วิปรัฐบาลนัดประชุมเช้า 28 ก.พ.ก่อนถกพ.ร.ก.อุ้มหาย หวั่นไม่ผ่าน รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

'ชินวรณ์' เผยวิปรัฐบาลนัดประชุมเช้า 28 ก.พ. ก่อนถก พ.ร.ก.เลื่อนบังคับใช้พ.ร.บ.อุ้มหาย กังวลหากไม่ผ่าน รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ชี้ส.ส.ชายแดนใต้ไม่เอาด้วย

24 ก.พ.2566- นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า เมื่อรัฐบาลส่งเรื่องพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 เข้าสู่สภาฯ ก็เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่ต้องเร่งพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคประพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้นัดหารือก่อนการประชุมสภาในเช้าวันที่ 28 ก.พ.และต้องพยายามผลักดันให้ผ่านเพราะเป็น พ.ร.ก.ที่เสนอโดยรัฐบาล

“หากไม่ผ่านความเห็นชอบก็เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบ และขอย้ำว่าเป็นเรื่องที่แต่ละพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลต้องรับผิดชอบเพราะถือเป็นร่างกฎหมายสุดท้ายของสภาฯชุดนี้”นายชินวรณ์​ กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า ยอมรับว่ารู้สึกกังวลเรื่ององค์ประชุมเพราะเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุม จึงขอเรียกร้องให้ทุกพรรคมาร่วมกัน ไม่เช่นนั้นฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบ และกฎหมายนี้เท่าที่ติดตามทราบว่าฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย และในส่วนของกรรมาธิการในร่างกฎหมายเดิมของพรรคฯ คือนายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป.ก็ไม่เห็นด้วย ดังนั้นหากไม่ผ่านต้องกลับไปใช้กฎหมายเดิม

ส่วนความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีต้องทำอย่างไรนั้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องไปถามนายรัฐมนตรี ซึ่งตามประเพณีนายกรัฐมนตรีต้องลาออก แต่หากลาออก ครม.ก็จะรักษาการไม่ได้ เว้นแต่ยุบสภาไปเลย ทั้งนี้ส่วนตัวยังเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นเรื่องที่กระทบกับสิทธิเสรีภาพ จึงไม่ค่อยเห็นด้วยกับ พ.ร.ก.ฉบับนี้ โดยเฉพาะ ส.ส.ที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่เห็นด้วย จึงกังวลว่าจะไม่ผ่าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพวงจรปิด คนร้ายแต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ ก่อเหตุความไม่สงบในยะลา

เปิดภาพวงจรปิด คนร้ายแต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ อาวุธครบมือ ไม่ต่ำกว่า 7 คน ก่อเหตุในแต่ละจุดที่ยะลา จากเหตุการณ์คนร้ายก่อกวน ป่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา รวม 45 จุด เหตุลอบวางเพลิง เผาโกดังเก็บสินค้า

เวทีเสวนา กสม. พอใจการบังคับใช้กม.ป้องกันการทรมานฯ หารือ ตร.พัฒนาโรงพักต้นแบบ

เวทีเสวนากสม. พอใจการบังคับใช้กฎหมายป้องกันการทรมานฯแนะสร้างความตระหนัก เสริมการมีส่วนร่วม เข้าเป็นภาคี OPCAT พร้อมหารือ ตร. ยกระดับกระบวนการยุติธรรมทางอาญาชั้นต้นธาร ร่วมพัฒนาโรงพักต้นแบบไร้การทรมาน

ปชป. จ่อส่ง 'ชินวรณ์' ล้างตาชิงเก้าอี้ สส.นครศรีธรรมราช เขต 8

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคใต้ กล่าวถึงการส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมสส.เขต 8 นครศรีธรรมราช ว่าขณะนี้พรรคฯอยู่ในขั้นตอนที่คณะกรรมการสรรหา บุคคลที่จะลงสมัครลงเลือกตั้งซ่อม สส. เขต 8

'สมศักดิ์' เยือน 'มาเลเซีย' ถกแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ ฟื้นฟูความสัมพันธ์

'สมศักดิ์' เยือน 'มาเลเซีย' ถกแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ ระบุ เป็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์ในพื้นที่ครั้งประวัติศาสตร์ หลัง ไม่มีผู้ใหญ่เดินทางมานานนับ 10 ปี พร้อมถกภาคเอกชน เล็ง พัฒนาโรงพยาบาล-มหาวิทยาลัยนานาชาติ-สะพาน