้งกติกาและเรื่องภาษีอะไรต่างๆ พยายามแก้ปัญหาเหล่านี้ วันนี้ต้องระมัดระวัง รักกันไม่แยกแยะ แบ่งพวกแบ่งฝ่ายอะไรทั้งสิ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ย้ำว่าต้องมีหลักคิด Active Learning ภรรยาเป็นอาจารย์ก็สอนตนเองทุกวัน​ต้องคิดให้​และสร้างกระบวนการคิดในสมองว่าจะเป็นอย่างไร และมีภูมิต้านทานในหัวเอาวิธีการที่ถูกต้องมาคิด ไม่ใช่คิดที่ผิดเป็นถูกไม่ได้ อะไรผิดก็คือผิด ขณะเดียวกันหลายอย่างที่พูด ไม่ได้ว่าใคร วันนี้แตะอะไรไม่ได้ ไม่ได้ว่าใครสักที ไม่มีเจตนาทะเลากับใครทั้งสิ้น ทะเลาะกับตัวเองก็เหนื่อยพอแล้ว ทะเลาะกับตัวเองทั้งวันไอ้โน่นใช่ไอ้นี่ไม่ใช่ ร้อยอย่างก็ทำได้ 2-3 อย่างเท่าที่ทำได้ ต้องไตร่ตรองและต้องคิดให้รอบคอบในฐานะผู้นำประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า อาหารเป็นหนึ่งใน Soft Power หรืออำนาจละมุนของไทยซึ่งมีหลายอย่างที่ต่างชาติกำลังมาลงทุน ถ้าเราไม่ให้ไม่สนับสนุนก็ไม่เกิด แต่เราต้องให้ในกรอบที่ทำได้ วันนี้ยังเจอปัญหาเก่าๆหลายอย่างต้องแก้ไขให้ได้ เพราะห่วงประเทศชาติและประชาชนทุกเรื่อง ไม่ใช่แค่รายใหญ่ รายเล็ก แต่ทั้งหมดคือประเทศไทย และมีอย่างเดียวโลกใบนี้เท่าเทียมเรื่องโอกาส ถ้าทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันโอกาสก็เพิ่ม ไม่ขัดแย้งกัน ทำประเทศเปลี่ยนไปยุคใหม่ในการพัฒนา โดยทำให้ถูกต้องไม่เอื้อประโยชน์ให้ใคร ขณะที่เงินที่มีอยู่ในปัจจุบันต้องแบ่งเป็น 2 ขาซึ่งรายรับเพิ่มขึ้นไม่มากจึงต้องผลิตเหล่านี้มาเพื่อเพิ่มรายได้มากขึ้น และมาดูแลกลุ่มผู้มีรายได้น้อยมากขึ้น วันนี้ใช้เงินตรงนี้เยอะพอสมควรอยู่แล้ว ถ้าจะทำอะไรใหม่ดีคนอยากได้ ถามว่าของเดิมไปไหน ยืนยันตนไม่ค้านกับใคร แต่บางครั้งเสนอมาใช้เงินเก้าแสนล้าน จะเอาเงินจากไหน ซึ่งจะให้ได้มากขึ้นถ้าทำรายได้ให้มากขึ้น

ทั้งนี้ในช่วงท้ายนายกฯ ฝากความห่วงใยถึงจุฬาราชมนตรีโดยระบุว่า มีความใกล้ชิดและคุ้นเคยกันซึ่งมีความเป็นห่วงในเรื่องสุขภาพ และด้านสาธารณสุขพร้อมดูแล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' นำทีมแถลงดิจิทัลฯแบบรวบรัดไม่ตอบเงินเข้าวันไหน!

นายกฯ นำทีมแถลงเงินดิจิทัลหมื่นบาท บอกวันนี้ฝนตกเป็นนิมิตรหมายอันดี ประกาศรัฐบาลฝ่าฟัน จนได้ทำตามสัญญา ส่งมอบนโยบายพลิกชีวิตประชาชน บอกแม้ดีเลย์แต่เงินเข้ากระเป๋าได้ไตรมาส 4