พรรคเล็กนัด 30 พ.ค. ฟ้องศาลปกครอง ปูด 'กกต.' เพิ่มคะแนนปาร์ตี้ลิสต์เอื้อพรรคใหญ่

3 พรรคเล็กนัด 30 พ.ค. ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอไต่สวนขอคุ้มครองชั่วคราว หลังอ้างพบความไม่ชอบมาพากล กรณีผลคะแนนส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ กังขาดีดตัวเลขเกินจริงช่วยพรรคใหญ่สูง เตือนระวังเลือกตั้งถูกล้มกระดาน

27 พ.ค.2566 - จากรณีพรรคขนาดเล็กประกอบด้วย 1.พรรคพลัง 2.พรรคเพื่อชาติไทย 3.พรรคแรงงานสร้างชาติ เตรียมดำเนินการฟ้องร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ต่อศาลปกครอง ด้วยมีหลักฐานและเชื่อว่ากกต.มีการรวมคะแนน และคำนวณจำนวนส.ส. บัญชีรายชื่อ ที่แต่ละพรรคได้รับนั้น มีความผิดปกติ ไม่โปร่งใส ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

เป็นเรื่องแล้ว! 3 พรรคเล็กจ่อฟ้องศาลปกครอง โวย 'กกต.' บวกเพิ่มคะแนนพิศดาร

ล่าสุดแหล่งข่าวจากพรรคเล็ก อ้างว่าได้รับข้อมูลจากผู้ประสงค์ดี ส่งข้อมูลให้ ว่าการเพิ่มจำนวนบัตรดีเข้าไปกว่า 2 แสนคะแนน มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ทำให้เจ้าหน้าที่คีย์ข้อมูลตัวเลขให้สูง เพื่อปัดคะแนนทศนิยมปัดเศษเพิ่มคะแนนให้พรรคการเมืองใหญ่ เกรงว่าจะผิดกฎหมาย จึงนำส่งข้อมูลให้กับทางพรรคเล็ก

แหล่งข่าว อ้างอีกว่า ได้มีการพยายามคัดค้านกันแล้ว แต่ไม่เป็นผล ทั้งยังมีบางคนปรามาส 3 พรรคเล็กไม่มีมือกฎหมาย และจะไม่มีใครมาร้องเรียนในการทุจริตครั้งนี้ จึงเป็นเรื่องใหญ่ลุกลาม จนนำไปสู่การผนึกกำลังกันตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อใช้สิทธิทางศาลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และจะมีความผิดเกี่ยวกับ การกระทำความผิดอาญาเกิดขึ้นด้วย"

ทั้งนี้ก่อนการประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการนั้น พรรคการเมืองทั้ง 3 พรรค คือพรรคพลัง พรรคเพื่อชาติไทย และพรรคแรงงานสร้างชาติ คิดคะแนนเฉลี่ยทศนิยมซึ่งเป็นสูตรที่ กกต.ประกาศวิธีคิดคำนวน และประกาศให้พรรคการเมืองทราบล่วงหน้าและปิดประกาศไว้ ได้ที่นั่งจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคละ 1 ที่นั่ง

แหล่งข่าวอ้างข้อมูลว่า มีการเปลี่ยนผลคะแนนกลางคัน ภายหลังวันที่ 23 พ.ค. 2566 โดยดีดตัวเลขผลคะแนนเพิ่ม 507,227 คะแนน บิดเบือนผลตามความเป็นจริงไป จำนวน 297,149 คะแนน เพื่อตัดจุดคะแนนทศนิยม ทั้งที่พิจารณาผลคะแนนตามความเป็นจริง จะมีพรรคที่ได้ ส.ส. จำนวน 4 พรรค คือ พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 1 ที่นั่ง พรรคพลัง จำนวน 1 ที่นั่ง พรรคเพื่อชาติไทย จำนวน 1 ที่นั่ง และพรรคแรงงานสร้างชาติ จำนวน 1 ที่นั่ง

แหล่งข่าวจากพรรคขนาดเล็ก ระบุว่า หากทำกันแบบนี้ ก็ไม่ต้องเกรงใจกัน จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด โดยอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานทั้งปวง เพื่อใช้สิทธิทางศาลทุกช่องทาง โดยอยู่ระหว่างให้ทีมกฎหมายร่างคำฟ้อง ร่างคำร้องคุ้มครองชั่วคราวเพื่อใช้สิทธิฟ้องคดีต่อศาลปกครองและขอคุ้มครองชั่วคราว หากศาลปกครองคุ้มครองมีคำสั่งชั่วคราว จะทำให้ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วันนับแต่วันเลือกตั้งไม่ได้ ส่งผลให้รัฐบาลพิธา ที่กำลังฟอร์มทีมรัฐบาลจะหยุดชะงักตามไปด้วย

"จะเป็นการลุกลามบานปลายทางการเมือง และหากถึงขั้นล้มกระดานการเลือกตั้ง นำไปสู่กลเกมทางการเมืองต่างๆตามมา  ที่กกต.จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง หากผลการเลือกตั้งตกเป็นโมฆะ ทั้งคดีอาญาคาดหมายว่าจะตามมาเป็นพรวน" แหล่งข่าวกล่าว และว่าภายในวันที่ 30 พ.ค.นี้ทางพรรคเล็กจะยื่นฟ้องกกต. ต่อศาลปกครอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง