'พิชัย' ท้า 'มิ่งขวัญ' ถ้าลดราคาน้ำมันได้จริงต้องทำตอนนี้เลย โวลั่นพท.แลนด์สไลด์ แก้ปัญหาได้แน่

'พิชัย'โต้ 'มิ่งขวัญ' ถ้าลดราคาน้ำมันได้จริง ต้องทำตอนนี้เลย ไม่ต้องออกนโยบายหาเสียง แนะ ศึกษาให้รอบคอบ อย่าโม้แต่ทำไม่ได้ โวลั่น พท.แลนด์สไลด์เมื่อไหร่ แก้ปัญหาได้แน่

24 ก.พ.2566- นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ตามที่มีความพยายามใช้ราคาพลังงานมาหาเสียง ประกาศลดราคาโดยปราศจากความรู้ และไม่ได้ศึกษาปัญหาอย่างแท้จริง จะสร้างปัญหาและจะทำไม่ได้ เป็นแค่การขายฝันเพื่อหาเสียงเท่านั้น ล่าสุดมีการเสนอว่าจะลดราคาน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 6 บาท และจะลดราคาน้ำมันเบนซินลงลิตรละ 18 บาท ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ จึงอยากให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ได้ออกมาชี้แจงรายละเอียด

นายพิชัย กล่าวต่อว่า อย่าเพียงพูดเหมือนแค่หาเสียง แต่ไม่ได้ทำ หรือทำไม่ได้ เหมือนที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หาเสียงหลายนโยบายแต่ไม่ได้ทำเลยมาตลอด เช่น ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400-425 บาท ปริญญาตรีเดือนละ 20,000 บาท ราคาพืชผลเกษตร ข้าว ยางพารา อ้อย ที่ไม่ได้ทำ รวมถึงเหมือนในสมัยที่นายมิ่งขวัญ หาเสียงในปี 2562 ว่าจะลดราคาน้ำมันเบนซิน ลิตรละ 10 บาทในขณะนั้น แต่พอสื่อจะให้ชี้แจงออกทีวีโต้วาที นายมิ่งขวัญ กลับไม่กล้าออกมาชี้แจง เพราะเชื่อว่าจะตอบข้อซักถามไม่ได้

“ทั้งนี้ หากนายมิ่งขวัญ สามารถทำได้จริง ก็อยากให้นายมิ่งขวัญ ได้สำนึกว่าปัจจุบันพรรค พปชร.เป็นพรรคใหญ่ที่สุดที่ร่วมรัฐบาล ดังนั้น ถ้าหากทำได้จริง ต้องทำทันที ไม่ต้องหาเสียง ควรให้พรรค พปชร.เสนอให้รัฐบาลทำเลย จะมารอหลังเลือกตั้งทำไม เพราะประชาชนเดือดร้อนกันมากอยู่แล้ว นอกจากสิ่งที่นายมิ่งขวัญเสนอ จะเป็นการพูดขายฝันเพื่อหาเสียงเท่านั้น แต่ทำไม่ได้จริง ซึ่งถ้าทำได้จริงต้องทำเลยทันที” นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวอีกว่า อยากให้นายมิ่งขวัญ ไปศึกษารายละเอียดให้ดี ไม่ใช่ดูแค่โครงสร้างราคาแล้วเอาตัวเลขในแต่ละช่องมาคำนวณบวกลบและพูดมั่ว โดยต้องตอบให้ได้ว่า หนี้กองทุนน้ำมันจำนวนกว่าแสนล้านบาท ที่รัฐบาลและพรรค พปชร.ก่อหนี้นี้ขึ้นมา จะมีแนวทางในการชำระหนี้นี้อย่างไร ถ้าจะลดทุกอย่างหมด อีกทั้งรายได้ของรัฐที่ได้จากภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพื่อนำไปสร้างถนนและซ่อมแซมบำรุงถนนหนทางจะมาจากไหน เงินสนับสนุนค่าก๊าซหุงต้มที่ปัจจุบันจ่ายไปแล้วกว่า 4-5 หมื่นล้านบาทจะเอามาจากที่ใด เป็นต้น

นายพิชัย กล่าวด้วยว่า นี่เป็นเพียงบางคำถามเท่านั้น ยังมีอีกหลายคำถาม ซึ่งถ้านายมิ่งขวัญ มั่นใจว่าคิดครบทุกประเด็นก็ให้ออกมาชี้แจงให้ประชาชนทราบและทำทันทีเลยโดยไม่ต้องรอ เพราะจะได้คะแนนเสียงทันที ซึ่งตนเชื่อว่าทำไม่ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็มีพรรคการเมืองหาเสียงว่าจะลดค่าไฟฟ้าเหลือหน่วยละ 3.50 บาท ซึ่งก็ไม่สามารถทำได้จริงเช่นกัน

"เรื่องราคาพลังงานของประเทศไทยเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและซับซ้อน และราคาพลังงานของไทยขึ้นกับราคาในตลาดโลกเพราะไทยยังต้องนำเข้าพลังงานเป็นจำนวนมาก ดังนั้นนโยบายด้านพลังงานจะต้องคิดให้รอบคอบและต้องคิดครบทุกกรอบและต้องศึกษารายละเอียดให้ดี ซึ่งพรรค พท.ทำการบ้านเรื่องนี้มาโดยตลอด สามารถแก้ไขและลดราคาที่ทำได้จริงเพราะเคยทำมาแล้ว ซึ่งหากพรรค พท.ประกาศเรื่องใด พรรค พท.จะต้องทำได้จริง เพื่อให้ประชาชนมีความสุข และต้องไม่แค่พูดแค่หาเสียงหรือแค่ขายฝัน ขอให้มั่นใจและเลือกพรรค พท.กันมากๆ ให้ชนะแบบแลนด์สไลด์ ได้ ส.ส.เกินกว่า 300 เสียง พรรค พท.จะเข้ามาแก้ไขลดราคาพลังงานให้ยุติธรรมและจะทำได้อย่างแท้จริง "นายพิชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร