'ศิธา' อบรมสภาสูงกินเงินภาษีไม่ควรโหวตงดออกเสียง!

'ศิธา' วอน ส.ว.มีวุฒิภาวะ อย่างดออกเสียงโหวตเลือกนายกฯ ยกศัพท์นักบินประชดเปรียบเหมือนกระสอบทราย แบกไว้ก็ไม่คล่องตัว

17 พ.ค.2566 - ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) เปิดเผยถึงกระแสสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะงดออกเสียงในขั้นโหวตนายกรัฐมนตรีว่า หากพูดคุยกันในประเด็น ส.ว.อย่างผู้มีวุฒิภาวะ ต้องยอมรับว่ากระบวนการปิดสวิตช์ ส.ว.โดยไม่ตีความแบบศรีธนญชัย ให้งดออกเสียง เพราะ ส.ว.ที่เข้ามาจะเพิ่มสัดส่วนให้สามารถเลือกนายกฯ ได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้คือ 376 เสียง โดยเปรียบเทียบวุฒิสภากับศัพท์นักบิน ทำการบินแล้วมีคนมานั่งข้างหลัง หากไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้เลยจะเรียกว่าแซนด์แบค คือเป็นกระสอบทรายอยู่ด้านหลังโดยปกตินักบินจะไม่เอาขึ้นเครื่องบินด้วย เพราะจะเคลื่อนไหวไม่คล่องตัว

“ขอเรียนให้พิจารณาอย่างผู้มีวุฒิภาวะ หากนั่งในสภากินเงินภาษีของราษฎรแล้วบอกว่าเป็นกลาง โดยไม่ออกเสียง สิ่งที่พูดดูถูกมันสมองของประชาชนหรือไม่ คิดว่าการพูดแบบนี้ประชาชนใจยกย่องให้เป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะหรือ”น.ต.ศิธากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กมธ.พัฒนาสังคมฯ ย้ำจุดยืนไม่ไปดูงาน ตปท.

'ครูหยุย' ย้ำจุดยืน กมธ.การพัฒนาสังคมฯ ไม่ไปดูงาน ตปท. ชี้หากใครไปต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ แนะกำหนดแนวทางให้ชัด เศรษฐกิจแย่ -แจกเงินหมื่น ไม่ให้ไปดูงานต่างประเทศ

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

'เสรี' ซัดบางพรรคระดมคนสมัคร สว. แสวงหาอำนาจให้พวกพ้อง เอาเปรียบประชาชน

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวบนเวทีสัมมนา เรื่อง บทบาทหน้าที่อำนาจ และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567