บรรทัดฐานใหม่! 'อรรถวิชช์' ห่วงปชช.สับสน ส.ส.ทำงานยากขึ้น

‘อรรถวิชช์’ ชี้สร้างบรรทัดฐานใหม่ ใช้หลักจำนวนราษฎรสำคัญกว่าอำเภอ ย้ำแบ่งเขตแบบนี้ประชาชนสับสน ส.ส.ทำงานยากขึ้น ในอนาคต กกต. สามารถเปลี่ยนได้ตลอด

7 เม.ย. 2566 – นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ในฐานะผู้ยื่นคำร้อง กล่าวภายหลังศาลปกครองสูงสุดพิพากษายกฟ้องคดีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ไม่ขัดต่อกฎหมายว่า ถือเป็นสร้างบรรทัดฐานใหม่ เห็นได้ชัดว่าการเลือกตั้งรอบนี้ กกต. ยึดหลักเกณฑ์ค่าเฉลี่ย 10% คำนวณหา ส.ส. 1 คนต่อจำนวนราษฎร เป็นครั้งแรก ซึ่งตนได้เน้นย้ำว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ละลายเขตเลือกตั้ง และศาลมีดุลยพินิจว่า การจะใช้หลักเกณฑ์คำนวณหา ส.ส.นั้น ล้วนเป็นอำนาจของ กกต. ในการกำหนดเกณฑ์ 10% โดยถือหลักจำนวนราษฎรสำคัญกว่าการนำอำเภอมาใช้แบ่งเขตเลือกตั้ง ก็แปลว่าในอนาคตการเดินลงพื้นที่ของ ส.ส. จะลำบากมากขึ้น เพราะเขตเลือกตั้งต่อจากนี้จะถูกแบ่งเขตได้ตลอดเวลา

“การพิพากษาครั้งนี้ เป็นการย้ำชัดว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งในอนาคตจะมีความไม่แน่นอน อยู่ที่มติ กกต. ในการปรับเกณฑ์ก็สามารถละเลยเขตเลือกตั้งได้ และเชื่อว่าพี่น้องประชาชนเกิดความสับสนทุกครั้งเวลาไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่เคยเลือกต้องถูกย้ายไปเขตเลือกตั้งใหม่ ผมนำเสนอไปแล้วว่า การกำหนดเขตเลือกตั้งปี 66 มีแค่ 4 เขตเลือกตั้งที่เหมือนเดิม กับปี 54 กับ 57 เพราะเป็นระบบการเลือกตั้งเดียวกัน แต่ศาลนำไปเปรียบเทียบกับปี 62 ที่ใช้คนละระบบเลือกตั้ง และแม้ กกต. จะทำแบบสำรวจรับฟังความคิดจากประชาชน โดยกกต.เลือกแบบเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งมีคนเห็นด้วยเพียงคนเดียวก็ตาม ในขณะที่แบบเลือกตั้งที่ 3 มีประชาชนเลือกถึง 403 คน” รองหัวหน้าชาติพัฒนากล้า ระบุ

ทั้งนี้ นายอรรถวิชช์ ย้ำว่า แม้ศาลยกฟ้อง แต่พรรคชาติพัฒนากล้าพร้อมสู้ทุกรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพียงแต่เชื่อว่าจะมีปัญหาในอนาคต ความผูกพัน ส.ส.ในพื้นที่ กับประชาชนจะถูกเปลี่ยนแปลงไป เพียงแค่ กกต. ขยับเกณฑ์แค่นิดเดียว เขตเลือกตั้งจะเปลี่ยนไม่เหมือนเดิม ระบบ ส.ส.จะถูกเปลี่ยนแปลง เพราะ กกต. เพียงไม่กี่คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ