‘จตุพร’ ชี้มีคลิปชัด ‘เศรษฐา’ พูดหาเสียงแก้ 112 สวนทาง ’พท.’ บอกไม่แก้

‘จตุพร’ กังขาเพื่อไทยอ้างไม่แก้ 112 เสนอ ‘เศรษฐา’ เป็นนายกฯ งัดคลิปเสียงมัดพูดหาเสียงแก้ ม.112 เหมือนพิธา ทวงมาตรฐาน สว.-ฝ่าย 188 เสียงให้ยึดมั่นหลักไม่รับรองคนแก้ 112 เป็นนายกฯ

31 ก.ค.2566-นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “ตามคาด?” โดยประเมินถึงการโหวตนายกฯ 4 ส.ค. คาดสภาไม่มีการโหวตอีก เหตุนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย เคยประกาศแก้ ม.112 เมื่อช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งขัดกับหลักการของ สว.และฝ่าย 188 เสียง

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อการแก้ ม.112 เป็นหลักยึดมั่นของ สว.และฝ่ายข้างน้อย 188 เสียงอ้างเป็นเหตุไม่ลงมติรับรองนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ดังนั้น ต้องไม่โหวตผ่านนายเศรษฐา เช่นกัน เพราะมีเจตนาแก้ ม.112 เหมือนกันอีกทั้งพรรคเพื่อไทยประกาศเสนอตัวนายเศรษฐา โหวตเป็นนายกฯ ในวันที่ 4 ส.ค. นี้ และในทางการเมืองช่วงหาเสียงเลือกตั้งนายเศรษฐา ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ยืนยันแก้ ม.112 ซึ่งไม่แตกต่างอะไรไปจากนายพิธา ได้พูดเอาไว้เช่นกัน โดยมีคลิปเสียงยืนยันได้ชัดเจนและแพร่สะพัดในโซเชียลมีเดีย ซึ่งหาฟังไม่ยากเลย รวมทั้ง ทวงมาตรฐานจาก สว.ว่า ถ้า สว.อ้าง แก้ ม.112 เป็นเหตุไม่อาจรับรองให้เป็นนายกฯ ได้แล้ว ดังนั้น เมื่อมีมาตรฐานกับพรรคก้าวไกลอย่างไร ต้องปฏิบัติต่อนายเศรษฐา อย่างนั้นเช่นกัน อีกทั้งฝ่าย 188 เสียงต้องยืนยันมาตรฐานคนแก้ ม.112 เป็นนายกฯ ไม่ได้ด้วย

“หากยังโหวตให้คุณเศรษฐาได้ แต่ไม่รับรองคุณพิธา ในกรณีแก้ ม.112 เช่นกัน แสดงว่าบ้านเมืองนี้มันเฮงซวยจริงๆ แล้ว ทำไมคุณเศรษฐาพูดแก้ ม.112 ได้ แล้วทำไมคุณพิธา จึงพูดแก้ ม.112 ไม่ได้ ทั้งที่เป็นประมวลกฎหมายอาญาเท่านั้น ดังนั้น จึงควรเป็นมาตรฐานเดียวกัน แล้วเพื่อไทยจะอธิบายเรื่องนี้อย่างไร และพรรคร่วม 188 เสียง ตลอดจน สว.คุณจะเอาอย่างไร”

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อพรรคเพื่อไทยข้ามขั้วตั้งรัฐบาลกับฝ่าย 188 เสียงแล้ว นายเศรษฐา มีความกล้าจะเป็นนายกฯ จริงหรือ? เพราะถ้าข้ามขั้ววันไหนก็จะพังก่อนตั้งรัฐบาลอีก แล้วยังจะจบไม่สวย อีกอย่างช่วงก่อนวันที่ 4 ส.ค. เมื่อปรากฎเสนอชื่อนายเศรษฐา โหวตนายกฯ แล้วข้อมูลกรณีซื้อที่ดินที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เตรียมไว้ก็จะหลุดออกมา ขณะที่คลิปหาเสียงประกาศแก้ ม. 112 ก็มีคนนำมาแถลงอย่างเป็นทางการด้วย ดังนั้น จึงเชื่อได้ว่า 4 ส.ค. คงไม่ได้นายกฯ อีก

“หนทางที่ดีท่ามกลางสถานการณ์ขัดแย้งนี้ 8 พรรค MOU โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยกับก้าวไกลต้องจับมือกันให้เหนียวแน่น ไม่แตกแตกข้ามขั้วไปร่วมมือกับฝ่าย 188 เสียงเพียงแค่ต้องการเป็นรัฐบาลหาประโยชน์เท่านั้น 8 พรรค MOU จับมือกันใหมั่นคงคือทางออกที่เป็นจริงตามสถานการณ์ที่ สว.ยังมีอิทธิพลชี้ขาดนายกฯ ได้ หากยังจะข้ามขั้วตั้งรัฐบาลแล้ว บ้านเมืองจะเผชิญวิกฤตฉิบหาย ประชาชนจะออกมาต่อต้านเต็มถนน ประเทศย่อมพัง และพรรคทรยศประชาชนจะวอดวายด้วย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำคณะ สวมชุดผ้าขาวม้า เดินโชว์กลางเมืองมิลาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะใส่ชุดผ้าขาวม้า เดินโชว์กลางเมืองมิลาน ซึ่งเป็นเหมือนแห่งแฟชั่น เพื่อให้เจ้าของแบรนด์และชาวอิตาลี รวมทั้งนักท่องเที่ยว ได้เห็นถึงความสวยงามของผ้าขาวม้าและผ้าไทย

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna

ถึงศาล รธน. แล้ว! 40 สว. ยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' พ้นตำแหน่ง

สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลกว่า 3 แสนล้านบาท

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลมากกว่า 3 แสนล้านบาท จากปี 2566 ล่าสุดเว็บไซต์ Bounce ยกให้ “ภูเก็ต” เป็นอันดับ 1 ของเกาะน่าท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2567

จับตา 22 สิงหา! 'ทักษิณ' พักโทษยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษจะขนาดไหน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อยู่ระหว่างการพักโทษ ยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษแล้วจะขนาดไหน