‘ทีม ศก.เพื่อไทย’ แย้มมี 2 สูตร แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น

‘เผาภูมิ’เผยมีสองสูตร แจกเงินหนึ่งหมื่นบาทดิจิทัล อาจขยับจาก 1 ม.ค. 67 เป็นสงกรานต์ ลั่นเดินหน้าต่อดิจิทัลวอลเล็ต

23 เม.ย.2566-นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะกรรมการนโยบาย และกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรค กล่าวถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท หลังมีเสียงทักท้วงที่พรรคเพื่อไทย ประมาณการจะจัดเก็บภาษีนิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่ม  100,000 ล้านบาท หลังทำนโยบายดังกล่าว มีหลักประกันอะไรจะเก็บภาษีได้ถึงหนึ่งแสนล้านบาทว่า พรรค พท.ตั้งเงื่อนไขไว้อย่างหนึ่งว่าคนที่จะขึ้นเงินได้ ต้องเป็นร้านค้าในระบบภาษี นั่นหมายถึงว่า หากคนนำเงินจากโครงการดังกล่าว ไปซื้อของ เช่น ซื้อเนื้อหมูเนื้อไก่ในตลาด ซื้อก๋วยเตี๋ยวในตลาด ทางร้านก๋วยเตี๋ยว ก็ได้เงินส่วนนี้ไป ได้เงินไปเสร็จ ถามว่าเขาขึ้นเงินได้ไหม ก็ต้องถามต่อว่า ร้านดังกล่าวอยู่ในระบบภาษีหรือไม่ ถ้าอยู่ก็ขึ้นเงินได้ ถ้าไม่อยู่ก็ขึ้นเงินยังไม่ได้ เขาก็ต้องไปใช้ต่อ ใช้ไปใช้มา ไปเข้าห้างร้านต่างๆ ที่อยู่ในระบบภาษี แบบนี้ก็ค่อยนำมาขึ้นเงินได้

“เหตุที่เราต้องระบุเงื่อนไขนี้ไว้ว่าคนที่จะขึ้นเงินได้ ไม่ใช่ นาย ก. – นาย ข. ใครก็จะมาขึ้นเงินกันได้ทุกคน ก็เพราะ เราไม่อยากให้นาย ก. นาย ข. รับเงินไปหนึ่งหมื่นบาท แล้วก็นำมาแลกเป็นเงินบาทเลย แบบนี้มันก็ไม่เกิดเงินหมุน ไม่เกิดการใช้จ่าย และที่เราบอกว่าต้องเป็นร้านค้าในระบบภาษี ก็เพราะอย่างน้อย เราอยากให้เก็บภาษีได้หนึ่งต่อ เพราะอย่างไรเสีย คนก็ต้องนำเงินไปซื้อของในห้างร้านที่อยู่ในระบบภาษี ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นห้างร้านใหญ่ เป็นร้านธรรมดาก็ได้ แต่อยู่ในระบบภาษี มีการจดทะเบียนนิติบุคคลต่างๆ”

ถามว่าการดำเนินโครงการคนละครึ่งของรัฐบาลปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าช่วงท้าย ๆของโครงการ หลายร้านค้า ที่เคยรับโครงการคนละครึ่ง ก็ปฏิเสธเข้าร่วมโครงการ เหตุเพราะโดนเก็บภาษีจากที่ไม่เคยเสียภาษีเลย จะมีผลต่อนโยบายนี้หรือไม่ นายเผ่าภูมิกล่าวว่า ตรงไปตรงมา คิดว่าคนไทยทุกคน ถ้ามีรายได้ก็เป็นหน้าที่ของคนไทยที่ต้องเสียภาษี คือโครงการนี้เมื่อทำแล้ว เงินจำนวนมหาศาล จะลงไป ที่หมายถึงว่าหากร้านค้า อยู่ในระบบภาษี ทุกคนจะวิ่งมาหาคุณ ตรงนี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจที่ทำให้คนเข้ามาในระบบภาษีมากขึ้น เราจะสร้างฐานภาษีที่ใหญ่ขึ้น

ถามย้ำว่า ที่พรรคเพื่อไทยเคยแถลงหากเป็นรัฐบาลโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลจะทำได้ 1 มกราคม 2567 ตรงนี้ให้หลักประกันได้ว่าทำได้ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า กระบวนการทำก็ต้องมีการเตรียมเรื่องของระบบ เรื่องของหน่วยงานที่จะบริหารจัดการ แต่เรามีการคุยเรื่องของเทคนิคไว้แล้วว่าสามารถทำได้ ใช้เวลาไม่นาน ส่วนระยะเวลา วันที่ 1 มกราคม ก็เป็นระยะเวลาที่ดีในการให้ของขวัญปีใหม่ แต่ในช่วงของสงกรานต์(ปี 2567 )ก็เป็นช่วงเวลาที่ดีอีกเช่นเดียวกัน เพราะสงกรานต์ทุกคนกลับบ้านโดยธรรมชาติอยู่แล้ว  หากประชาชนมีเงินกลับบ้านหนึ่งหมื่นบาท มันก็เป็นช่วงเวลาที่ดีเหมือนกัน ได้เงินเสร็จทุกคนกลับบ้าน เป็นของขวัญปีใหม่ไทย กลับไปแบบมีเงินใช้ มีการนำใช้แถวบ้าน เกิดการหมุนเงินในระบบเศรษฐกิจ ก็เป็นแนวคิดที่ดี อันนี้ก็อยู่ในช่วงระหว่างการชั่งใจ แต่ในเรื่องของเทคโนโลยี-เรื่องของระบบ ก็คิดว่าช่วงเวลาดังกล่าวก็น่าจะเหมาะสม ก็คือจะมีสองช่วง ปีใหม่สากล กับปีใหม่ไทย สงกรานต์

“การดำเนินนโยบายดังกล่าว พรรคเพื่อไทย ตอบได้ทุกคำถาม คิดว่าไม่มีประเด็นที่จะเป็นข้อโต้แย้งที่ทำให้เราจะไม่เดินต่อ เรายืนยันเดินต่อ สำหรับเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในเบื้องต้นที่พรรคเพื่อไทยประกาศออกไป เราคิดว่ามันเป็นความซ้ำซ้อนระหว่างสิ่งที่เราให้กับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีความซ้ำซ้อนกันอยู่ ในช่วงแรก เราเลยมีความคิดว่า ในเมื่อเป็นความซ้ำซ้อน เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ เราก็ควรใช้สิ่งที่ดีกว่า แต่เราไม่ยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่เราจะทำให้คนมีรายได้สูงขึ้น จนกระทั่งเขาไม่เข้าเงื่อนไขบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเอง ยืนยันว่าเพื่อไทย ไม่ยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประชาชนไม่จำเป็นที่ต้องเลือก แต่จะทำให้คนมีรายได้เยอะขึ้น รวยขึ้น ด้วยนโยบายเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย  จนทำให้คนเลยเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปเอง เราไม่ยกเลิก ประชาชนไม่ต้องเลือก แต่เราจะทำให้คนมีรายได้สูงเกินเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”