'วราวุธ' แจงแล้ว! ปม 'ประภัตร' บินฮ่องกง อวยพรวันเกิด 'ทักษิณ'

‘วราวุธ’ แจง ‘ประภัตร’ บินอวยพรวันเกิด ‘ทักษิณ’ เรื่องส่วนตัว ชี้เป็นเพื่อนสนิทกันมานาน ไม่ได้เกี่ยวกับการเมืองดีลตั้งรัฐบาล รอดูความชัดเจนก่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค.

28 ก.ค. 2566 – ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง นายวราวุธศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงกรณีที่มีภาพนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค ชทพ. เดินทางไปอวยพรวันเกิดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศฮ่องกงว่า ทราบเรื่องนี้เมื่อเห็นภาพปรากฏในสื่อ แต่เมื่อถามว่าแปลกใจหรือไม่ นายประภัตรและนายทักษิณ เป็นเพื่อนสนิทกันมานาน 30 กว่าปี มีความสนิทชิดเชื้อกันมาโดยตลอด ตนมั่นใจว่าการไปอวยพรวันเกิดและการไปพบกันครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องการเมืองแน่นอน ถ้าเกิดมีอะไรขึ้นมา ตนก็ต้องเป็นคนพิจารณาก่อน ยืนยันว่าการเดินทางไปครั้งนี้ของนายประภัตร เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้ไปในฐานะเลขาธิการพรรค ชทพ. หรือว่าอะไรทั้งนั้น

เมื่อถามว่า ได้มีการสอบถามเรื่องนี้กับนายประภัตร หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ได้ถามเพียงแค่ว่าได้ลาราชการ ถูกต้องแล้วหรือไม่ ซึ่งนายประภัตร ระบุว่าราชการอย่างถูกต้อง

ส่วนนายประภัตรได้มาพูดคุยหรือไม่ว่าได้มีการแลกเปลี่ยนเรื่องทางการเมืองกับนายทักษิณอย่างไรนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่ได้ถาม ก็ทราบดีอยู่ว่า นายประภัตรและนายทักษิณเป็นเพื่อนเก่ากันมานาน หลายครั้งในช่วงที่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ ยังมีชีวิตอยู่ นายประภัตรและนายทักษิณก็มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด เพราะเป็นเพื่อนกันมา ก็ไม่ได้แปลกใจอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการตัดสินใจอะไร ต้องนำกลับเข้ามาในที่ประชุมของพรรค ชทพ. ใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องเข้าสู่คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ก่อน และผู้ใหญ่ภายในพรรคต้องมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า นายประภัตร ไม่ได้บอกใช่หรือไม่ว่ามีการเคลียร์อะไร หัวหน้าพรรค ชทพ. กล่าวว่า ไม่ได้มี ตนก็ไม่ได้ถามด้วย มั่นใจว่าไม่มีอะไร ถ้ามีอะไร กก.บห. และน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ชทพ. ก็ต้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

ส่วนภาพที่ออกมาเหมือนนายประภัตร ไปดีลการจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า “ไม่มีหรอกครับ เพราะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมและท่านประภัตร ก็ยังไปพรรคเพื่อไทยด้วยกันอยู่เลย พอมาวันอังคารแล้วมีภาพปรากฏ อย่างที่ทราบหากมีอะไรก็คงคุยกันจบที่พรรค พท. แล้ว”

เมื่อถามว่า ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ที่นัดโหวตนายกฯ แล้วพรรค ชทพ. ได้มีการตัดสินใจในเรื่องนี้อย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องดูความชัดเจนก่อนว่าพรรคใดจะเสนอใคร และมีขั้นตอนอย่างไร ตอนนี้ถ้ามีประชุมในวันดังกล่าวพรรค ชทพ. ก็จะมีการประชุมในเวลา 08.30 น. ของวันที่ 4 ส.ค. เหมือนอย่างที่เคยทำทุกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเสนอชื่อนายกฯ จากคนของพรรค พท. จะสนับสนุนหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เงื่อนไขของเราก็มีจุดยืนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นก็ต้องดูองค์ประกอบว่าจะสนับสนุน งดออกเสียง หรือไม่สนับสนุน อันนี้ต้องรอดูองค์ประกอบ

เมื่อถามย้ำว่า ต้องไม่มีพรรคก้าวไกลหรือการแก้ไขมาตรา 112 ใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องมีทิศทางนโยบายและแนวทัศนคติไปในทิศทางเดียวกันถึงจะสามารถทำงานด้วยกันได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

'แพทองธาร' โพสต์รูปครอบครัวอบอุ่น 'ทักษิณ' แข็งแรงดี

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์รูปภาพและข้อความ ว่าขอส่งความรัก ความสุข ความปรารถนาดี ให้ทุกท่านในวันสงกรานต์ วันครอบ