'จุรินทร์' เผยปชป.เลือก 'หัวหน้า-กก.บห.' ใหม่ 9 ก.ค.นี้

20 มิ.ย.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศรับรองส.ส.ทั้ง 500 คนจะไปรายงานตัวกับสภาวันใดว่า ส่วนตัวจะไปรายงานตัวการเป็นส.ส.วันที่ 21 มิ.ย. ส่วนการประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุมใหม่นั้นจะเกิดขึ้นวันที่ 9 ก.ค.

เมื่อถามว่ามีการเสนอตัวผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้วหรือยัง นายจุรินทร์ ตอบว่า ผู้ที่จะลงสมัครเป็นกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคเป็นไปตามความสมัครใจ แล้วจะมีการเสนอชื่อในที่ประชุมตามที่ปฏิบัติกันมา ซึ่งยังไม่ทราบว่ามีใครบ้าง

ถามว่า พรรคเสรีรวมไทย ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไปเติมเสียงให้กับ 8 พรรคที่กำลังจะตั้งรัฐบาลเพื่อเลือกนายกฯ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธว่า ยังไม่เคยทราบเรื่องนี้ เพราะ 8 พรรคร่วมเขาบอกว่าเสียงเขาพอกำลังเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล และไม่ได้มีใครเข้ามาพูดคุยกับตน

ซักว่าตอนโหวตนายกฯพรรคประชาธิปัตย์จะฟรีโหวตหรือเป็นมติพรรค นายจุรินทร์ ตอบว่าคงจะเป็นมติพรรค โดยจะมีการประชุมในที่ประชุมส.ส.ของพรรค เพราะเป็นผู้มีสิทธิเลือกนายกฯ เมื่อถามอีกว่ามีส.ส.บางคนในพรรคประชาธิปัตย์ไปสนิทกับทาง 8 พรรคร่วมที่กำลังตั้งรัฐบาลมาเล่าอะไรให้ฟังหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่าสำหรับตนไม่มี ในเรื่องประสานงานจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่าเหตุใดถึงมีข่าวเช่นนี้ออกมา หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า ตอบไม่ได้ ไม่ทราบสื่อเอามาจากไหน และพรรคไม่มีการมอบหมายให้ใครไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับใคร เพราะ 8 พรรคเขาจับมือกันเหนียวแน่นอยู่แล้วและประกาศชัดเจนว่าพร้อมจัดตั้งรัฐบาล และมีเสียงถึง 312 เสียง เกินกว่ากึ่งหนึ่งของเสียงในสภา ถ้าเป็นรัฐบาลได้ก็เป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะมีการคุยให้การโหวตนายกฯและประธานสภา เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับตนยังไม่ได้คุยกับใครเลยกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม แต่ไม่ได้หมายความว่าคุยไม่เป็นเพราะยังไม่ใช่สถานการณ์ที่ต้องไปคุยกับใครเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ เพราะทุกอย่างต้องเริ่มจากการรับรองส.ส. และการตัดสินใจว่าจะเป็นอะไรของพรรคประชาธิปัตย์มีข้อบังคับชัดเจนตามมติของที่ประชุมร่วมส.ส.และคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นอย่างอื่นไม่ได้

ถามอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์ว่างหลักเรื่องการโหวตประธานสภาอย่างไร หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แจงว่าต้องดูว่าเสียงข้างมากเสนอชื่อใคร ถึงเวลาที่ประชุมส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ก็จะพิจารณาว่ามีใครลงแข่งบ้างแล้วพรรคจะลงมติทิศทางใดตนตอบล่วงหน้าไม่ได้ เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเสนอชื่อลงชิงประธานสภาฯหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่ายังตอบไม่ได้ เพราะ 8 พรรคที่จัดตั้งรัฐบาลเขาก็ยังตอบไม่ได้ว่าเป็นใคร

ถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ มองการยื่นตรวจสอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับการถือหุ้นสื่อ ตามช่องทางรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ที่ต้องใช้เสียงส.ส. 50 เสียงไว้อย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นไปตามรัฐธรรมนูญถ้าจะมีคนดำเนินการ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะร่วมลงชื่อด้วยหรือไม่นั้น ตนคิดว่าตอนนี้กกต.กำลังดูอยู่ และหลังจากมีการรับรองส.ส. แล้วผู้ใดมีข้อสงสัยว่าขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.หรือไม่ ก็สามารถเข้าสู่กระบวนการได้ รวมทั้งส.ส.ก็สามารถเข้าชื่อยื่นได้ ซึ่งตนไม่สามารถคาดการล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่

ซักว่าพรรคประชาธิปัตย์คิดจะเป็นผู้ตั้งต้นรวบรวมรายชื่อส.ส.ยื่นเรื่องนี้หรือไม่ นายจุรินทร์ ตอบว่า ยังไม่ได้คิดเพราะเพิ่งมีการรับรองส.ส.เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจอกันในศาล! 'เชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' ให้ไว ขับพ้นสมาชิก ปชป.

'ทนายเชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' รีบขับออกจากสมาชิก ปชป. แล้วเจอกันที่ศาล ยันไม่มีพฤติกรรมให้ร้ายพรรค โต้ไม่จริง 'ธนา' เคลมให้ตำแหน่งรองโฆษกฯ ไล่ลงพื้นที่ดูแลคนห้วยขวาง

'เฉลิมชัย' ลั่น ปชป. ไม่ใช่พรรคของคนในครอบครัว แต่เป็นของคนไทยทุกคน

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงวิสัยทัศน์เนื่องในวันครบรอบ 78 ปี พรรคประชาธิปัตย์ หลังเป็นประธานมอบรางวัลผู้ชนะเลิศผลงานการออกแบบ เครื่องแต่งกายของพรรคฯ

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ

อดีตแม่ยกปชป. ย้อนถามกก.บห. 3เดือน ไม่มีผลงาน คิดแต่จะหาเรื่องสมาชิกที่เห็นต่าง

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

'จุรินทร์' ย้ำเคสป่วนขบวนเสด็จ นิรโทษกรรมต้องไม่รวมความผิด ม.112

“จุรินทร์” ชี้นิรโทษกรรมทำได้ แต่ยิ่งป่วนขบวนเสด็จยิ่งตอกย้ำต้องไม่รวมความผิด ม.112 พร้อมส่งสัญญาณให้กรรมธิการต้องนำประเด็นนี้ไปพิจารณาด้วย