เด็ก ปชป.แบะท่าบอกคุยกับ 'พรรคเพื่อไทย' ได้!

'ชัยชนะ'ระบุประชาธิปัตย์คุย 'เพื่อไทย' ได้ ปัด 'เดชอิศม์' บินพบ 'ทักษิณ' ย้ำร่วมรัฐบาลต้องรอมติพรรค

03 ส.ค.2566 - นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม สส.ของพรรคในวันนี้ ว่าเป็นการพิจารณาวาระการประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 ส.ค.ว่าจะมีทิศทางโหวตอย่างไร

เมื่อถามว่ามีการติดต่อเชิญร่วมรัฐบาลจากพรรคเพื่อไทย (พท.) มาหรือไม่ พรรคจะมีมติอย่างไร นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องรอผลการประชุมก่อน เพราะจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ คือ 1.เราไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่แก้ไขมาตรา 112 2.ไม่มีพรรคก้าวไกล 3.ไม่มีรัฐบาลเสียงข้างน้อย และ 4.พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีแนวทางอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องคำนึงถึงคือ การหาทางออกให้กับประเทศชาติ เพราะเวลาล่วงเลยมากว่า 80 วันแล้ว ที่เรายังไม่มีนายกฯ วันนี้ประเทศต้องหาทางออกให้ได้ หากเงื่อนไขเป็นไปตามจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ตามที่ได้กล่าวไปแล้ว พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีจุดยืนเช่นเดียวกัน การพูดคุยก็อาจเกิดขึ้นได้

ถามย้ำว่า ดูเหมือนว่าพรรคเ พท.จะเข้าเงื่อนไขของพรรคประชาธิปัตย์ทุกข้อ นายชัยชนะ กล่าวว่า ดูการแถลงข่าวของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็เป็นเงื่อนไขที่พอคุยกันได้

ถามต่อว่าพรรคจะโหวตไปในทิศทางเดียวกันใช่หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองอยู่แล้ว ถ้าโหวตก็โหวตในทิศทางเดียวกัน

ถามอีกว่าจะมีข่าวดีในการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องรอดูผลการประชุมพรรควันนี้ก่อน ขอให้รอการแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ เวลา 15.00 น พูดได้แค่สิ่งที่รู้ ส่วนผลการประชุมจะเป็นอย่างไร จะแถลงอีกครั้งหนึ่ง

ถามด้วยว่าการแถลงจะเป็นเรื่องการโหวตนายกฯหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ประเด็นแรกต้องแถลงคือเรื่องโหวตนายกฯ ส่วนจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ต้องรอในช่วงบ่าย

ถามถึงกระแสข่าวที่นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ฮ่องกง นายชัยชนะ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถามนายเดชอิศม์ แต่เท่าที่ทราบท่านไม่ได้เดินทางไป

เมื่อถามว่าไม่มีใครในพรรค ปชป.เดินทางไปติดต่อกับนายทักษิณใช่หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่มีการพูดคุยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่