'ธรรมนัส' ยกข้อบังคับประชุมรัฐสภาญัตติตกแล้ว ก้าวไกลหมดสิทธิ์ส่ง 'พิธา' ชิงนายกฯรอบ 2

17 ก.ค.2566 - ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะประธานประสานงาน ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์แนวทางพรรคในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.ว่า วันนั้นไม่มีโหวตหรอก ถ้าพรรคก้าวไกลยังเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐนตรี ไม่ได้ เนื่องจากเป็นญัตติ ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา การเสนอเรื่องอะไรก็ตามในสภาไม่ว่าเรื่องไหนถ้าขอเสียงรับรอง 1 ใน 10 ของจำนวนส.ส.ในสภา ก็คือญัตติ ซึ่งการยื่นญัตติที่ตกไปแล้วยื่นใหม่ไม่ได้ เพราะฉะนั้นวันที่ 19 ก.ค.คงไม่มีการโหวต ถ้าวันนั้นไม่มีการโหวตประธานสภาก็จะนัดใหม่
 
เมื่อถามว่า กระแสข่าวพรรคเพื่อไทยเตรียมจับมือพรรคพลังประชารัฐ พลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาลและกระแสข่าวจะมีการเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯพรรคพลังประชารัฐ ชิงนายกฯ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มี รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลเดิมก็ยังไม่ได้มีการพูดจากัน ส่วนใหญ่ที่โหวตเวลานี้คุยกันหน้างานตลอด และยังไม่ได้รับการติดต่อจากใคร เราก็อยู่ของเรา ยังไม่มีการคุยกัน และที่เรายืนยันมาตลอด เราไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยอย่างเด็ดขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

'ชัยธวัช' ไม่วิตก 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' เป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบก้าวไกล

พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่าจะมีการเปลี่ยน

'ชวน' กรีดยางเศรษฐา-ธรรมนัส อ้างปราบยางเถื่อน ทำราคาพุ่ง!

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายประเด็นราคายางพาราว่า ขณะนี้ราคายางพาราขึ้นเป็นเรื่องน่าดีใจ เป็นไป

'ธรรมนัส' คำราม ปรับครม.เรื่องของนายกฯ  โควตาเก้าอี้เป็นของ 'พปชร.' ดินเนอร์กับทักษิณ ถูกชวนก็ไป

“ธรรมนัส” แจงไปดินเนอร์ “ทักษิณ” นายกฯชวนก็ไป  ยํ้า ปรับ ครม. โควต้ากระทรวงเกษตรฯ-ทส.เป็นของ พปชร. ระบุ “บิ๊กป้อม” ยังไม่กลับเป็นรมต.