3 พรรคเล็กยืนกรานฟ้องศาลปกครอง ขู่ดำเนินคดีอาญา 'กกต.'

3 พรรคเล็กยืนยันมีหลักฐาน-พบพิรุธ เดินหน้าฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวระงับประกาศผลการเลือกตั้ง ขู่ดำเนินคดีอาญา กกต. ด้วย

1 มิ.ย.2566 - จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าว ยืนยันว่า ผลคะแนน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ของ 3 พรรคขนาดเล็ก ได้แก่ พรรคพลัง พรรคเพื่อชาติไทย พรรคแรงงานสร้างชาติ เป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และโปร่งใส ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของ 3 พรรคเล็ก ประกอบด้วยพรรคพลัง พรรคเพื่อชาติไทย พรรคแรงงานสร้างชาติ โดยแกนนำพรรคเล็ก ยืนยันว่าในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ จะเดินทางไปยื่นฟ้องศาลปกครองสูงสุด และขอไต่สวนฉุกเฉินขอคุ้มครองชั่วคราว

แกนนำพรรคเล็ก เชื่อว่าผลคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยังมีพิรุธ หลายจุด ซึ่งเรา 3 พรรคเล็กมีพยานหลักฐาน ทั้งพยานบุคคล พยานเอกสารและพยานวัตถุ โดยเฉพาะในส่วนของการคีย์ข้อมูลตัวเลข
จะพบพิรุธว่า กกต. ปิดระบบการนับคะแนนเรียลไทม์ ช่วงวันที่ 15 พ.ค.-24 พ.ค. 2566

"คำถามคือจะปิดระบบเพื่ออะไร ในขณะที่การนับคะแนน บัตรดี 37,312,618 เท่ากับจำนวน 99.44 เปอร์เซ็นต์ ไม่ครบ 100 % มีเหตุผลอะไรที่จะต้องปิดระบบ ไหนว่าการเลือกตั้ง โปร่งใสตรวจสอบได้ คงเหลือคะแนนเพียง 0.56 % เหลือคะแนนเพียง 210,128 คะแนนเท่านั้น " แกนนำพรรคเล็ก ระบุ

แกนนำพรรคเล็ก ตั้งข้อสังเกตว่า กกต. บวกคะแนนบัตรดีเข้าไป 507,277 คะแนน ทำให้เกินความเป็นจริง จำนวน 297,149 คะแนน คะแนนเกินบวกให้พรรคการเมืองใหญ่ เพื่อตัดจุดทศนิยม ทำให้กระทบสิทธิ์ และเสียหายแก่พรรคเล็กทั้งสามพรรค

"3 พรรคขนาดเล็กยืนยัน เดินหน้าฟ้องต่อไป โดยกกต.ต้องไปชี้แจงตอบคำถามของศาล ไม่ต้องออกอาการดิ้น ชี้แจงผ่านทางสื่อ เชื่อว่านับจากนี้ไปประชาชนจะจับตามองการฟ้องคดีศาลปกครองของ 3 พรรคการเมืองขนาดเล็ก โดยกำลังเร่งให้ทีมกฎหมายศึกษาข้อเท็จจริง องค์ประกอบและแนวคำพิพากษาศาลฎีกา เพื่อจะดำเนินคดีอาญาด้วย เป็นการเรียกร้องความเป็นธรรมของ 3 พรรคเล็ก เพื่อไม่ให้คะแนนที่ประชาชนเลือกมาต้องสูญเปล่า" แกนนำพรรคเล็ก กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.