'ปธ.กกต.' แจงที่มาบัตรเลือกตั้ง 2 สี ตั้งเป้าลดเสียเหลือ 1%

‘ประธาน กกต.’ ชี้สีบัตรเลือกตั้งไม่ซ้ำกับสีพรรคการเมือง ตั้งเป้าลดบัตรเสียเหลือ 1% รับบัตร 2 ใบเป็นงานท้าทาย เร่งแจงปชช. พร้อมติวเข้ม กปน. ไม่ให้เกิดบัตรเขย่ง

21 เม.ย. 2566 – นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงบัตรเลือกตั้งว่า บัตรมี 2 ประเภทเลือกตั้งแบบแบ่งเขตจะเป็นสีม่วง ส่วนแบบบัญชีรายชื่อเป็นสีเขียว ซึ่งเรื่องของสีบัตรนั้นมีหลายคนสงสัยว่าทำไมต้องเป็น 2 สี ก็เพราะเวลาเราพิจารณาสีบัตร เราได้คำนึงถึงสีที่จะไม่ไปซ้ำกับสีที่พรรคการเมืองใช้ ฉะนั้นสีบัตรที่เราเลือกมานั้นจะไม่มีความเกี่ยวพันกับพรรคการเมืองใด จึงได้เป็น 2 สีนี้

เมื่อถามว่า กรณีบัตรเลือกตั้งที่ต้องมีการอัดแน่นหมายเลขในกระดาษใบเดียวนั้นอาจจะเป็นอุปสรรคต่อผู้สูงอายุ นายอิทธิพร กล่าวว่า เท่าที่เห็นบัตรตัวอย่างตอนประชุม กกต. ดูแล้วก็ไม่ได้อัดแน่นมาก เพราะถ้ามันเกินจำนวนเราก็จะใช้กระดาษอีกขนาดหนึ่ง ฉะนั้นเราไม่ให้มันอัดแน่นจนตาลายแน่ ถ้าเป็นเรื่องหลักการถ้าในเขตเลือกตั้งนั้นมีผู้สมัครน้อยคนก็อาจจะเป็นกระดาษขนาดที่เหมาะสมหรือขนาด A4 แต่ถ้ามีจำนวนผู้สมัครเยอะก็อาจจะเป็นกระดาษขนาดที่ใหญ่ขึ้น

ส่วนที่มีหลายคนกังวลเรื่องคอลัมน์ในบัตรช่องที่ต้องกาลงคะแนนทั้งคอลัมน์แรกกับคอลัมน์หลังจะทำคนสับสนหรือไม่นั้น เรื่องบัตรเลือกตั้งที่ทำมาในครั้งนี้ก็เป็นบัตรที่ทำมาในทำนองเดียวกับเลือกตั้งเมื่อปี 2554 และ 2557 ซึ่งช่วงนั้นก็จะมีบัตร 2 ใบแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อเหมือนกัน คราวนี้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แก้ไขใหม่ระบุว่าต้องทำ 2 อย่างแตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งที่เราทำก็สอดคล้องกับแนวปฏิบัติ และข้อกฎหมายที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

เมื่อถามถึงยอดบัตรเสียที่จะเกิดในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายอิทธิพร กล่าวว่า เราตั้งเป้าให้เสียน้อยที่สุด เราตั้งไว้ไม่เกิน 2 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเป็น 1 เปอร์เซ็นต์ได้จะดีใจมาก ซึ่งการเลือกตั้งครั้งที่แล้วมันเกินจนเป็น 4 เปอร์เซ็นต์ ครั้งนี้มีบัตร 2 ใบ เราก็ตระหนักดีว่ามันต่างจากครั้งที่แล้วและก็เป็นความท้าทาย ฉะนั้นกระบวนการที่จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่องนั้นก็ต้องทำให้มากยิ่งขึ้น หวังว่าถ้ามีการประชาสัมพันธ์อย่างหนักแน่นแล้วจะช่วยลดความสับสนและเรื่องบัตรเสียได้ และหน้าหน่วยเลือกตั้งเองก็จะมีบอร์ดประชาสัมพันธ์เป็นข้อมูลเบื้องต้น นอกเหนือจากประวัติของผู้สมัครแล้ว เช่น ข้อควรที่ต้องระวังไม่ไปถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่กาแล้ว อย่านำบัตรเลือกตั้งออกนอกหน่วย อย่าทำให้บัตรชำรุด

“เรื่องบัตรเขย่งก็เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ และทราบดีว่าประชาชนให้ความสนใจ บัตรเขย่งปี 62 นั้น ตามข้อมูลที่เรามีเขย่งไป 8 หน่วยเลือกตั้งจาก 92,320 หน่วย ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วไม่ถึง 0.01 แต่นั้นไม่ใช่เป็นสิ่งที่เราจะไม่พยายามทำให้มันไม่เกิดขึ้น เรื่องนี้เรามีการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) อย่างเข้มข้นอีกทีว่าสิ่งที่พึงปฏิบัติไม่ให้เกิดบัตรเขย่งทำอย่างไร ซึ่งตัวอย่างที่ดีมีให้เห็นในครั้งเลือกตั้งกรุงเทพมหานครปี65 ไม่มีบัตรเขย่งเลย ดังนั้นครั้งนี้เราก็หวังว่าจะไม่มีบัตรเขย่ง หรือถ้ามีก็ให้น้อยที่สุด” ประธาน กกต. ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ