เพื่อไทย ยันเดินหน้าดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมให้สำเร็จ

3 มิ.ย.2566 - น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ขอย้ำจุดยืนต่อ LGBTQ+ ไทยด้วยการยืนยันสนับสนุนและร่วมเป็นแรงส่งในการผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพื่อรับประกันสิทธิสมรสสำหรับคู่รักทุกเพศด้วยหลักของสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เรายึดถือแนวทางนี้ สอดคล้องกับการผลักดันความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ ที่พรรคเพื่อไทยได้รับมอบการส่งต่อเจตนารมณ์นี้มาจากพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่ปี 2544 รัฐบาลที่นำโดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีการเสนอแนวคิดให้คนรักเพศเดียวกัน สามารถจดทะเบียนสมรสได้ตามกฎหมาย แต่ต้องยุติลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเกิดกระแสต่อต้านรุนแรง และในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีความพยายามให้มีกฎหมายรับรองคู่รักเพศเดียวกันอีกครั้ง ตามข้อเสนอของประชาชน นำไปสู่รูปแบบของ ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต (Civil Partnership Bill) ใน พ.ศ.2556 ตามบริบทสากลขณะนั้น และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการยื่นเสนอร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม เพื่อให้ผ่านการพิจารณาโดยสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่สำเร็จ

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เพื่อคุ้มครอง สวัสดิภาพคนทำงานที่หลากหลาย รวมทั้งก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ หอสมุด หอศิลป์ เป็นพื้นที่แห่งการเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ความหลากหลายทางเพศ เราเชื่อว่าเสรีภาพและความหลากหลาย คือพื้นฐานของการพัฒนาศักยภาพ ต่อยอดอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางเพศได้อีกด้วย

“เราจะไม่ลดละความพยายามผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมให้ผ่านให้สำเร็จได้ เราเชื่อมั่นว่า ทุกความรักย่อมต้องได้รับการยอมรับ ทุกเพศสรีระ เพศสภาพ เพศวิถี มีศักดิ์ศรีคุณค่าความเป็นคน ต้องมีสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงได้รับอย่างเท่าเทียมกัน” น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

'วู้ดดี้' ลั่นถึงวันที่รอคอย เฮ! กม.สมรสเท่าเทียมผ่าน

ใช้ชีวิตร่วมกันกับแฟนหนุ่ม โอ๊ต อัครพล มานานหลายปี สำหรับพิธีกรคนเก่ง วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา และเป็นอีกหนึ่งคนที่อยากให้ประเทศไทยมีกฏหมายสมรสเท่าเทียม โดยล่าสุดหลังจากรอคอยมากว่า 20 ปี ในวันที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมในประเทศไทยได้รับการอนุมัติ วู้ดดี้ วุฒิธร ก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าวผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

ผ่านแล้ว พรบ.สมรสเท่าเทียม ให้สิทธิเบื้องต้น LGBTQ อายุ 18 ปี หมั้น-สมรสได้

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่.)พ.ศ…. หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม