ป.ป.ช. ไม่รับคำร้องสอบจริยธรรม 'ธรรมนัส' ปมเคยต้องคำพิพากษาคดียาเสพติด

แฟ้มภาพ

9 ธ.ค.2564 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยถึงความคืบหน้าคำร้องให้ตรวจสอบกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่ง ส.ส. และรัฐมนตรี ทั้งที่เคยต้องคำพิพากษาของศาลออสเตรเลีย ขาดคุณสมบัติและละเมิดมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ว่า คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงได้มีการตรวจสอบคำร้องแล้วเห็นว่าในส่วนของคดียาเสพติดนั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยไปแล้ว ประกอบกับเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนที่ รอ.ธรรมนัส จะดำรงตำแหน่ง ส.ส. และรัฐมนตรี ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างดำรงตำแหน่ง

นอกจากนี้ ยังเกิดขึ้นก่อนที่มาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ จะมีผลบังคับใช้ จึงไม่เข้าข่ายกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรง แตกต่างจากกรณีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่กระทำมาก่อนหน้านี้และยังทำในระหว่างที่เป็น ส.ส. ดังนั้น คำร้องดังกล่าวจึงไม่เข้าข่ายที่จะเสนอคณะกรรมการป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนได้ จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้อง

น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยถึงการไต่สวน ร.อ.ธรรมนัส กรณีกล่าวหาว่าเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ภริยามีการถือครองหุ้นเกิน 5% และการไต่สวนบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเชิงลึกว่า เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ จ.พะเยา และจังหวัดทางภาคเหนือที่เกี่ยวข้องแล้ว มีการตรวจสอบหุ้น โรงแรม และทรัพย์สินอื่น ทำตลอดเวลา ไม่นิ่งนอนใจ แต่ต้องเข้าใจว่าเมื่อไปถึง มีปัญหาเกี่ยวกับการลงพื้นที่พร้อมกันไม่ได้ เพราะหลายหน่วยงานมีการทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home แต่คดียังคงเดินต่อ เรียนว่าจะเสร็จภายในเดือน มิ.ย.65

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เป็นเรื่อง! ศาลปกครองสั่งปรับ ป.ป.ช. 1 หมื่นปมกั๊กข้อมูลแหวนแม่-นาฬิกาเพื่อน

ศาลปกครองสั่งปรับ ป.ป.ช หมื่นบาท ปมไม่ยอมเปิดสำนวนสอบคดีนาฬิกา"บิ๊กป้อม"ให้ครบถ้วน ระบุหากยื้อมีสิทธิ์เจอยึดทรัพย์สิน ด้าน 'วีระ' เตรียมฟ้องศาลอาญาทุจริตเอาป.ป.ช.เข้าคุก

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว