'ปกรณ์​วุฒิ' น้อมรับหาก 'วันนอร์' ปัดตกญัตติ​เสนอชื่อนายกซ้ำ

ปกรณ์​วุฒิ” น้อมรับหาก”วันนอร์”ปัดตกญัตติ​เสนอชื่อนายกซ้ำ ชี้ไม่จำเป็นต้อง​ตรวจสอบคุณสมบัติ​”เศรษฐา” เพราะปชช.ตัดสินจากการลต.แล้ว

20 ส.ค.66 – นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าพรรคได้นัดประชุมสส. ช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ เพื่อสรุปท่าทีในการลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 22 ส.ค. โดยจะ ยังคงรอประเมินสถานการณ์ ทางการเมืองล่าสุดก่อน ย้ำไม่จำเป็นต้องตรวจสอบ เรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เพราะประชาชนได้ตัดสินไปแล้วจากการเลือกตั้ง จึงไม่จำเป็นต้องมาพูดกันเรื่องคุณสมบัติ ส่วนเนื้อหาในการอภิปราย วันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลได้ขอเวลาไว้ 30 นาที ส่วนจะใช้หรือไม่คงต้องมีการหารือกันอีกครั้ง และถ้าต้องมีการอภิปรายคงจะเป็นเรื่องจุดยืนของพรรคก้าวไกล ว่าสาเหตุ และเหตุผล ที่โหวตเพราะอะไร และพรรคจะมีมติกันก่อนว่าจะโหวตไปในทิศทางใด แต่ถ้ามีสถานการณ์ใดเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ก็จะมีการเรียกประชุมกันอีกครั้ง

ส่วนญัตติของนายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลที่เสนอให้ทบทวนมติเมื่อวันที่ 19 ก.ค.กรณีเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำไม่ได้นั้น นายปกรณ์วุฒิ ยืนยันว่าจะเสนอเหมือนเดิม แต่หากประธานรัฐสภาใช้อำนาจวินิจฉัยและปัดตก ไม่ให้พิจารณาก็เคารพ และต้องไปดูในอนาคตอีกครั้งเพราะที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลย้ำมาตลอดว่า ญัตติของนายรังสิมันต์ สามารถพิจารณาได้เพราะ เป็นการยืนยันอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ว่าสามารถแก้ไขในสิ่งที่ตนเองใช้อำนาจของสภาทำไปและอาจมีส่วนผิดพลาด ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกองค์กรจะสามารถ เปลี่ยนมติของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นศาลคณะรัฐมนตรีหรือองค์กรอิสระ ถ้ามีมติที่ผิดพลาด สามารถกลับมาแก้ไขได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนตัวยง! ‘เทพไท’ ส่งจม.เปิดผนึก แนะ ’ก้าวไกล’ เป็นขั้วการเมือง อย่ารอฮั้วระบอบทักษิณ

พรรคก้าวไกลจะต้องเตรียมพร้อมทางการเมืองอยู่ตลอดเวลา คัดตัวสรรหาคนผู้เหมาะสมลงแข่งขันในนามพรรคทุกสนาม

'ชัยธวัช' โทษการไม่ให้สิทธิประกันตัว 'บุ้ง' ต้นเหตุอดอาหารตาย ปัด 'ก้าวไกล' อยู่เบื้องหลัง

'ชัยธวัช' ชวนสังคมมองต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ คือการไม่ให้สิทธิประกันตัว ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

'เด็กก้าวไกล' จี้รัฐบาลเร่งดันร่างกฏหมาย PRTR

'ชุติพงศ์' จี้รัฐบาล เร่งดันร่างกฏหมาย PRTR หลังเกิดเพลิงไหม้-สารรั่วไหลทั่วประเทศเกือบ 10 ครั้ง เผยโรงงานระยองไฟปะทุ ก่อควันพิษกระทบสุขภาพ ปชช.-โรงเรียนในพื้นที่เปิดไม่ได้