'ภูมิธรรม' โต้ 'ทิพานัน' ยันแค่เตือนรบ.'บิ๊กตู่' อย่าแต่งตั้งโยกย้ายช่วงรอรบ.ใหม่

11 ส.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคพท.กล่าวกรณีที่น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหมแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศ ว่า ก็เป็นความเห็นของ น.ส.ทิพานัน ตนไม่ได้ว่าอะไร ตนไม่ได้คัดค้านหรือบีบบังคับอะไรทั้งสิ้น ทั้งนี้ ตนได้ออกคำแถลงโดยมีประเด็นหลักอยู่ 2 เรื่อง คือ1.ต้องการให้รัฐบาลรักษาการเข้าใจในกฎระเบียบ ข้อบังคับและธรรมเนียมปฏิบัติ 2.เสนอให้ปลัดทุกกระทรวง หากมีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้น ก็ควรจะรอรับนโยบายรัฐบาลใหม่ซึ่งจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ ดังนั้นต้องระมัดระวัง ไม่อนุมัติโครงการใหญ่หรืองบประมาณที่จะเป็นปัญหาในอนาคต รวมทั้งไม่แต่งตั้งข้าราชการ

“ผมไม่ได้ไปสั่งปลัดกระทรวงหรือสั่งใคร ผมเพียงแต่เสนอท่านปลัดกระทรวงทุกกระทรวง ว่าวันนี้รัฐบาลใหม่กำลังจะมาแล้ว จะต้องมีนโยบายใหม่ที่แถลงต่อสภาฯ ดังนั้นพวกท่านคือหัวขบวนของกลไกใหญ่ ท่านสามารถชะลอเพื่อให้กลไกนั้นสอดรับกับนโยบายรัฐบาลชุดใหม่ ที่ชอบด้วยเหตุผลและหลักการทางกฎหมาย และเป็นสิ่งที่น่าสบายใจว่าไม่ว่ารัฐบาลไหนจะเข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งรัฐบาลชุดใหม่ก็น่าจะพอใจ ซึ่งผลประโยชน์สูงสุดไม่ได้อยู่ที่พรรคการเมืองแต่เกิดกับประชาชน ว่านโยบายที่แถลงต่อสภาฯ จะนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อประชาชน” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์ว่าการที่พรรคพท.ต้องนำพรรคสองลุงเข้ามาร่วมรัฐบาล เนื่องจากมีความเกี่ยวโยงกับการประชุมสภากลาโหมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ส.ค. นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าเรื่องนี้เป็นอย่างไร แต่สิ่งที่ตนพูดไม่ได้เฉพาะเจาะจงคนใดหรือที่ไหน สิ่งที่เราร้องขอเป็นการเสนอแนะและเป็นข้อย้ำเตือน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'วันนอร์' แนะเดินตามแนวรบ.ทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. จะปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบฯ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนว รัฐบาล ชงทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. เป็นทางปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบประมาณ แต่ถ้า2รอบอาจขัดคำวินิจฉัยศาลฯ หวั่นแก้ไขไปก่อนถูกตีตก แย้มถกร่างแก้ไขฯได้ในสมัยวิสามัญได้ ชี้หากเสนอใหม่ สาระ-สถานการณ์จะเปลี่ยน