เพื่อไทยแจงกฎหมายลูกเลือกตั้งสอดคล้องร่างกกต.

28 พ.ย. 2564 นายชูศักดิ์ ศิรินิล คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และว่าด้วยพรรคการเมืองที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอต่อประธานสภาว่า ในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ของพรรคเพื่อไทยจะมีเนื้อหาคล้ายกับร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทั้งวิธีคำนวนส.ส. ที่รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมีเนื้อหาแบบเดียวกับรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมปี 2554 โดยวิธีคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องนำคะแนนเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อมาหารด้วยหนึ่งร้อยตามส.ส.บัญชีรายชื่อ แล้วไปดูคะแนนของแต่ละพรรคว่าจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อกี่คนจะคิดส.ส.แบบพึงมีไม่ได้เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้แบบนี้

ส่วนกรณีถ้าได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ถึงหนึ่งร้อยคนก็ควรให้พรรคที่มีคะแนนเศษมากที่สุดไม่จำเป็นว่าพรรคนั้นต้องมีส.ส.หรือไม่ เรื่องเบอร์ที่ใช้ในการเลือกตั้งก็ให้ใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศโดยใช้เบอร์จากการสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นตัวตั้ง ส่วนร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น มีคำถามว่าไพรมารีโหวตยังต้องทำอยู่หรือไม่ เมื่อรัฐธรรมนูญมาตรา 45 ที่กำหนดให้เปิดโอกาสให้สมาชิกมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางในการกําหนดนโยบาย และการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ยังคงมีอยู่หมายความว่าต้องรับฟังความคิดเห็นสมาชิกในการส่งผู้สมัคร ดังนั้นไพรมารีโหวต ยังต้องมีอยู่แต่เราจะเสนอวิธีการให้มีความคล่องตัวมากขึ้น เช่นจังหวัดไหนมีสาขาพรรค มีตัวแทนพรรค ไม่ว่าจะกี่เขตก็ตามให้ส่งผู้สมัครได้ทั้งจังหวัด สัปดาห์หน้าจะมีการนำเนื้อหาเข้าหารือกับแกนนำพรรคและหารือในที่ประชุมส.ส. และจะยื่นต่อประธานสภาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์