'พิธา' เมิน 'ส.ว.สมชาย' แฉขบวนการข่มขู่โหวตเลือกนายกฯ อ้างยังไม่เห็นรายละเอียด

30 พ.ค.2566 - ที่พรรคประชาชาติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ของพรรค กล่าวถึงนโยบายขึ้นค่าแรง 450 บาทต่อวัน ว่าให้คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจหารือกันและจากการหารือเบื้องต้นกับสภาอุตสาหกรรม ย้ำความจำเป็นต้องขึ้นค่าแรงโดยอ้างอิงถึงตัวเลข GDP เงินเฟ้อ ซึ่งหากภาคเอกชนต้องการมาตรการสนับสนุนพร้อมที่จะรับฟัง

ขณะที่ประเด็นเรื่องของการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดให้โทษ กล่าวย้ำที่จะหาจุดสมดุลย์ระหว่างกัญชาทางการแพทย์ ส่วนกัญชาสันทนาการจะต้องมีการคุมจัดโซนนิ่ง และเตรียมรองรับจัดทำกฎหมายนิรโทษกรรมสำหรับร้านที่เปิดจำหน่ายกัญชาตามกฏหมาย ส่วนเรื่องของการพลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมนั้นชี้แจงว่าไม่ได้เป็นการบังคับแต่จะใช้สำหรับผู้ที่สมัครใจ ซึ่งรายละเอียดจะต้องติดตามจากกฎหมายที่จะออกมา

นายพิธา เปิดเผยถึงการหารือกับตัวแทนด้านสาธารณสุขว่ามีการพูดคุยเรื่องการทำงาน 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ซึ่งเห็นว่าหนักไป โดยเสนอว่าควรทำงาน 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยวางแนวทางแก้ไขในการเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษา เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าไปใช้บริการสถานให้บริการสาธารณสุขที่เกิดความแออัด

หัวหน้าพรรคก้าวไกลยังกล่าวถึงกรณีที่มีนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ออกมาเปิดเผยว่ามีการข่มขู่ ส.ว. ถึงหน้าบ้าน ให้โหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีว่า รับทราบเรียนแต่ข่าวแต่ยังไม่เห็นรายละเอียด โดยแสดงความมั่นใจว่าไม่มีการข่มขู่ แต่ชี้ว่าการโหวตของรัฐสภาเลือกนายกฯ จะเป็นการชี้แจงเพื่อรักษาระบบ และหาทางออกของบ้านเมือง และการเจรจาเป็นไปในทิศทางที่ดี

นายพิธายังกล่างถึกรณีเรื่องของคำร้องการถือหุ้น ไอทีวีที่มีการยื่นร้องต่อกกต.นั้น ว่าไม่มีทางกังวล โดยจะต้องดูรายละเอียดคำร้องในขณะนี้ยังไม่สามารถให้ความเห็นอะไรได้เนื่องจากอาจจะกระทบต่อสำนวน และอยู่ในกระบวนการอยู่ จะได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายทางออกในเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน