'เสี่ยหนู' ยังไม่ฟันธงเลือก 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'

'เสี่ยหนู' ย้ำภูมิใจไทยไม่เป็นศัตรูกับใคร ยังไม่ฟันธงหากต้องเลือกจับมือกับบิ๊กตู่หรือบิ๊กป้อม แต่ลั่นเงื่อนไขแรกคือต้องผลักดันกัญชาที่ค้างให้สำเร็จ

22 มี.ค.2566 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ตอบคำถามกรณีเงื่อนไขและข้อผูกมัดในการร่วมรัฐบาลต่อไป พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ทุกวันนี้เราอยู่ในซีกของพรรคร่วมรัฐบาล และการทำงานจนครบวาระ 4 ปีถือว่าราบรื่น แม้บางครั้งจะมีความเห็นขัดแย้งกันบ้าง แต่ก็สามารถแก้ไขปัญหาผ่านไปได้ และอะไรที่ค้างคาอยู่ก็ให้ข้ามไปรัฐบาลต่อไป ซึ่งพรรคภูมิใจไทยอาจจะเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องก็ได ซึ่งหากพรรคเราได้เข้ามาสิ่งที่ค้างคาอยู่จะผลักดันให้เกิดผลสำเร็จ เช่นกฎหมายกัญชาที่ค้างคาอยู่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะเป็นเงื่อนไขแรกในการร่วมรัฐบาลหากพรรคภูมิใจไทยได้กลับมา ย้ำว่าจะต้องมีกฎหมายกัญชาไม่ใช่ใช้เกณฑ์การเมืองดึงให้กฎหมายไม่ผ่านเพราะไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน

เมื่อถามถึงการจับมือกับขั้วการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูผลการเลือกตั้งว่าแต่ละพรรคมีจำนวนที่นั่งในสภาเท่าไหร่ ต้องเริ่มจากตรงนั้นก่อน

ถามย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยไม่เคยเป็นศัตรูกับใครใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราทำงาน ใช้งานเป็นตัวผลักดันสร้างคะแนนนิยม ย้ำว่าเราไม่เคยขัดแย้งกับใคร และไกลจากคำว่าเป็นศัตรูเยอะ แต่ถ้าเรื่องเจตนารมณ์ แนวคิด หรืออุดมการณ์ตรงนี้อีกเรื่องหนึ่ง ที่จะต้องพิจารณาว่าเราจะไปด้วยกันได้หรือไม่ได้ ซึ่งพูดไปหลายครั้งแล้ว

เมื่อถามว่า หากจำเป็นต้องเลือกจริงๆระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร มีคนมองว่าเลือกลำบากถ้าจำเป็นต้องเลือกจะเลือกใคร นายอนุทิน กล่าวว่า ในทางการเมืองเมื่อเข้าใกล้การเลือกตั้งทุกคนจะต้องใช้ผลการเลือกตั้งมาเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจทิศทางการเมืองของแต่ละพรรค ซึ่งผลของการเลือกตั้งไม่ใช่มีแค่ว่าแต่ละพรรคจะได้เก้าอี้ ส.ส.เท่าไหร่ แต่ยังมีเจตนารมณ์ และพรรคภูมิใจไทยแปลให้ลึกกว่านั้นว่าประชาชนสั่งให้เราทำอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม