'วิษณุ' ยันไร้ปัญหาหลังพ.ร.บ.ป้องกันอุ้มหายมีผลบังคับใช้ ย้ำไม่ต้องรับผิดชอบเหตุยุบสภาไปแล้ว


'วิษณุ'ยัน ไร้ปัญหาหลัง พ.ร.บ.ป้องกันอุ้มหายมีผลบังคับใช้ จัดงบซื้ออุปกรณ์บันทึกภาพไว้หมดแล้ว ย้ำแม้ศาลรธน. ตีตก พ.ร.ก. แต่รัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบ เหตุยุบสภาไปแล้ว

31พ.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ครั้งที่ 1/2566 ว่า เมื่อพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 มีใช้บังคับตามที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าไม่ต้องออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เลื่อนบังคับใช้ ซึ่งต้องใช้บังคับ ถึงแม้ว่าจะช้าไป 3 เดือน ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีเวลาจัดหาซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือหลังจากที่ได้งบประมาณแล้ว ดังนั้น ปัญหาไม่มีอะไรมาก และได้มีการดำเนินการจัดซื้อกล้องและอุปกรณ์แล้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อกฎหมายกำหนดให้มีคณะกรรมการระดับชาติ โดยมีตนเป็นประธาน และมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ เป็นกรรมการ จึงได้เวลาที่จะต้องประชุมเพื่อวางแผนว่าจะต้องทำงานอย่างไร เช่น กฎระเบียบต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการบันทึกภาพที่ในกฎหมายกำหนดว่าจะต้องมีการบันทึกภาพเคลื่อนไหว วิดีโอ ขณะจับกุม โดยระบุว่าจะต้องถ่ายใน 3 จุดด้วยกัน ได้แก่ 1.ขณะเข้าจับกุมต้องมีอยู่ในมือผู้จับหรือตำรวจ 2.มีติดอยู่ในรถที่ใช้ในการจับกุม และ3.ที่สถานีตำรวจ โดยถ่ายเมื่อนำผู้ต้องหามาสอบสวนที่สถานีตำรวจ จากนั้นทั้งหมดจะเก็บไว้ในคลังกลาง และเก็บไว้ให้ถึงเวลาจบคดี ซึ่งปัญหาอาจจะมีว่าเก็บไว้ที่ไหน ใครเป็นคนเก็บ เพราะถ้าแต่ละหน่วยงานต่างคนต่างสร้างเครื่องมือเก็บคงจะสิ้นเปลือง จึงต้องหาวิธีส่งไปเก็บไว้ที่คลังกลาง และต่อไปใครจะใช้ก็ไปดึงมาใช้ ถือเป็นรายละเอียดที่จะต้องประชุมกัน โดยแต่ละหน่วยงานสามารถนำไปปฏิบัติได้ทันที

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่กฎหมายที่รัฐบาลเสนอไม่ผ่าน ทำให้รัฐบาลต้องรับผิดชอบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากไม่มีการยุบสภามาก่อนก็จะมีผลกระทบ เพราะเมื่อออก พ.ร.ก.แล้วไม่ผ่าน รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ถ้าไม่ผ่านโดยศาลมีความแตกต่างกัน เวลารัฐบาลเสนอกฎหมายไปที่สภา แล้วสภาไม่ผ่านแปลว่าสภาไม่ให้ความไว้วางใจ แต่การส่งไปที่ศาลแล้วศาลไม่ให้ผ่าน ไม่ได้แสดงว่าศาลไม่ไว้วางใจ แต่แสดงว่ามันไม่ถูก จึงมีความแตกต่างกัน มีนัยยะที่แตกต่างกัน ซึ่งเคยมีกรณีทำนองนี้มาก่อน เหมือนในสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เคยออก พ.ร.ก.ส่งไปสภาแล้วสภาไม่ผ่าน นายกฯจึงเลือกยุบสภา เป็นการที่รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบโดยยุบสภาหรือลาออก แต่วันนี้ไม่ต้องไปถึงขั้นนั้นเพราะถึงอย่างไรรัฐบาลได้ยุบสภาแล้ว จะมาลาออกซ้ำอีกก็ไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้คณะรัฐมนตรีที่พ้นไปนั้นต้องรักษาการ

เมื่อถามว่า หากมีคนไปร้องเอาผิดกับรัฐบาลชุดนี้จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เชิญ ทำได้ และยังไม่รู้ว่าจะเอาผิดข้ออะไร มาตราไหน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. แจ้งผลคดีครูส้มบูลลี่ 'พล.อ.เปรม' โดนวินัยร้ายแรง ชิ่งลาออกราชการแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า แจ้งข่าวความคืบหน้าคดีครูส้ม bully ป๋าเปรม จากการติดตามสอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้ ได้ทราบข่าวว่า ครูส้มโดนวินัยร้ายแรง และได้ลาออกจากราชก

เวทีเสวนา กสม. พอใจการบังคับใช้กม.ป้องกันการทรมานฯ หารือ ตร.พัฒนาโรงพักต้นแบบ

เวทีเสวนากสม. พอใจการบังคับใช้กฎหมายป้องกันการทรมานฯแนะสร้างความตระหนัก เสริมการมีส่วนร่วม เข้าเป็นภาคี OPCAT พร้อมหารือ ตร. ยกระดับกระบวนการยุติธรรมทางอาญาชั้นต้นธาร ร่วมพัฒนาโรงพักต้นแบบไร้การทรมาน

'เรืองไกร' ขอบคุณ 'ป.ป.ช.' กระตุกทั้ง 'รัฐบาล-กกต.' เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต

'เรืองไกร' ชี้ ความเห็น ป.ป.ช.โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เปิดช่องให้ร้องเรียนได้ เผยเคยเตือนนายกฯให้ทบทวนไปแล้ว ลั่นหากยังทำอยู่ไม่ต้องห่วงร้องแน่ แต่ตอนนี้แผลยังไม่เกิด ยังไม่ต้องทายา

'จุลพันธ์' ย้ำรอฟังความเห็น ป.ป.ช.แต่เดินหน้าแจกหมื่น!

'จุลพันธ์' ขอรอฟังความเห็นโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจาก 'ป.ป.ช.'ก่อนเดินคู่ขนาน ไม่กังวลปมเอกสารหลุด ย้ำ สถานการณ์เศรษฐกิจ ชี้ถึงความจำเป็นที่ต้องเร่งกระตุ้น มองแม้ทำตาม กม. ก็มีนักร้องอยู่ดี