3 พรรคเล็กร้องศาลปกครองแล้ว! ชี้ ‘กกต.’ จัดเลือกตั้งไม่เป็นธรรม ขอนับคะแนนบัญชีรายชื่อเป็นโมฆะ

6 มิ.ย. 2566 - ที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย นายลิขสิทธิ์ ใสกระจ่าง หัวหน้าพรรคพลัง ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลัง และตัวแทนพรรคแรงงานสร้างชาติ พร้อมทนายความ เข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด ขอไต่สวนฉุกเฉินฟ้องร้องต่อ 5 หน่วยงาน ประกอบด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), กรรมการการเลือกตั้ง, เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง, สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และกระทรวงการคลัง

เพื่อให้ผลการนับคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต.เป็นโมฆะ และขอให้ศาลระงับการประกาศผลการเลือกตั้งของ กกต.อย่างเป็นทางการ และขอให้ศาลมีการคุ้มครองการประกาศผลการเลือกตั้งของ กกต.

นายคฑาเทพ กล่าวว่า หลักฐานที่มีมัด กกต.ดิ้นไม่หลุด ทั้งพยานหลักฐานและพยานบุคคล ทั้งนี้ไม่ได้ติดใจสูตรคำนวณ ส.ส.แต่การได้มาซึ่งคะแนนนั้น มีวิธีการขยับคะแนน ซึ่งผลออกมาไม่ตรงกันทั้งหมด ดังนั้นจึงเชื่อว่าการยื่นฟ้องครั้งนี้การนับคะแนนบัญชีรายชื่อต้องตกเป็นโมฆะ

ส่วนที่ กกต.จะมีการนับคะแนนใหม่ ก็ถือเป็นอำนาจ แต่วิธีการที่จะนับใหม่นั้นทำถูกหรือไม่ การที่บอกว่า 3 พรรคของเราไม่มีสิทธิได้ ส.ส.เพราะคะแนนไม่ถึงนั้นคือคำสั่งปกครอง และวันนี้ กกต.บอกว่ามีบัตรเขย่ง ซึ่งเป็นไปไม่ได้ กกต.มีทางเดียวคือต้องมาชี้แจงที่ศาล และหลังจากนี้จะมีการดำเนินคดีทางอาญาควบคู่กันไปด้วย และจะนำคำวินิจฉัยของศาลปกครองในครั้งนี้ไปประกอบกับการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย กล่าวว่าอย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการไม่ยื่นร้องในวันนี้จะได้รับกรุณาจากศาล ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ในวิธีการที่ กกต.กระทำผิดพลาด เช่น ผู้มีสิทธิและผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกัน บัตรดีบัตรเสียมีความต่างกัน ซึ่งตนมีพยานเอกสารและพยานบุคคลชัดเจน

ขณะที่ ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวเสริมว่า พยานบุคคลที่มี เป็นคนที่สามารถยืนยันในการกระทำความผิดได้ การเรียกร้องตรงนี้เป็นการเรียกร้องความเป็นธรรมไม่ใช่ขี้แพ้ชวนตี แต่มีพยานหลักฐานเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการปิดระบบนับคะแนนวันที่ 15-25 พฤษภาคม จาก 95% ขึ้นเป็น 100% โดยประชาชนไม่ได้เห็นความเคลื่อนไหว

“ดังนั้นเพื่อให้คะแนนของประชาชนที่เลือกเรามาไม่ตกน้ำ และมั่นใจว่าพรรคทั้ง 3 พรรค ได้ที่นั่ง ส.ส. 1 ที่นั่งทุกพรรค”ดร.ณัฐวุฒิ ระบุ

ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กระบวนการศาลปกครองเป็นกระบวนการเริ่มต้น ส่วนคดีอาญากำลังศึกษาข้อกฎหมาย และดูรายละเอียดใช้แน่ชัดก่อนที่จะยื่นฟ้องศาล กกต.ทั้ง 7 คนในข้อหาทุจริตต่อหน้าที่ พร้อมทั้งส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินคดีอีกทางหนึ่งด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขั้วอำนาจเก่าผงาด! มือกฎหมายมหาชน ชำแหละการออกแบบรัฐธรรมนูญ 2560

จากกรณีที่พรรคเพื่อไทยโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ เริ่มต้นใหม่ ร่วมผ่าทางตัน หาทางออกให้แก่ประเทศ โดยพรรคเพื่อไทยแยกตัวจาก MOU มาจัดตั้งรัฐบาลเอง โดยเสนอให้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทยเป็นนายก

มือกฎหมายมหาชน อ่านเกมการเมือง ดีลข้ามขั้วอำนาจสำเร็จ แต่เกิดการลุกฮือของประชาชน!

จากกระแสการเมืองร้อนแรงที่ผ่านมาเกิดกระแสดีลข้ามขั้วอำนาจ โดยพรรคเพื่อไทยเชิญพรรคการเมืองขั้วอำนาจเก่ามาพูดคุยปัญหา ต่อมา

มือกฎหมายมหาชน ฟันเปรี้ยง 'พิธา' ไม่ผ่านโหวตนายกฯรอบ 2 ชี้ปิดสวิตช์ ส.ว.ล้มไม่เป็นท่า

กับดักการเมือง “ดร.ณัฎฐ์”มือกฎหมายมหาชน “พิธา”โหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง ไม่ผ่าน เจอปรากฎการณ์ สว.หยิบข้อบังคับประชุมสภาป่วน ช่องทางปิดสวิตช์ สว.ล้มไม่เป็นท่า

ดร.ณัฎฐ์ มือกฎหมายมหาชน ชำแหละ 3 สูตรจัดตั้งรัฐบาลผสม ใครเข้าวินนายกรัฐมนตรี!

ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม หรือ “ดร.ณัฎฐ์” มือกฎหมายมหาชนคนดัง วิเคราะห์ทางการเมือง พรรคการเมืองใด จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จและบุคคลใดจะก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศ

ครบ 91 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครอง 'ดร.ณัฎฐ์' มือกฎหมายมหาชน ชี้หมุดหมายแก่งแย่งชิงดี วังวน 'การทหารนำการเมือง'

สืบเนื่องการครบ 91 ปี วันที่ 24 มิถุนายน 2475 การเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย