'นิพนธ์' หนุนเพิ่มค่าตอบแทนให้ อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

แกนนำปชป. หนุน เพิ่มค่าตอบแทน อบต. เทศบาล อบจ. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพราะถือเป็นกลไกการนำนโยบายไปสู่การทำงานเพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ให้ประชาชน

12 มี.ค. 2566 – นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง การปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ การปกครองท้องที่ ในช่วงที่ผ่านมาหลังสถานการณ์โควิดผ่านพ้นไปว่า การทำงานทั้งสองส่วนคือทั้งท้องถิ่นและท้องที่นั้นถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคชื่อนนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด

ทั้งสองส่วนก็มีส่วนสำคัญในการดูแลป้องกันความปลอดภัยในชีวิตให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด และยังมีปัญหาอื่นๆที่จะต้องดูแลแก้ไข เช่น ปัญหาภัยแล้ง ปัญหาน้ำท่วม และความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันของประชาชนอีกหลายอย่าง ซึ่งรัฐบาลรวมถึงประชาชนต่างต้องพึ่งพิงการทำงานภายใต้ความรับผิดชอบของทั้งอบต. เทศบาล อบจ. รวมไปถึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรฯ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน มาตลอด ซึ่งช่วยให้วิกฤตการณ์ต่างๆในประเทศได้คลี่คลาย ผ่านพ้นไปในทางที่ดี

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า “ขณะเดียวกัน เราปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาต่างๆในพื้นที่ทั้งพื้นที่เมืองใหญ่ และพิ้นที่ห่างไกลยังคงมีอยู่ตลอด อย่างช่วงนี้ก็เกิดผลกระทบต่อความเป็นอยู่จากค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่สูงขึ้น หมอกควันไฟป่าในภาคเหนือ และ ภัยแล้งที่กำลังจะเกิดทั่วทุกภาค ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องให้กลไกเหล่านี้ได้มีส่วนช่วยแก้ไขปัญหา ซึ่งการทำงานจะเกิดผลดีได้นอกจากปัจจัยอื่นที่จำเป็นแล้ว เราต้องดูแลกลไกเหล่านี้ให้ทำงานได้ต่อไปได้อย่างมีคุณภาพและมีกำลังใจ โดยรัฐบาลควรพิจารณาเพิ่มค่าตอบแทนให้แก่หน่วยงานท้องถิ่น และ เครือข่ายท้องที่ ให้สอดคล้องกับภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบที่มากขึ้น และถือเป็นหน่วยที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่

มท.1 สั่งดูแลครอบครัว ‘ผญบ.บ้านใหม่’ เสียชีวิตขณะปฎิบัติหน้าที่จุดบริการ ปชช.

มท.1 แสดงความเสียใจกรณีผู้ใหญ่บ้านบ้านใหม่สันติเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ที่จุดบริการประชาชน พร้อมสั่งการอธิบดีกรมการปกครอง-ผู้ว่าฯ โคราช ให้กำลังใจและอำนวยความสะดวกครอบครัวอย่างเต็มที่

หึงโหด! กำนันยิงแฟนสาวดับ ก่อนฆ่าตัวตายตาม

เจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้ง พบผู้เสียชีวิตจำนวน 2 รายภายในห้องพักคอนโดอาเซี่ยนเทรด ชั้น 25 เลขที่ 13 ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อม นำโดย พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ผู้กำกับ สภ.หาดใหญ่ ชุดสืบสวนสภหาดใหญ่ ชุดสืบสวนจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่สพฐ 9 แพทย์เวรโรงพยาบาลหาดใหญ่

ร้อง 'ป.ป.ช.' สอบนายก อบจ.นครนายก ส่อทุจริตต่อหน้าที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบการใช้อำนาจของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครนายก

อันตรายตากข้าวเปลือกบนถนน ร้องรัฐไม่นิ่งเฉย ออกประกาศป้องกัน

บุรีรัมย์ พ่อหนุ่มเคราะห์ร้าย ขี่ จยย.ชนกองข้าวดับ เรียกร้องรัฐออกประกาศ ห้ามตากข้าวบนถนน ควรหาลานปูนให้ตาก ป้องกันเกิดเหตุซ้ำรอย