'วันนอร์' สอนน้องบอกอย่าริเป็น 'งูเห่า' ไม่เคยเห็นใครได้กลับมาอีก

'วันนอร์' ปฐมนิเทศน์ สส.ใหม่ สอนอย่าหัดทำตัวเป็นงูเห่า ยกประวัติศาสตร์การเมืองสมัยก่อนเรียก โสเภณี-หมาขี้เรื้อน เผย ในฐานะรุ่นพี่อยู่วงการมา 44 ปี ไม่เคยเห็นงูเห่าได้กลับมาอีก

26 ก.ค.2566 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวตอนหนึ่งในงานสัมมนา บทบาท หน้าที่ของ สส. กับการสนับสนุนการดำเนินงานและการให้บริการกับ สส. เรื่อง เกร็ดปฏิบัติรัฐสภาไทยว่าเป็น สส. มา 44 ปี หรือ 11 สมัย ขอพูดในฐานะเป็น สส.รุ่นพี่ ไม่ใช่ประธานสภา ดังนั้นขอพูดด้วยความเป็นกันเอง เชื่อว่ามีที่มาและที่ไปเหมือนกัน คือ สมัครใจเป็นผู้แทนของประชาชน และตระเวนหาเสียงสนับสนุนจากประชาชน ฐานะเจ้าของอำนาจ การทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร คือ ผู้แทนเท่านั้น ส่วนประชาชนเจ้าของอำนาจที่แท้จริงไม่ได้เข้ามา ดังนั้นต้องไม่ลืมว่า อำนาจอธิปไตยที่ สส.มี มาจากประชาชน และ สส.คือ ผู้แทนเท่านั้น หากมองว่าประชาชนคือผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งถือว่าเข้าใจผิดในหลักประชาธิปไตย หาก สส.ไม่ลืม เมื่อสงสัยให้ถามประชาชนจะไม่หลงผิด หากยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง อาจจะผิดน้อยหรือไม่ผิดเลย

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เมื่อได้เป็นผู้แทน อย่าเบื่อการประชุมสภา อยากให้ สส.มีความตั้งใจและความพยายามในการทำงาน ทั้งความอยากเป็น รองประธานสภา อยากเป็นประธานสภา หรือรัฐมนตรี อยากให้มุ่งมั่น ตั้งใจทำงาน และตนเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จ

“ชีวิตผู้แทนไม่มีใครเหนือใคร เป็น 4 ปีต้องไปเลือกตั้ง ไปหาประชาชน บางคนได้กลับมาอีก แต่บางคนความพยายามไม่ถึง คะแนนไม่ถึง ไม่ได้กลับมาอีก น่าเสียดาย แต่บางคนหยุดไป เพราะแปลงร่างเป็นงูเห่า ผมอยู่ในกระบวนการนี้มานาน ไม่เคยเห็นงูเห่าหลุดเข้าสภาอีกเลย ที่ผ่านมามี 40 คนที่แปลงร่าง ไม่เห็นได้กลับมา การเป็น สส.อย่าแปลงร่าง แม้เฉพาะหน้าดูดี มีความสุข แต่ระยะยาวไม่มีใครมีความสุข และพบกับความล้มเหลว สมัยนี้ยังดีที่เปรียบเป็นงู สมัยก่อน สส.ที่ย้ายพรรคถูกมองว่าโสเภณีขายตัว เรียกว่า เป็น สส.หนังหมา เอาหมาขี้เรื้อน เขียนชื่อและปล่อยที่บริเวณที่หน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม” นายวันมูหะมัดนอร์กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า สส.ต้องปรับตัวตามบริบทสังคม หากไม่เปลี่ยนตามบริบทของสังคมอาจแพ้และไม่ได้กลับเข้ามาสภาอีก ซึ่งในสมัยก่อนมีตัวอย่างให้เห็นเช่น นายสมัคร สุนทรเวช ที่ชนะ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ในพื้นที่ กทม. เขตดุสิต ทั้งนี้ในช่วงที่นายสมัครเป็นฝ่ายค้านและตนเองเป็นประธานสภามักมีความหนักใจ เพราะพูดไม่หยุด ไม่ต่ำครั้งละ 1 ชั่วโมง เนื่องจากไม่มีจำกัดเวลา ทั้งนี้ตนเองและนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ช่วยกันคิดว่า ขอให้ได้ประสิทธิภาพในการออกกฎหมาย แม้จะพูดน้อยแต่ขอให้ได้ประสิทธิภาพในการออกกฎหมาย

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า มีอดีต สส.ที่เคารพ คือ นายบุญเท่ง ทองสวัสดิ์ อดีต สส.แม่ฮ่องสอน และ ลำปาง รวม 18 สมัย ได้เป็น สส.สมัยแรก เมื่ออายุ 25 ปี ที่ จ.แม่ฮ่องสอน เหตุผลสำคัญคือ เป็นผู้สมัคร สส.เพียงคนเดียว ส่วนคนอื่นถูกตัดสิทธิ์ เพราะขนาดของรูปถ่ายที่ใช้หาเสียงเลือกตั้งเกินขนาด และจากนั้นลงสมัครที่ จ.ลำปาง ได้เป็นผู้แทน 17 สมัย เคยถามถึงเหตุผล จึงทราบว่านายบุญเท่ง มีภรรยาทุกอำเภอในเขตเลือกตั้ง เพื่อให้ช่วยเป็นหัวคะแนน อย่างไรก็ดีไม่อยากให้ผู้แทนปัจจุบันเอาแบบอย่าง เพราะอาจเกิดปัญหา เพราะมีสมัยหนึ่งที่พบว่า มีภรรยาหลวงมารอสามีที่เป็นประธานสภา แต่สามีไม่ทราบจึงพาภรรยาน้อย ทำให้เกิดเรื่องทะเลาะ และถูกตีข่าวไปทั่ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป