'พิธา' โหนเสื้อแดง ลั่นได้เป็นรัฐบาลเมื่อไหร่จะคืนความยุติธรรม ชำระประวัติศาสตร์

"พิธา" มองกรณี "ธาริต" ถูกจำคุก 2 ปี เผย "คดีเสื้อแดง"ยังไม่มีการชำระประวัติศาสตร์ ย้ำประเทศไทยต้องเข้า ICC เพื่อป้องกันการเข่นฆ่ากันเอง แต่เป็นเรื่องของกระทรวงต่างประเทศ ยันหากตั้งรัฐบาลสำเร็จพร้อมคืนความยุติธรรมให้คนเสื้อแดง

11 ก.ค.2566 - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบ​บัญชี​รายชื่อ​ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค​ก้าวไกล​ กล่าวถึงกรณีที่ นานธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ปมปฏิบัติหน้าที่มิชอบแจ้งข้อหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ​ และนายสุเทพ เทือก​สุบรรณ​ สั่งสลายชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยังไม่ได้มีการชำระประวัติศาสตร์ และไม่มีการรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น หากรัฐบาลก้าวไกลตั้งได้เมื่อไหร่ ยืนยันจะคืนความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดง

ส่วนประเด็นการลงนาม ICC ศาลอาญาระหว่างประเทศที่ไม่ถูกบรรจุอยู่ใน MOU ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายพิธา กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่ามันไม่เกี่ยวกัน เพราะ MOU คือข้อตกลงความเข้าใจร่วมกันที่ 8 พรรคร่วมจะผลักดันด้วยกัน แต่ทั้งนี้ก็มีวาระอื่นๆ ที่แต่ละพรรคจะผลักดันอีกด้วย

นายพิธา กล่าวย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงต่างประเทศ ที่ประเทศไทยยังจำเป็นต้องเข้า ICC เพื่อจะให้เกิดวัฒนธรรมการรรับผิดชอบ และที่สำคัญคือป้องกันไม่ให้เกิดการเข่นฆ่ากันเองของคนไทยในแบบที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้

“ไม่ได้มีโอกาสฟังการแถลงของนายธาริต ทั้งหมด จึงไม่อยากจะลงรายละเอียดเฉพาะระหว่าง คุณสุเทพ คุณอภิสิทธิ์ และคุณธาริต แต่คงพูดในภาพกว้างๆ ว่า สิ่งที่มันเกิดขึ้นมาแล้วยังมีปัญหาเรื่องอะไร และจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก” นายพิธา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)