'ชาญชัย' ร้องศาลฎีกา หลัง กกต.นครนายก แจ้งตัดสิทธิ์

14 เม.ย.2566 - นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดนครนายก หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครนายก แจ้งต่อนายชาญชัย ขาดคุณสมบัติ หรือเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) จึงเป็นลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 42(3) ว่า เป็นเรื่องที่ไม่เคยปรากฎในการพิจารณามาก่อน และถือเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งตนเองนั้นไม่สามารถเข้าไปดูในรายละเอียดของบริษัท AIS ได้ เนื่องจากตนเป็นเพียงนักลงทุนรายย่อยที่ทำการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น แต่เมื่อ กกต. ชี้มาในลักษณะเช่นนี้ก็เท่ากับว่าทุกบริษัท ไม่ว่าจะเป็น ทรู ดีแทค และอื่นๆ ที่ได้รับสัมปทานใบอนุญาตการสื่อสาร และมีนักการเมือง หรือผู้สมัครที่เข้าไปซื้อหุ้นลงทุนในบริษัทดังกล่าว ก็ถือว่าเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามเช่นกัน

นายชาญชัย กล่าวต่อว่า จะแจ้งไปยังพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครนายกให้ทราบด้วยว่า ตนจะได้ยื่นคำร้องเพื่อเสนอต่อศาลฎีกาให้พิจารณาในเรื่องดังกล่าวต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้ในระหว่างการเข้าชี้แจงและรอคำตัดสินประมาณ 7-10 วัน ไม่สามารถพบปะพี่น้องประชาชนในเขต 2 เพื่อขอคะแนนเสียงสนับสนุนให้ตนเองได้ แต่เรื่องนี้เป็นการตัดสินในเรื่องตัวผู้สมัครเท่านั้นไม่เกี่ยวกับพรรค ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถกาเบอร์ 26 พรรคประชาธิปัตย์ ในบัตรเลือกตั้งสำหรับเลือก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อได้

“ส่วนที่ กกต. พิจารณา ก็เป็นประเด็นใหม่ ครั้งที่แล้วผมก็ลงสมัครในนาม ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ก็มีการตรวจสอบเช่นกัน แต่ไม่ได้มีปัญหาและไม่ถูกตัดสิทธิแต่อย่างใดทั้งสิ้น และในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน โดยได้ชี้แจงว่าตนไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ ไม่ได้เป็นผู้จัดทำหรือจัดจำหน่ายหนังสือพิมพ์ และไม่มีรายได้จากสื่อ ผมมองว่าตามหลักแล้วมันขัดกับที่ศาลรัฐธรรมนูญว่าไว้คือ เราไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ แต่เราลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ได้ซื้อหุ้นกับบริษัทแอดว๊านซ์ฯ โดยตรง และไม่มีอำนาจในการบริหารจัดการใดๆ ทั้งสิ้น แต่เรื่องนี้จะทำให้ผมหาเสียงไม่ได้เป็นอย่างน้อย 10 วัน” นายชาญชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาต์ดาวน์สว.5ปีอำลาเก้าอี้ จับตาเลือกตะลุมบอนรอบใหม่

เคาต์ดาวน์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พ.ค.นี้ บางคนบอกลากันทีชุดลากตั้ง ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ให้กำเนิด และมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน